Thứ tư, 17/04/2024 01:15 (GMT+7)

Thị trường bất động sản có dấu hiệu phát triển không ổn định

Cẩm Anh -  Thứ năm, 10/10/2019 22:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi tỉ lệ hấp thụ mua bán sản phẩm tại Hà Nội quý III/2019 được đánh giá là thấp nhất trong 3 năm trở lại đây thì tỉ lệ hấp thụ tại TP. HCM đat mức cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Tỉ lệ hấp thụ mua bán sản phẩm tại Hà Nội thấp nhất trong 3 năm gần đây

Tại buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản quý III/2019, sáng ngày 10/10/2019, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thông tin, trong quý III/2019, thị trường Hà Nội đánh dấu sự sụt giảm cả về lượng cung và giao dịch so với quý II và cùng kỳ năm 2018.  

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam họp báo công bố báo cáo thị trường quý III/2019. 

Cụ thể, lượng căn hộ chung cư đủ điều kiện bán hàng theo sở Xây dựng Hà Nội cấp đạt 6.569 sản phẩm, cung mới chào bán 5.130 sản phẩm, lượng giao dịch 3.105 sản phẩm, tỉ lệ hấp thụ đạt 60,5%.

Đối với sản phẩm thấp tầng, số sản phẩm cung mới cũng như đủ điều kiện bán hàng đạt 582 sản phẩm, lượng giao dịch gồm 306 sản phẩm, tỉ lệ hấp thụ đạt 52,6%.

Tuy nhiên, các giao dịch thành công chủ yếu vẫn là khách hàng có nhu cầu sử dụng thực, không có tình trạng đầu cơ. Đầu tư lướt sóng lãi nhanh từ bất động sản ở Hà Nội giảm mạnh. Đầu tư để kinh doanh bất động sản nhỏ lẻ kém hiệu quả hơn sơ với TP. HCM.

Nguyên nhân được ông Đính cho rằng, do mặt bằng giá tại thị trường Hà Nội 3 năm trở lại đây đang đi ngang, không tăng giá, thậm chí có chiều hướng đi xuống.

Đồng thời, nhận định về thị trường Hà Nội, ông Đính cho biết Hà Nội rất tích cực đưa các dự án ra thị trường, trong quý III, có khoảng 50 dự án được Sở Xây dựng cấp giấy đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, đây là thị trường xử lý tốt nhất các thủ tục. Tuy nhiên, đa phần là các dự án nhỏ.

Các dự án có giao dịch tốt hiện nay gồm có The Vesta, Vinhome Smart City, Roman Plaza, Terra An Hưng, Imperia Sky Garden.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam. 

Giao dịch tại TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh

Đánh giá thị trường bất động sản TP. HCM, ông Đính cho biết, trong quý III/2019 lượng cung và giao dịch bất động sản nhà ở tăng mạnh. Lượng cung chung cư quý III tăng xấp xỉ 3,5 lần so với quý I, tăng 1,2  lần so với cùng kỳ năm 2018.

Giao dịch chung cư tại TP. HCM quý III tăng xấp xỉ 3,9 lần so với Quý I, 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Tỉ lệ hấp thụ bất động sản nhà ở tại TP. HCM đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm qua, xấp xỉ 95%. Căn hộ chung cư trung cấp có tỉ lệ hấp thụ cao nhất, hơn 97%. Lượng cung và giao dịch chủ yếu nằm ở đại dự án Vinhome Grand Park, quận 9 – chiếm hơn 85% toàn bộ thị trường.

Tuy nhiên, thị trường thành phố Hồ Chí Minh khan hiếm nguồn hàng căn hộ giá thấp. Nguyên nhân được cho là do căn hộ giá thấp đã bị đẩy giá vượt mức 25 tr/m2 và trở thành phân khúc Trung cấp, bởi vậy, tại TP. HCM quý III không còn căn hộ giá thấp.

Theo nhận định, giá căn hộ Trung cấp tiếp tục tăng khoảng 5% so với Quý II, ở phân khúc cao cấp có sự chênh lệch lớn về giá bán.

Cụ thể, các dự án tại khu trung tâm có giá từ 100 triệu/m2, có những dự án lên tới 200 – 300 triệu/m2. Các dự án tại quận 7, quận 2 dao động ở mức 60 – 75 triệu/m2.

Một số dự án giao dịch tốt tại TP. HCM quý III/2019 như Vinhomes Grand Park, Akari City, Eco Green, The Peak, Saigon Asian.

Phối cảnh dự án Vinhomes Grand Park. 

Bên cạnh đó, ông Đính cho biết, một số vùng có thị trường bất động sản đã phát triển mạnh trong một vài năm trở lại đây như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác trên cả nước tiếp tục có dấu hiệu suy giảm bởi các vấn đề về chính sách và vốn tín dụng, lãi suất ngân hàng.

Nguồn cung hạn chế, giao dịch chủ yếu đến từ các dự án đã chào bán trước đó, xảy ra tình trạng một số dự án đóng bảng hàng, ngừng giao dịch do điều kiện pháp lý chưa đảm bảo hoặc không bán được hàng.

Một số thị trường mới như Hòa Bình, Yên Bái, Lâm Đồng,… dành được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện các dự án phát triển tại các khu vực này đều trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư nên chưa có sản phẩm chào bán ra thị trường”, ông Đính nói.

Nhận định thị trường bất động sản cả nước quý III/2019 tiếp tục cho thấy sự sụt giảm so với cùng kỳ năm 2018, có dấu hiệu phát triển không ổn định. Do đó, ông Đính khuyến nghị cần theo dõi sát sao và có biện pháp bình ổn nếu cần thiết.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản có dấu hiệu phát triển không ổn định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.