Thứ sáu, 29/03/2024 00:22 (GMT+7)

Thị trường bất động sản: Trầm lắng nhưng không giảm giá

MTĐT -  Thứ sáu, 03/04/2020 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù thị trường vô cùng trầm lắng song giá bán bất động sản không hề có sự sụt giảm so với Quý IV.2019 và chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, dù thị trường trầm lắng nhưng chưa có bất cứ chủ đầu tư nào công bố giảm giá nhà. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Đó là nhận định của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (Hội Môi giới) trong báo cáo thị trường bất động sản quý I.2020 vừa công bố chiều ngày 2.4

Nhận định chung về thị trường, Hội Môi giới cho rằng, tình hình thị trường bất động sản quý I.2020 vô cùng trầm lắng so với cùng kỳ hàng năm.

Lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Đối với các dự án nhà ở, tổng sản phẩm chào bán trên cả nước (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán) đạt 53.236 sản phẩm, giao dịch 7.641 sản phẩm, tỷ lệ hấp thụ 14,3%.

Trong đó lượng cung mới chào bán 18.695 sản phẩm (8.363 căn hộ chung cư và 10.322 nhà ở thấp tầng). Giao dịch 2.769 sản phẩm chỉ bằng 19,6% so với cùng kỳ năm 2019 với tỷ lệ hấp thụ 14,8%.

Tại các khu vực khác, giao dịch chủ yếu là các dòng sản phẩm thấp tầng (đất nền, liền kề...).

"Trước Tết Nguyên đán, đây vẫn là dòng sản phẩm dành được nhiều sự quan tâm từ khách hàng và các nhà đầu tư nhỏ lẻ nhưng do tình hình dịch bệnh nên giao dịch diễn ra rất hạn chế", Hội Môi giới nhìn nhận.

Hàng loạt các sàn giao dịch bất động sản phải đóng cửa vì dịch bệnh không có hàng để bán. Ảnh: T.Chí

Đối với các dự án du lịch, nghỉ dưỡng, Trong quý I.2020 sản phẩm mới chào bán ra thị trường rất hiếm, có một số ít các giao dịch đến từ các dự án đã chào bán trước đó.

Tính đến hết năm 2019, trên cả nước (ngoại trừ Phú Yên, Quảng Bình, Hải Phòng, Hà Nội, TPHCM… và các tỉnh khu vực rừng núi) có 139.281 sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng được đầu tư xây dựng, trong đó 41.667 sản phẩm đã đi vào sử dụng.

Đáng chú ý, Hội Môi giới nhận định, mặc dù thị trường vô cùng trầm lắng song giá bán bất động sản không hề có sự sụt giảm so với Quý IV.2019 và chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm.

Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng như các sàn giao dịch buộc phải tạm hoãn các hoạt động mở bán dự án vì tâm lý tránh tụ tập đông người trong lúc dịch bệnh bùng phát.

“Các sàn giao dịch, cá nhân môi giới bất động sản 100% chịu ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh. Sàn giao dịch vừa thiếu nguồn hàng để bán, vừa không có được sự quan tâm từ khách hàng, nhà đầu tư vì phải lo chống dịch. Khoảng 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa, có hiện tượng nhiều cá nhân môi giới bất động sản thất nghiệp”, Hội Môi giới đưa ra thống kê.

Hội Môi giới cũng cho rằng, trong bối cảnh tín dụng siết chặt cộng hưởng với không bán được sản phẩm do dịch bệnh đã xuất hiện dấu hiệu tìm kiếm nhà đầu tư của các chủ đầu tư yếu năng lực tài chính để chào mời, chuyển nhượng dự án theo hình thức M&A hoặc cổ phần, hoặc từng phần dự án.

Tuy nhìn nhận thị trường ảm đạm nhưng Hội Môi giới khẳng định, có hiện tượng một số nhóm đầu cơ lợi dụng thông tin về việc đầu tư phát triển dự án của các tập đoàn để đẩy giá, tạo sự hỗn loạn trong thị trường nhằm mục đích trục lợi. Ví dụ như ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Thạch Thất (Hà Nội),…

Theo laodong.vn

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản: Trầm lắng nhưng không giảm giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.