Thứ năm, 25/04/2024 12:17 (GMT+7)

Sở Xây dựng Long An nói gì về dự án BNC Dragon? (Bài 2)

Võ Thái - Ngọc Hoa -  Thứ ba, 28/05/2019 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Trung Thành được cấp phép điều chỉnh giảm khoảng hơn 16,7 ha đất tại KCN Cầu Tràm để đầu tư khu dân cư dành cho công nhân lao động và các công trình xã hội chứ không phải làm dự án thương mại.

Như đã thông tin ở kỳ trước, dự án “ma” BNC Dragon được quảng cáo nằm trong tổng thể 84 hecta của KCN Cầu Tràm (mặt tiền đường Đinh Đức Thiện, huyện Cần Đước, tỉnh Long An). Dự án thuộc tuyến đường nối dài liên khu vực từ huyện Bình Chánh (TP.HCM) - huyện Cần Giuộc và huyện Cần Đước (Long An) với quy mô 16 ha gồm 760 nền nhà phố thương mại, 40 nền biệt thự ven sông và 250 căn hộ chung cư.

Dự án này được phát triển bởi Chủ đầu tư Công ty CP Thương mại Dịch vụ Xây dựng và Xuất nhập khẩu Trung Thành (Công ty Trung Thành). Công ty CP Bất động sản BNC (Công ty BNC) là đơn vị phân phối duy nhất của dự án.

Gọi BNC Dragon là dự án ma bởi lẽ, trên thực tế dự án mang tên thương mại này không hề có thực. Cụ thể, theo thông tin trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam của Sở Xây dựng tỉnh Long An tại văn bản số 1165/SXD-QHKT ngày 16/4/2019 thì hiện nay UBND tỉnh không tiếp nhận hồ sơ dự án nào mang tên Khu đô thị BNC Dragon nằm trong KCN Cầu Tràm, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Đồng thời, hiện nay UBND tỉnh cũng không ban hành Quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư tại vị trí này.

Hiện tại, dự án BNC Dragon vẫn trong tình trạng "bất động".

Ngay sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải thông tin sai phạm nêu trên, chiều 23/5, UBND tỉnh Long An cũng đã tổ chức cuộc họp để thông tin về vụ việc. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An khẳng định, Công ty Trung Thành được cấp phép điều chỉnh giảm khoảng hơn 16,7 ha đất tại KCN Cầu Tràm để đầu tư khu dân cư dành cho công nhân lao động và các công trình xã hội chứ không hề được cấp phép để làm dự án thương mại.

Sau khi báo chi phản ánh, UBND tỉnh Long An cũng đã gấp rút tổ chức cuộc họp để thông tin về vụ việc liên quan đến dự án BNC Dragon.

Cụ thể, thời điểm đầu năm 2017, Công ty Trung Thành có tờ trình gửi Ban quản lý khu kinh tế và UBND tỉnh Long An xin chuyển đổi khoảng 16,7ha đất tại khu công nghiệp (KCN) Cầu Tràm sang đất ở để làm nhà cho công nhân và người lao động tại KCN.

Đến tháng 12/2018, Thủ tướng Chính phủ có công văn số 1748/TTg -CN về việc đồng ý điều chỉnh giảm diện tích đất của KCN Cầu Tràm là 16,74 ha với mục đích triển khai xây dựng nhà ở cho công nhân và các công trình phúc lợi xã hội tại KCN để đảm bảo điều kiện sống, làm việc của người lao động.

Thế nhưng, trong khi UBND tỉnh Long An vẫn chưa cấp quyết định chủ trương đầu tư, chưa lập quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) và Công ty Trung Thành cũng chưa thực hiện xong các nghĩa vụ của CĐT theo đúng quy định nhưng bất ngờ dự án “ma” BNC Dragon lại xuất hiện và được quảng bá rầm rộ.

Công ty Trung Thành đã ngang nhiên biến diện tích đất xây nhà ở cho công nhân theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thành dự án thương mại để kinh doanh phân lô, rao bán ồ ạt.

Không dừng lại ở việc làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bỏ qua luật định và sự chấp thuận của các cơ quan chức năng tỉnh Long An, Công ty Trung Thành còn tự ký kết hợp đồng và xác nhận cho Công ty BNC Land là đơn vị bao tiêu duy nhất toàn bộ 716 lô đất nền của dự án ra thị trường. Sai phạm nối tiếp sai phạm, từ hợp đồng này, Công ty BNC Land đã rao bán và thu tiền bất chính của khách hàng với số tiền cọc hàng chục triệu đồng/nền.

Dù chưa có chủ trương đầu tư nhưng Công ty Trung Thành đã tự ký kết hợp đồng và xác nhận cho Công ty BNC Land là đơn vị bao tiêu duy nhất toàn bộ 716 lô đất nền của dự án ra thị trường.

Trao đổi với PV, đại diện Sở Xây dựng Long An cho biết hiện Thanh tra Sởđã ra quyết định xử phạt Công ty Trung Thành về hành vi xây dựng không phép hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại dự án BNC Dragon. Đồng thời Sở Xây dựng Long An cũng đã đề xuất UBND tỉnh xử phạt hành chính Công ty Trung Thành về hành vi kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định.

Riêng về trách nhiệm của các cơ quan quản lý, đại diện UBND tỉnh Long An khẳng địnhsẽ tổ chức thanh tra làm rõ trách nhiệm của những cơ quan quản lý, khi có kết quả sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Trong trường hợp nhiều khách hàng đã đặt cọc mua dự án chẳng khác nào như ngồi trên đống lửa. Đồng thời, đơn vị nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm nếu mai đây cả CĐT cũng như đơn vị phân phối đùn đẩy, chối bỏ trách nhiệm!?

Dư luận đặt câu hỏi, dự án không phải là dự án thương mại thì những khách hàng đã đặt cọc phải chăng đang bị lừa đảo? Và, suốt nhiều tháng trời chủ đầu tư, đơn vị phân phối tự tung tự tác vậy cơ quan quản lý đã ở đâu?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Sở Xây dựng Long An nói gì về dự án BNC Dragon? (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới