Thứ sáu, 29/03/2024 20:38 (GMT+7)

Thị trường địa ốc như lò xo nén, giải cứu không phải bằng tiền

MTĐT -  Thứ sáu, 08/05/2020 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những vướng mắc kéo dài từ năm 2018, 2019 với hàng trăm dự án bị ách tắc cùng với dịch Covid-19 đã khiến thị trường càng khó khăn.

Trong văn bản gửi Thủ tướng về các giải pháp chủ yếu giúp thị trường bất động sản phục hồi và phát triển lành mạnh trong trạng thái bình thường mới, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) khẳng định, với kinh nghiệm từ các cuộc khủng hoảng trong hơn 10 năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam có khả năng phục hồi rất nhanh.

Trước tác động của dịch bệnh, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA khẳng định doanh nghiệp bất động sản không xin Nhà nước hỗ trợ bằng tiền mà chỉ xin hỗ trợ về cơ chế chính sách.

Ông cho rằng thời điểm này thị trường bất động sản như chiếc lò xo bị nén.

Doanh nghiệp bất động sản không xin hỗ trợ bằng tiền mà mong muốn được Nhà nước hỗ trợ về mặt chính sách. Ảnh: Quỳnh Danh.

"Chỉ cần Nhà nước có chính sách, cơ chế hỗ trợ, từ đó tháo gỡ các vướng mắc về quy trình thủ tục hành chính và khai thông nguồn tín dụng thì thị trường sẽ bùng lên mạnh mẽ, tạo nên cú hích cho nền kinh tế", ông Châu nhận định.

HoREA cũng cho biết, trong thời gian tới, doanh nghiệp bất động sản sẽ tập trung vào thị trường nội địa, chuyển hướng mạnh mẽ vào phân khúc nhà ở có giá vừa túi tiền, nhất là căn hộ 1-2 phòng ngủ, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị và chuẩn bị sẵn sàng hấp thụ làn sóng đầu tư nước ngoài, trong trạng thái bình thường mới, chung sống an toàn với dịch Covid-19.

Để phục vụ Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp ngày 09/05/2020, Hiệp hội có ý kiến đề xuất, như sau:

Đề nghị Quốc hội xem xét thông qua “Dự thảo Luật Đầu tư” theo thủ tục rút gọn, trong kỳ họp tháng 5-6/2020.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành rà soát và hướng dẫn ban hành “Quy trình chuẩn 4 bước” về thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp theo quy định pháp luật hiện hành, để thống nhất thực hiện.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại áp dụng Thông tư 01/2020/TT-NHNN đối với các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà, được xem xét cơ cấu lại nợ, giảm khoảng 30-50% lãi vay trong thời hạn 12 tháng (tối thiểu trong năm 2020), giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn đối với các khoản nợ đến hạn trong năm 2020.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét xây dựng "Bộ tiêu chuẩn hoạt động tín dụng đặc thù" kiểu "thời chiến" trong giai đoạn chống dịch CoViD-19, chỉ áp dụng cho năm 2020.

Bên cạnh đó, do những khó khăn mới phát sinh do dịch Covid-19, Hiệp hội cũng đề nghị không nên siết hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại thời điểm hiện nay, để tạo thêm kênh huy động vốn đầu tư xã hội cho lĩnh vực bất động sản.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Thị trường địa ốc như lò xo nén, giải cứu không phải bằng tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới