Thứ ba, 19/03/2024 12:57 (GMT+7)

The Sapphire Residence Hạ Long: Condotel hay căn hộ chung cư?

Cẩm Anh -  Thứ ba, 10/09/2019 17:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

1.008 căn hộ nghỉ dưỡng tại dự án The Sapphire Residence Hạ Long đang được chủ đầu tư cam kết cấp sổ đỏ lâu dài, mặc dù hiện nay khung pháp lý của loại hình này vẫn chưa hoàn thiện.

Tăng số lượng căn hộ, điều chỉnh quy hoạch hay chủ đầu tư tự cơi nới?

Sở hữu vị trí đắc địa tại số 1 Bến Đoan với hướng nhìn ra vịnh Hạ Long, dự án The Sapphire Residence Hạ Long (số 1 Bến Đoan – Phường Hồng Gai – Tp Hạ Long – Quảng Ninh) do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản DOJILAND thuộc Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI làm chủ đầu tư đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Dự án The Sapphire Residence Hạ Long sở hữu vị trí đắc địa với hướng nhìn ra vịnh Hạ Long. 

Theo Giấy phép xây dựng số 389/GPXD-SXD ngày 9/8/2017, chủ đầu tư được phép xây dựng 2 toà tháp S1 (ô đất HH05) và toà S2 (HH06). Tổng diện tích của hai ô đất là 4.553m2 với chiều cao công trình tối đa là 109m2 (cao 31 tầng). Tổng diện tích sàn xây dựng phần thân là 139.757m2.

Đến nay toà S1 đã xây dựng xong, đi vào hoạt động với 621 căn hộ (mật độ 25 căn hộ/sàn), ngoài ra còn có các căn penthouse, sky villa, shop office…

Còn toà S2 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, hiện đã xây vượt tầng 20/31. Mặc dù hai ô đất có diện tích gần bằn nhau 2.273m2, nhưng mật độ căn hộ toà S2 lên tới 34 căn/sàn, tăng thêm 36% so với toà S1. Cùng với hàng chục căn penthouse, sky villa… thì tổng số lượng căn S2 được giới thiệu chào bán lên đến 1.008 căn hộ.

Tiến độ dự án từ 1/2018. Ảnh:  http://www.thesapphire-residence.com

Được biết, tháng 3/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở Khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan tại TP Hạ Long (Khối công trình HH01, HH02, HH05, HH06) cho Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI với diện tích hơn 36.000 m2. Đây là khu đất thuộc dự án 26 ha của Tập đoàn Vingroup mà DOJI nhận chuyển nhượng lại trước đó.

Theo quy hoạch được cấp trước đó, khu đất này gồm 4 lô đất (từ HH01 đến HH04) có chức năng làm khách sạn – thương mại (cao từ 30-40 tầng) và 2 lô HH05-HH06 chức năng thương mại dịch vụ kèm chung cư (cao 30 tầng). Trong đó, chỉ có hơn 1,5 ha (gồm lô HH05 và HH06) là giao đất có thu tiền sử dụng đất, còn gần 2,08 ha là đất thuê trả tiền một lần với thời hạn 49 năm (hạn đến năm 2066).

DOJI đã giao cho đơn vị thành viên - Công ty TNHH Đầu tư bất động sản DOJI (DOJI Land) cùng triển khai đầu tư dự án khu nhà ở Bến Đoan và xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500.

Hiện chưa rõ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, thay đổi thiết kế tăng số lượng căn hộ của dự án Sapphire Hạ Long hay chủ đầu tư tự “cơi nới” thêm?

Bởi thực tế DOJI đã chia nhỏ căn hộ tới 35m2, lớn nhất 130m2, mỗi sàn bố trí tới 34 căn hộ. Các căn hộ toà S2 được chào bán dưới hình thức là Condotel (căn hộ lai khách sạn) mà vấn đề pháp lý sở hữu còn chưa rõ ràng.

Điều khó hiểu hơn, sau khi báo chí phản ánh những lùm xùm về dự án của DOJI, các thông tin về điều chỉnh quy hoạch 1/500, giấy phép xây dựng của dự án này dường như đã “biến mất” khỏi hệ thống dữ liệu của Sở Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Ninh.

Quảng cáo rầm rộ

Hiện nay, hàng loạt trang website quảng cáo các căn hộ nghỉ dưỡng tại dự án The Sapphire Residence Hạ Long được chủ đầu tư cam kết cấp sổ đỏ lâu dài. Đơn cử như tại website của DOJILAND (http://dojiland.vn) thông tin: “Căn hộ nghỉ dưỡng sở hữu ở hữu vĩnh viễn với pháp lý minh bạch.

Chủ sở hữu khi mua nhà sẽ được nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, đảm bảo tính bền vững, kế thừa qua nhiều thế hệ và khả năng chuyển nhượng dễ dàng”.

Nhiều Website quảng cáo các căn hộ nghỉ dưỡng tại dự án có sổ đỏ vĩnh viễn. 

Bên cạnh đó, TPBank – ngân hàng tài trợ vốn vay mua nhà tại dự án The Sapphire Residence Hạ Long – đã công bố chắc nịch: “Toàn bộ căn hộ tại dự án được cấp sổ đỏ với thời hạn sử dụng lâu dài và được đăng kí hộ khẩu”.

Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Thăng Long cũng thực hiện cho vay mua căn hộ tại dự án này với mức tài trợ tới 70% giá trị căn hộ.

Trong khi theo quy định của pháp luật hiện hành, các công trình xây dựng trên loại đất thương mại dịch vụ, khách sạn… sẽ không được cấp sổ đỏ vĩnh viễn mà chỉ sử dụng có thời hạn theo dự án.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng hiện vẫn đang nghiên cứu để sửa đổi các quy định của Thông tư 02/TT-BXD ngày 15-2-2016 về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, các quy chuẩn về xây dựng; quy chế quản lý, kinh doanh condotel, văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn... theo Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 23-4-2019 về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, khung pháp lý dành cho loại hình căn hộ nghỉ dưỡng vẫn chưa được hoàn thiện. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các khách hàng, nhà đầu tư.

Các căn hộ của dự án được giới thiệu đạt đẳng cấp 5 sao. 

Về góc độ pháp lý, các luật sư cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sổ hộ khẩu đối với loại hình condotel là rất khó khăn, địa phương nào cấp sổ đỏ sở hữu condotel lâu dài là vi phạm quy định.

Dự án khách sạn thương mại phục vụ mục đích du lịch sẽ chỉ được cấp 01 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất duy nhất cho dự án, sổ đỏ không cấp cho riêng từng căn hộ nghỉ dưỡng. Thời hạn sở hữu tương đương với thời hạn được giao đất”, luật sư Nguyễn Thế Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TGS (đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết.

Đáng lưu ý, trước đó trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đại diện chủ đầu tư từng khẳng định: "Theo quyết định chủ trương đầu tư là tòa chung cư hỗn hợp. Tuy nhiên xuất phát từ nhu cầu của thị trường cũng như mục tiêu kinh doanh của công ty, công ty có chương trình thuê lại các căn hộ của cư dân để kinh doanh các dịch vụ phù hợp với quy định của pháp luật".

Như vậy, dư luận đặt ra câu hỏi vậy tòa S2 thực chất là khách sạn thương mại hay chung cư, 1.008 căn hộ mà DOJILAND đang chào bán là căn hộ chung cư hay căn hộ nghỉ dưỡng?

Chủ đầu tư dựa vào đâu để biến tòa chung cư hỗn hợp thành dự án có các căn hộ nghỉ dưỡng? Và dựa vào đâu để khẳng định các căn hộ nghỉ dưỡng được cấp sổ đỏ vĩnh viễn, thậm chí được đăng ký hộ khẩu?

Thiết nghĩ, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vào cuộc làm rõ thông tin trên nhằm đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư, đồng thời, trả lại sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn. 

Bạn đang đọc bài viết The Sapphire Residence Hạ Long: Condotel hay căn hộ chung cư?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới