Thứ bảy, 20/04/2024 15:59 (GMT+7)

Thị trường BĐS ven Cty Rạng Đông: Không “đóng băng” dài hạn

MTĐT -  Thứ ba, 22/10/2019 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau sự cố cháy xưởng sản xuất của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) vào chiều tối 28/8, hiện nay, người dân trong khu vực bị ảnh hưởng đã trở lại sinh sống ổn định.

Song, theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, nhiều người dân vẫn bày tỏ sự lo lắng, còn thị trường BĐS khu vực này vẫn đang trong tình trạng “đóng băng”.

Rớt giá, khó giao dịch

Sau vụ hỏa hoạn ít ngày, nhiều ý kiến nhận định, BĐS tại khu vực xung quanh Nhà máy Rạng Đông sẽ rớt giá. Quả thật, tâm lý lo ngại ảnh hưởng bởi môi trường ô nhiễm đã khiến nhà đất khu vực này rơi vào tình cảnh như dự báo.

Ông Nguyễn Tiến Tài – Phó trưởng Ban quản trị nhà A1 – Chung cư 54 Hạ Đình (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) cho biết, từ sau vụ hỏa hoạn tại Công ty Rạng Đông, rất nhiều hộ gia đình tại khu chung cư đã chuyển đi nơi khác sinh sống và rao bán nhà. Mặc dù giá nhà đã giảm so với trước khi xảy ra sự cố 4 - 6 bước giá nhưng vẫn không có giao dịch.

“Ở thời điểm hiện tại, giá rao bán nhà chỉ khoảng 20 – 21 triệu đồng/m2, trong khi ở thời điểm trước từ 25 – 26 triệu đồng/m2, có khi lên tới gần 30 triệu đồng/m2. Thời điểm đó muốn mua cũng khó, còn hiện nay, nhiều người muốn bán nhanh cũng không có khách hỏi” – ông Tiến chia sẻ.

Giá chung cư tại khu vực gần Công ty Rạng Đông bị giảm mạnh. Ảnh: Phạm Hùng.

Hạ Đình là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất sau vụ cháy, sản phẩm căn hộ chung cư đều bị giảm giá. Các khu vực nằm trong vùng không đảm bảo an toàn về môi trường, giá cũng được ghi nhận giảm nhiều so với thời điểm giữa năm.

Theo anh Trần Văn Toàn – môi giới BĐS ở đầu phố Hạ Đình, điểm sáng duy nhất của thị trường BĐS khu vực này là sản phẩm đất thổ cư. Đối với các lô đất gần mặt tiền ghi nhận ở mức từ 100 – 120 triệu đồng/m2, vẫn giữ nguyên giá so với thời điểm trước.

“Tại ngã ba Hạ Đình cách khu vực cháy vài chục mét, một số hộ đang rao bán nhà để chuyển đi nơi khác, giá được rao 110 triệu đồng/m2 (không thỏa thuận). Mức giá này bằng với thời điểm trước khi xảy ra cháy. Nhưng thực tế, từ sau vụ cháy đến nay, chúng tôi không ghi nhận bất cứ sản phẩm BĐS nào tại khu vực này được thanh khoản” – anh Toàn cho hay.

Theo tìm hiểu, đất thổ cư tại đây vẫn giữ giá do người dân cũng đã tìm hiểu nhiều nguồn thông tin. Ví như tại khu vực nhà máy bị cháy, cơ quan chức năng đã rải chất hóa học chống phát tán chất độc thủy ngân; còn những khu vực xung quanh bị ảnh hưởng bởi không khí và gió thì sau nhiều trận mưa lớn chất độc cũng đã bị khuếch tán. Vì vậy, nhiều người không muốn “hạ giá” cả gia sản của mình và gia đình.

Sẽ sớm ổn định

TS Lê Thị Na - Hiệp hội bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho biết, sự cố cháy tại Công ty Rạng Đông có thể đánh giá là nghiêm trọng, nhưng người dân đang bị tâm lý do hội chứng truyền thông. Nhiều thông tin trái chiều xoay quanh sự việc này trước khi các cơ quan chuyên môn đưa ra kết luận chính thức, khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Trao đổi về vấn đề này, Thạc sĩ Nguyễn Minh Ngọc – Chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) nhận định, đất tại khu vực xung quanh Nhà máy Rạng Đông được xem là “đất vàng” của Hà Nội ở thời điểm hiện tại. “Thời điểm này, thị trường BĐS tại khu vực gần Nhà máy Rạng Đông đang được cho là “đóng băng”.

Ngay cả nhiều dự án cũng được các chủ đầu tư tạm thời dừng lại để nghe ngóng thị trường và chờ đợi những động thái tiếp theo của chính quyền trong việc xử lý tồn dư còn lại sau vụ cháy. Khi công tác xử lý được hoàn tất, tôi tin thị trường sẽ đi vào ổn định” – ông Ngọc cho hay.

Theo các chuyên gia, các cơ quan chức năng đã hoàn thành việc tẩy độc khu vực ô nhiễm nhất. Có thể sắp tới sẽ có những động thái mạnh mẽ để đẩy nhanh lộ trình di dời các nhà máy gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực nội đô, trong đó có Nhà máy Rạng Đông.

“Nhìn về dài hạn, thị trường BĐS tại khu vực xung quanh Nhà máy Rạng Đông sẽ tăng giá, bởi khu vực này vẫn có nhiều dư địa, thị trường sẽ không “đóng băng” dài hạn” – ông Nguyễn Minh Ngọc nhìn nhận.

"Thời điểm hiện tại rất khó có thể định giá được giá trị BĐS tại khu vực gần với nhà máy của Công ty Rạng Đông, bởi sự lên xuống của thị trường thời điểm hiện tại do tâm lý của người dân. Giá trị thực của sản phẩm BĐS dựa vào vị trí, cơ sở hạ tầng – dịch vụ... Trong khi đó, nơi đây vốn đã được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật – hạ tầng xã hội tương đối đồng bộ nên sự cố hồi cuối tháng 8 vừa qua không làm mất đi giá trị đã có của BĐS tại khu vực này. Điều người dân mong đợi là các cơ quan chức năng cần phải đánh giá rõ mức độ ảnh hưởng và có biện pháp xử lý để sớm ổn định đời sống người dân." - Ông Trần Quốc Việt – Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Theo Kinh tế đô thị

Bạn đang đọc bài viết Thị trường BĐS ven Cty Rạng Đông: Không “đóng băng” dài hạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ