Thứ tư, 24/04/2024 20:22 (GMT+7)

Thị trường BĐS 2019: Đảm bảo an sinh, xã hội

Minh Anh -  Thứ ba, 29/10/2019 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng gấp rút hoàn thành đề án được giao từ Chính phủ để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, đảm bảo an sinh xã hội.

Nhằm kiểm soát và ổn định thị trường bất động sản (BĐS) trong năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao trọng trách cho Bộ Xây dựng gấp rút hoàn thành Chương trình xây dựng thể chế từ năm 2018. Nội dung cụ thể của đề án: "Đánh giá tình hình, dự báo xu hướng, đề xuất các giải pháp thị trường, cơ chế chính sách quản lý để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh" và "An ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở và thị trường BĐS đảm bảo an sinh xã hội” 

Xây dựng thể chế cho thị trường BĐS

 Thông qua những dự án đang được triển khai tại thị trường BĐS  khắp tỉnh thành trên cả nước, phần nào cũng đã thể hiện rõ hệ thống chính sách của Nhà nước ta đã được sử dụng và phát huy hiệu quả. Từ những dự án đã được tung ra thị trường đến những dự án kêu gọi đầu tư, đều được sàng lọc. Trọng tâm chính là để góp phần đổi mới đô thị theo hướng văn minh, hiện đại xanh và đảm bảo tính an toàn cho hệ thống ngân hàng.

Thời gian qua, thị trường đất nền tại một số khu vực của nhiều địa phương đã hình thành hoặc có quy hoạch mở rộng khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu du lịch nghỉ dưỡng diễn ra sôi động. Giá đất nền tăng cao tại các đô thị đang phát triển là điều tất yếu Việc đẩy giá ảo gây nên những cơn sốt bắt nguồn từ các nhà đầu tư. Nhiều chủ đầu tư đã mở rộng chiến dịch thu mua, gom đất bằng nhiều cách rồi phân lô bán nền để chiết khấu hay hưởng chênh lệch cao gấp 2,3 lần cho những khách hàng “ tiềm năng”. 

Phân lô bán nền tạo giá ảo

Để thực hiện được những chiêu trò “sốt ảo” trong thị trường này, nguyên nhân đầu tiên chính là việc quản lý về giao dịch và sử dụng đất đai, cho phép tách thửa và xác nhận việc chuyển nhượng đất nông nghiệp, đất rừng không đúng quy định pháp luật tại nhiều địa phương không được chặt chẽ. 

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, dư nợ tín dụng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong năm những qua ( 2017- 2018) của các tổ chức tín dụng là 529.579 tỷ đồng (tăng 9,21% so với năm 2016), chiếm tỷ trọng 8,14% dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế, tỷ lệ nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản là 4,58% (khá cao so với tỷ lệ nợ xấu chung là dưới 3%).

 Hiện, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai công tác huy động vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn đối với lĩnh vực BĐS. Vì cho vay BĐS thường có tài sản thế chấp, nhu cầu vốn lớn và lãi suất cho vay cao hơn cho vay sản xuất, kinh doanh. 

Nhiều ngân hàng đã hỗ  trợ bất động sản vay vốn

 Để đảm bảo cho thị trường BĐS phát triển ổn định, không xảy ra những “cơn sóng ngầm”, trong thời gian tới,  Bộ xây dựng đã nhận định: Những đề án trên sẽ góp phần quan trọng trong việc kiểm soát tốt thị trường BĐS và nhất định hai đề án này sẽ  đảm bảo thị trường phát triển đúng định hướng, tích cực và hiệu quả.

Được biết, Bộ Xây dựng sẽ cho triển khai một số biện pháp cụ thể đối với các dự án BĐS cao cấp và những  chủ đầu tư có nhiều dự án BĐS, muốn vay số lượng lớn thì nguồn tín dụng này không như trước từ  hạn mức cho vay đến việc quản lý nguồn. Riêng các gói vay đối với các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở phân khúc bình dân, giá thấp thì được ưu ái tăng hạn mức cho vay. Song song đó việc kiểm soát chặt chẽ, nhất là các đối tượng mua BĐS để đầu cơ, ngân hàng phải xác định được việc cho vay mua nhà ở, BĐS đảm bảo an toàn cho hệ thống tín dụng . 

Những cơn sốt ảo về nhà đất.

Để có thể thực hiện tốt những phương án đề ra và kịp thời xử lý những biến động của thị trường thì việc ban hành chính sách thuế để chống đầu cơ trong lĩnh vực BĐS (sửa đổi, bổ sung Luật Thuế đất phi nông nghiệp hiện hành hoặc ban hành Luật Thuế tài sản) theo hướng đánh thuế cao đối với các trường hợp có nhiều nhà đất, đánh thuế cao đối với các trường hợp mua BĐS rồi bán trong thời gian ngắn là điều cấp bách cần sớm được ban hành.

Chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, trường ĐH Kinh tế TP.HCM nhận định tăng trưởng và phát triển cho TP.HCM còn rất lớn và TP.HCM sẽ có nhiều nguồn lực để phát huy tiềm năng và lợi thế nhằm có thể cạnh tranh quốc tế và rút ngắn khoảng cách với các TP.HCM trong khu vực châu Á như Seoul của Hàn Quốc, Thượng Hải của Trung Quốc 

Còn khá nhiều quỹ đất trống tại TP HCM      

Được biết trong năm 2018, tại một số sàn giao dịch bất động sản và những chủ đầu tư, tại Tp.HCM có khoảng 9.550 giao dịch thành công (tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2017): tính đến ngày 20/6/2018, tổng giá trị tồn kho còn khoảng 24.072 tỷ đồng, giảm 104.476 tỷ đồng (giảm 81,27%) so với lúc đỉnh điểm trong năm; còn so với 20/12/2018 thì đã giảm 1.310 tỷ đồng (tương đương 5,16%).. Đầu năm 2019 thị trường BĐS có chiều hướng giảm nhẹ

Tuy nhiên, ông Trần Đức Vinh- Tổng Giám đốc Trần Anh Group cho biết thị trường BĐS những tháng cuối năm nhất định sẽ phát triển mạnh, nhất là tại đô thị mới của TP HCM nơi còn nhiều  quỹ đất  và giá thành tương đối mềm như  Long An, Bình Dương, Đồng Nai. 

Một màu áo mới lành mạnh, an sinh xã hội của BĐS TP.HCM  

 Để góp phần vào việc công khai, minh bạch thị trường và nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản đã được vận hành, nhằm đảm bảo hướng phát triển không bị đình trệ, những nhà kinh doanh BĐS cần chuẩn bị tinh thần cũng như kế hoạch để xử lý những rủi ro tiềm ẩn. Hiện các cơ quan thẩm quyền đang khẩn trương, rà soát lại các dự án sai phạm để sớm cấp phép cho những dự án đủ điều kiện phát triển. Hy vọng cuối năm 2019 thị trường BĐS “cung, cầu” sẽ khoác lên một màu áo mới lành mạnh, an sinh xã hội.                                                            

Bạn đang đọc bài viết Thị trường BĐS 2019: Đảm bảo an sinh, xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.