Thứ sáu, 29/03/2024 17:11 (GMT+7)

Sự kiện nổi bật của thị trường bất động sản năm 2019

MTĐT -  Thứ sáu, 20/12/2019 07:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thị trường bất động sản 2019 đầy sóng gió với việc Condotel Cocobay Đà Nẵng chấm dứt trả lợi nhuận cam kết 12%/năm, Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ, Hà Nội thu hồi hàng trăm sổ hồng cấp sai phép…

Khởi tố Thanh tra Bộ xây dựng về tội nhận hối lộ

Đoàn thanh tra gồm 5 người thuộc các đơn vị của Thanh tra Bộ Xây dựng là Nguyễn Thị Kim Anh, SN 1975, Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng làm trưởng đoàn; Phó đoàn là bà Lưu Vân Oanh, SN 1976, Phó trưởng phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra.

Ba cán bộ còn lại là ông Đặng Hải Anh, SN 1981, chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng; bà Nguyễn Thị Kim Liên, SN 1977, cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3; bà Nguyễn Thùy Linh, SN 1994, cán bộ phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị khởi tố bị can, tạm giam về tội Nhận hối lộ. 

Ngày 12/6, tại Ban quản lý dự án huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Tổ công tác bắt quả tang Đặng Hải Anh nhận 90 triệu đồng của anh Đ.N.Y - Phó giám đốc công ty Đ.Tr.

Hải Anh thừa nhận hành vi nhận tiền để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà công ty Đ.Tr đã thi công ở Vĩnh Tường nghiệm thu, thanh toán.

Cùng ngày, tại UBND huyện Vĩnh Tường, Tổ công tác bắt quả tang Kim Anh về 2 hành vi: nhận 68 triệu đồng của ông T.H - kế toán UBND xã Tân Tiến để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà UBND xã là chủ đầu tư; Nhận 91,5 triệu đồng của ông Đ.M.C, công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang.

Sau khi bị bắt, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khám xét khẩn cấp nơi làm việc của đoàn thanh tra tại UBND huyện Vĩnh Tường, thu giữ nhiều hồ sơ của các đơn vị thi công công trình, 335 triệu đồng trong tủ do Kim Anh quản lý, các máy tính, điện thoại và một số đồ vật liên quan.

Ngày 18/6, lãnh đạo VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam với bà Nguyễn Thị Kim Anh (trưởng đoàn thanh tra) cùng hai thành viên là ông Đặng Hải Anh và Nguyễn Thuỳ Linh về tội Nhận hối lộ.

Hà Nội loay hoay thu hồi 400 sổ hồng cấp sai phép tại chung cư Mường Thanh

Sau khi Công an Hà Nội khởi tố ông Lê Thanh Thản vì hành vi “lừa dối khách hàng”, vào khoảng giữa tháng 7/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tiến hành thu sổ hồng của khoảng 400 căn hộ trong một số dự án phát triển nhà ở các chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng tại TP. Hà Nội

Theo thông cáo “ngầm” của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội, sở này đã cấp sai tổng cộng 604 sổ hồng tại 3 dự án CT5 Tân Triều, CT6 Kiến Hưng và các tòa CT1, CT2, CT3, CT4, CT6 Xa La.

Khoảng 400 căn hộ bị thu hồi sổ hồng không đúng quy định. 

Sở này cho biết quá trình thẩm định hồ sơ để cấp sổ hồng cho người dân ở chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng là có sai sót. Khi phát hiện những sai sót trong quá trình thẩm định đã tiến hành thu hồi sổ đã cấp.

Tuy nhiên, việc thu hồi đã không làm đúng quy trình, cụ thể cơ quan chức năng chưa gửi quyết định thu hồi sổ đến tận tay người dân là đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng. Sự việc khiến nhiều người mua nhà trong các khu vực này hoang mang, lo lắng.

Ngay lập tức, ngày 19/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu TP. Hà Nội dừng thu hồi sổ hồng của cư dân tại các chung cư Mường Thanh, khôi phục giá trị pháp lý các sổ đã cấp, đồng thời đề nghị thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng.

Siết rửa tiền qua giao dịch bất động sản

Hồi đầu tháng 7/2019, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện công tác phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu báo cáo các giao dịch đáng ngờ, các giao dịch tiền mặt từ 300 triệu đồng trở lên về Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) và Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).

Theo đó, Sở Xây dựng TP.HCM là một trong những địa phương mới nhất có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản, môi giới bất động sản, các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn thành phố, yêu cầu nhanh chóng thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng về phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản.

Các giao dịch đáng ngờ, các giao dịch tiền mặt từ 300 triệu đồng trở lên phải báo cáo về Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) và Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).

Đầu tháng 9/2019, Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, cập nhật quy định nội bộ về phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố nếu đã ban hành hoặc gửi quy định ban hành mới hoặc bản cập nhật về Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) và Cục Phòng chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước) trước ngày 15/9/2019 để thống kê, theo dõi, phục vụ công tác thanh tra, giám sát.

Các doanh nghiệp cần lập và gửi báo cáo các giao dịch đáng ngờ, báo cáo các giao dịch tiền mặt có giá trị lớn từ 300 triệu đồng trở lên về Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản và Cục Phòng chống rửa tiền theo đúng quy định của pháp luật phòng chống rửa tiền.

Điều chỉnh quy hoạch tràn lan, Bộ xây dựng yêu cầu công khai thông tin

Trước tình trạng nhiều dự án tại Hà Nội từng được quảng cáo là kiểu mẫu như Linh Đàm, Trung Hòa Nhân Chính, Ngoại giao đoàn, Nam Thăng Long (Ciputra)... bị chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh tăng tầng, mật độ cư dân, song không xin đầy đủ ý kiến của cộng đồng cư dân, không công khai. Thậm chí, có nhiều dự án thay đổi tới 6 lần quy hoạch.

Đặc biệt, sau khi thay đổi quy hoạch, nhiều cư dân dự án không hề hay biết, cho đến khi một vài công trình được xây dựng hoặc hoàn tất, đưa vào vận hành. Các thông tin về quy hoạch này họ cũng không được tiếp cận.

Giữa tháng 8/2019, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đăng tải thông tin hồ sơ quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị lên Cổng thông tin điện tử.

Cổng thông tin quốc gia về quy hoạch sẽ giúp quá trình quản lý quy hoạch minh bạch, công khai (Ảnh chụp màn hình hệ thống đang thử nghiệm).

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc, cơ quan chuyên môn đăng tải các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết thuộc thẩm quyền phê duyệt cấp tỉnh, huyện quy định tại Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị lên Cổng thông tin điện tử: quyhoach.xaydung.gov.vn.

Nội dung thông tin đăng tải trong các đồ án quy hoạch xây dựng và đô thị bao gồm: quyết định phê duyệt, bản đồ hiện trạng, sơ đồ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, bản đồ quy hoạch sử dụng đất, bản đồ giao thông, thuyết minh tóm tắt...

Hiện Cổng thông tin Quy hoạch xây dựng và Quy hoạch đô thị Việt Nam đã được cơ quan quản lý cập nhật một số dữ liệu gồm quyết định, hình ảnh quy hoạch của các tỉnh.

Công văn được ban hành nhằm thực hiện Nghị quyết số 83/2019/QH14 ngày 14/6/2019 của Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ xây dựng Cổng thông tin điện tử quốc gia về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.

Công ty Alibaba vẽ “dự án ma” lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng

Chiều ngày 18/9, hàng trăm người thuộc cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An và Công an TP.HCM đã tiến hành khám xét trụ sở giao dịch của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba ở đường Phạm Văn Đồng, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức. Tiếp đó, hàng loạt chi nhánh của công ty này thuộc TP.HCM, Đồng Nai cũng bị cơ quan chức năng tiến hành khám xét.

Ngay trong ngày, ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba bị cơ quan công an bắt tạm giam để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 24/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam trong thời hạn bốn tháng đối với Nguyễn Thái Luyện về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Thái Lực, em trai của Luyện cũng bị khởi tố, bắt giam về tội danh trên.

Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tự vẽ ra 40 dự án không có thật tại các tỉnh thu lợi hơn 2.500 tỉ đồng.

Cụ thể, Luyện đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 600 ha rồi giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên.

Sau đó, các đối tượng tự vẽ ra 40 dự án không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận (chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án…) rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để bán cho khách hàng.

Trước đó, Công an TP.HCM đã tiếp nhận đơn của hơn 900 cá nhân tố giác Công ty Alibaba có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền bị chiếm đoạt hơn 500 tỉ đồng.

Tính đến ngày 30/6, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỉ đồng.

Ngày 30/9, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã bổ sung danh sách 16 người có liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba.

Trong số hàng chục cá nhân liên quan, Công an xác định có cả cha mẹ ruột của Nguyễn Thái Luyện và một số tổng giám đốc, giám đốc các chi nhánh của công ty này. Ngoài việc phong tỏa tài sản, cơ quan điều tra đang khẩn trương truy nguồn gốc nhà cửa, đất đai, xe cộ… của những người liên quan trong vụ án trên.

Kosy Mountain View Lào Cai nhiều lần bị thanh kiểm tra

Trước thông tin phản ánh khu đô thị mới Kosy Mountain View do Tập đoàn Kosy làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến 412 tỷ đồng có nhiều vi phạm, nguy cơ thất thoát ngân sách, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến việc thực hiện "Dự án khu đô thị mới: Tiểu khu đô thị số 17, Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, thành phố Lào Cai" và việc chấp hành pháp luật trong thực hiện dự án trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/10.

Theo báo chí phản ánh, dự án Khu đô thị mới Tiểu khu đô thị số 17, Khu đô thị mới Lào Cai – Cam Đường không được thông qua Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh. Như vậy, việc thực hiện thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đối với hơn 38ha đất như đã nêu trên không có Nghị quyết của HĐND thông qua mà chỉ có Công văn số 246/HĐND-TT ngày 30/10/2014 của thường trực HĐND tỉnh Lào Cai về việc thỏa thuận tờ trình của UBND tỉnh Lào Cai, do ông Phó Chủ tịch HĐND Tạ Đình Bảng ký.

Khu đô thị mới Kosy Mountain View do Tập đoàn Kosy làm chủ đầu tư. 

Một số người dân thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Kosy Mountain View – Lào Cai cho rằng, đây là dự án nhà ở thương mại, vì thế việc thu hồi đất cho dự án phải áp dụng điểm c khoản 4 Điều 40 Luật Đất đai năm 2013 chứ không thể áp dụng Điều 60 và Điều 62 Luật này.

Đối chiếu các quy định pháp luật, chủ đầu tư dự án muốn tạo được quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, thì phải nhận chuyển nhượng đất từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất trong vùng quy hoạch và phù hợp với kế hoạch sử dụng đất.

Phản hồi việc báo chí phản ánh những nội dung trên, UBND tỉnh Lào Cai khẳng định, dự án này được HĐND tỉnh Lào cai thông qua với Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 17/12/2014, trong đó có nội dung danh mục thu hồi đất dự án tiểu khu đô thị số 17 là đúng quy định theo khoản 3 điều 62 luật Đất đai năm 2013. Đối với dự án này, UBND TP. Lào Cai đã phê duyệt kinh phí bồi thường, thu hồi đất của 185/197 hộ; đã bố trí tái định cư cho 248 hộ, trong đó có 141 hộ chính chủ và 107 hộ phát sinh.

UBND tỉnh Lào Cai cho biết, đã báo cáo Chính phủ một số nội dung liên quan đến Dự án khu đô thị số 17, do Công ty cổ phần Kosy làm chủ đầu tư tại tỉnh Lào Cai, đồng thời UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh đưa vào kế hoạch thanh tra toàn diện dự án trên trong năm 2020.

Quyền biểu quyết chung cư tính theo m2 sở hữu

Ngày 31/10/2019, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 06/2019/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư. Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/01/2020.

1m2 diện tích sở hữu riêng tương đương với 01 phiếu biểu quyết.

Theo đó, Bộ Xây dựng bổ sung một số quy định mới như: Công khai thông tin về đơn vị quản lý vận hành chung cư, Đơn vị thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư; Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư; Hội nghị nhà chung cư lần đầu;  Lập, bàn giao và lưu trữ hồ sơ nhà chung cư...

Trong đó, thu hút sự quan tâm nhiều nhất là quy định quyền biểu quyết tại hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được tính theo diện tích sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ, chủ sở hữu phần diện tích khác trong nhà chung cư theo nguyên tắc 1m2 diện tích sở hữu riêng tương đương với 01 phiếu biểu quyết.

Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì các đề xuất sau đây chỉ được thông qua khi có tối thiểu 50% tổng số thành viên của Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư tán thành.

Bên cạnh quan điểm ủng hộ, nhiều ý kiến không đồng tình với quy định biểu quyết hội nghị chung cư theo m2. Họ cho rằng cách tính này là không cần thiết hoặc nếu có sẽ là quy định giúp chủ đầu tư “trục lợi”, dân lại chịu thiệt.

Cocobay Đà Nẵng tuyên bố “vỡ trận’ cam kết lợi nhuận khủng

Cuối tháng 11/2019, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) - Chủ đầu tư Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng thông báo đến khách hàng từ đầu năm 2020 sẽ chấm dứt chi trả lợi nhuận cam kết 12%/năm trong 8 năm do gặp khó khăn về tài chính.

Bên cạnh đó, Empire Group cũng đề xuất các giải pháp như tiếp tục hợp tác, thanh lý hợp đồng tự kinh doanh, thanh lý hợp đồng hoàn lại tiền hoặc tự đề xuất giải pháp khác. Chủ đầu tư sẽ chốt danh sách đăng ký chuyển 50% condotel thành chung cư trước ngày 20/12.

Nhà đầu tư căng băng rôn phản đối Cocobay Đà Nẵng bội tín. 

Sự việc trên khiến thị trường bất động sản dậy sóng, khách hàng đầu tư vào loại hình Condotel tại Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng đã tập trung tại trụ sở của Thành Đô căng băng rôn đề nghị chủ đầu tư tiếp tục thực hiện cam kết.

Trên thị trường, nhiều chuyên gia nhận định danh sách các dự án condotel không thực hiện được cam kết lợi nhuận có thể dài thêm. Chính phủ và các cơ quan chức năng liên quan cần phải tính toán những giải pháp cần thiết để lường đoán và ứng phó với các tình huống không mong đợi có thể xảy ra.

Công trình công trình số 8B Lê Trực 4 năm chưa xử lý dứt điểm

Trong vòng 4 năm kể từ tháng 11/2015, Thủ tướng 6 lần yêu cầu UBND TP.Hà Nội “tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm” tại dự án số 8B Lê Trực, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội (Các Công văn: số 2174/VPCP-KTN ngày 31/3/2016; số 5278/VPCP-KTN ngày 28/6/2016; số 5805/VPCP-KTN ngày 13/7/2016, số 1404/TTg-CN ngày 15/10/2018...). Thế nhưng, những sai phạm của công trình này vẫn tồn tại, thách thức hiệu lực quản lý nhà nước ở ngay trung tâm của thủ đô.

Ngày 6/12/2019, Văn phòng Chính phủ có thông báo, Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm việc này, bảo đảm kỷ cương, pháp luật, an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TP. Hà Nội đã có công văn yêu cầu UBND quận Ba Đình thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, xử lý dứt điểm sai phạm tại công trình 8B Lê Trực.

Công trình công trình số 8B Lê Trực 4 năm chưa xử lý dứt điểm. 

 Trước đó, ngày 21/11/2019, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND quận Ba Đình, căn cứ ý kiến của Bộ Xây dựng, khẩn trương làm thủ tục tháo dỡ giai đoạn 2 theo thẩm quyền, quy định và chỉ đạo của thành phố, hoàn thành trước ngày 15/12/2019.

UBND TP cũng yêu cầu UBND quận Ba Đình thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, xử lý dứt điểm, bảo đảm an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của bên liên quan và yêu cầu của UBND thành phố, khẩn trương xử lý công trình, bộ phận công trình vi phạm bảo đảm đúng hạn.

Sở Xây dựng Hà Nội có nhiệm vụ đôn đốc thực hiện. Công ty cổ phần May Lê Trực nghiêm túc phối hợp với UBND quận Ba Đình, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng.

2019 tiếp tục chưa có hành lang pháp lý cho Condotel

Tháng 4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Tại văn bản này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (Condotel), biệt thự du lịch (Resort Villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (Officetel); nhà trọ, phòng trọ cho thuê; ban hành quy chế quản lý, vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (Officetel), hoàn thành trong quý 3/2019.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới (Condotel, Resort, Officetel…) theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành trong quý 3/2019.

Bộ Xây dựng cho biết, trong năm 2019 bộ sẽ ban hành bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn, liên quan đến condotel. Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ có hướng dẫn về chế độ sử dụng đất với các công trình xây dựng Condotel liên quan đến thời gian sử dụng đất gắn với quyền sở hữu đất, sở hữu căn hộ.

Đồng thời, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch cũng sẽ hoàn thành quy chế quản lý, vận hành căn hộ du lịch trong năm 2019.

Tuy nhiên, sau khi rà soát lại, Bộ Xây dựng nhận thấy việc ban hành Thông tư của Bộ Xây dựng về cơ chế quản lý vận hành vượt quá thẩm quyền của Bộ vì liên quan đến quyền và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân trong việc vận hành quản lý Condotel. Do đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản trình Thủ tướng và Thủ tướng Chính phủ có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng vẫn phải chờ các bộ, ban ngành khác.

Đến thời điểm này, quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến Condotel vẫn chưa được ban hành, nhiều chuyên gia nhận định trong năm 2019, Chính phủ vẫn chưa thể hoàn thiện khung pháp lý dành cho loại hình bất động sản nghỉ dưỡng này.

Cẩm Anh

Bạn đang đọc bài viết Sự kiện nổi bật của thị trường bất động sản năm 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.