Thứ năm, 28/03/2024 21:06 (GMT+7)

Sở Xây dựng Hà Nội: DA Bea Sky Kim Giang chưa đủ điều kiện bán hàng

Phương Lê -  Thứ hai, 25/02/2019 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 20/02/2019, Sở Xây dựng đưa ra thông tin dự án Bea Sky Kim Giang chưa đủ điều kiện bán hàng... Còn luật sư thì quan ngại về rủi ro đối với khách hàng.

Như thông tin nội dung đã đăng tải bài trước ngày 15/01/2019 dự án chung cư Bea Sky (KĐTM Tây Nam Kim Giang I, P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP Đại Đông Á làm chủ đầu tư vấp phải sự nghi ngờ trong vấn đề bán hàng khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trước nhiều thông tin dự án có nhiều dấu hiệu mập mờ chuyện bán nhà ở hình thành trong tương lai, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại công trường dự án để ghi nhận thực tế.

Tại đây, theo lời của nhân viên bán hàng sàn giao dịch Hải Phát Land: Dự án chưa mở bán chính thức tuy nhiên chủ đầu tư đã thực hiện các giao dịch về việc mua bán căn hộ dự án dưới hình thức hợp đồng vay vốn”

PV còn nhận được mẫu hợp đồng vay vốn và mẫu giấy đăng ký đặt chỗ sản phẩm nhà ở của Công ty cổ phần đầu tư Đại Đông Á. Đồng thời PV cũng được cung cấp bảng hàng của dự án, bảng hàng đã thể hiện rõ: “Danh sách căn hộ giai đoạn 2 ngày 04/12/2018”, thể hiện các căn hộ đã được “đặt mua” và “ký hợp đồng”.

Dự án Bea Sky (KĐTM Tây Nam Kim Giang I, P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) đang thi công.

Thế nhưng, ông Phạm Văn Thoán – Phó phòng quan hệ cổ đông nhà đầu tư và truyền thông trao đổi với phóng viên thì lại che giấu việc này, nói rằng: “Hiện, chủ đầu tư dự án chỉ thực hiện lễ ra mắt giới thiệu về dự án chứ chưa thực hiện việc giao dịch mua bán. Việc có căn hộ đã được “đặt mua” và “ký hợp đồng” có thể chỉ là do kỹ thuật bán hàng".    Trước sự việc này, để làm sáng tỏ thông tin cho bạn đọc liên quan đến dự án Bea Sky Kim Giang về điểu kiện bán hàng, PV đã có trao đổi với Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội. Theo văn bản số 1413/ SXD – QLN, trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử ngày 20 tháng 2 năm 2019, Sở đưa ra thông tin: “Đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Đông Á (chủ đầu tư) chưa có văn bản gửi Sở Xây dựng về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với Dự án Bea Sky Khu đô thị mới Tây Nam Kim Giang I, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội”.

Văn bản Sở Xây dựng trả lời Môi Trường và Đô Thị Việt Nam Điện tử ngày 20 tháng 2 năm 2019.

 Như vậy, theo ý kiến của Sở Xây dựng đối chiếu với quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản thì dự án Bea Sky Kim Giang chưa đủ điều kiện bán hàng.

Rủi ro nào có thể xảy đến với khách hàng?

Trao đổi với tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Luật sư - Th.s Trần Tiến, Giám đốc công ty Luật Hà Nội VDT khẳng định hiện nay pháp luật đã có quy định rõ ràng về điều kiện mở bán căn hộ dự án chung cư.

Luật sư Trần Tiến – Giám đốc công ty Luật Hà Nội VDT.

Cụ thể, luật sư chỉ ra quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh. Theo đó, dự án đưa vào kinh doanh phải đảm bảo: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng; Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Hơn thế nữa, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Luật sư Trần Tiến cũng cho rằng, đối với nguồn vốn huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, cá nhân “Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở (Khoản 2, Điều 19, Nghị Định 99/2015/NĐ-CP).

Từ cơ sở pháp lý này luật sư đã khẳng định: “Trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không đúng với quy định nêu trên thì không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại hại cho người mua nhà. Phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định”.

Phân tích về những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải, luật sư cho rằng khi thực hiện giao dịch căn hộ tại dự án không có đủ điều kiện mở bán theo quy định của  pháp luật, Chủ đầu tư huy động vốn bừa bãi với hình thức “hợp đồng vay vốn”, khách hàng sẽ rất dễ dẫn đến bị chiếm dụng và sử dụng vốn sai mục đích; khách hàng bị mất vốn khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết. Không những vậy, các bên còn rơi vào tình trạng tranh chấp và kiện tụng rất phiền hà và tốn kém. Để phòng tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra, Luật sư cũng đưa ra lời khuyên dành cho  khách hàng: Trước khi ký hợp đồng thì người mua cần phải chú ý những vấn đề trong hồ sơ dự án:

  • Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng.
  • Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.
  • Ngoài ra cần tham khảo và kiểm tra xem bất động sản mình muốn mua có bị thế chấp ngân hàng hay không.

Từ các vấn đề ở trên, khách hàng khi có nhu cầu mua căn hộ thuộc các dự án nhà ở nên xem xét kỹ về các khía cạnh pháp lý để lựa chọn các dự án phù hợp cho nhu cầu mua căn hộ của mình, đồng thời hạn chế được tối đa các các tranh chấp có thể phát sinh làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người mua nhà khi chủ đầu tư không thể bàn giao căn hộ đúng tiến độ cam kết.                                                                 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Sở Xây dựng Hà Nội: DA Bea Sky Kim Giang chưa đủ điều kiện bán hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.