Thứ sáu, 29/03/2024 04:15 (GMT+7)

Smile Trung Yên Building: Người dân chờ mãi không có sổ hồng (Bài 1)

Cẩm Anh -  Thứ sáu, 21/02/2020 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đóng đến 95% giá trị căn hộ theo hợp đồng mua bán nhưng cư dân không nhận được hóa đơn đỏ cho mỗi lần đóng tiền, chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho dân về ở gần năm trời vẫn chưa có sổ hồng.

Chậm trễ giải quyết sổ hồng cho cư dân

Đó là tình trạng đang diễn ra tại chung cư Smile Trung Yên Building - Dự án Xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an tại ô đất số 19.NO, 20.BT Khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên (Công ty Trung Yên) làm Chủ đầu tư với diện tích xây dựng 46.421m2, gồm tòa nhà cao 35 tầng nổi, gồm 2 tầng dịch vụ công cộng, nhà trẻ và 33 tầng căn hộ với tổng số 396 căn, ngoài ra còn có 2 tầng hầm.

Chung cư Smile Trung Yên Building nằm tại số 1 đường Nguyễn Cảnh Dị, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. 

Theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư dự án đã có thông báo bàn giao căn hộ từ ngày 25/4/2019. Theo hợp đồng mua bán, tiến độ bàn giao phải được thực hiện từ quý IV/2018. Hiện nay, người dân dù đóng đủ đến 95% giá trị căn hộ (tiền mặt) nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ (sổ hồng). Bên cạnh đó, người dân cũng không nhận được hóa đơn đỏ từ những lần thu tiền.

Chủ đầu tư họ cứ trả lời chuẩn bị rồi, chuẩn bị rồi, cũng sắp rồi thôi, chúng tôi cũng đã gửi đơn kiến nghị, đề nghị nhưng chưa nhận được phản hồi, mọi người nhìn chung rất lo lắng và bức xúc, đến nay tất cả các căn hộ đều chưa được cấp sổ hồng”, ông Đ.Q.H, trưởng đại diện cư dân tòa nhà cho biết.

Trước đó, cư dân cho biết, Chủ đầu tư đã thế chấp dự án làm tài sản đảm bảo tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Ba Đình cho khoản vay 139 tỷ đồng tính đến ngày 28/7/2019. Từ đó, người dân nghi ngờ đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc chậm giao sổ hồng hiện nay.

Chủ đầu tư lách luật để không phải trả tiền chậm tiến độ?

Để làm rõ những phản ánh của cư dân, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ đặt lịch làm việc với Ban quản lý dự án thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên.

Ban quản lý dự án thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên nằm tại tầng 1 chung cư Smile Trung Yên Building. 

Tiếp nhận nội dung, nhân viên tại đây cho biết Chủ đầu tư đã thực hiện xong giải chấp và tiến hành cấp sổ cho cư dân. Đối với phản ánh của phóng viên, Ban quản lý dự án sẽ chuyển nội dung này đến Chủ đầu tư và phản hồi lại bằng công văn. Tuy nhiên, đã hai tuần trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ Chủ đầu tư.

Xác minh lại từ phía người dân, được biết đến thời điểm này toàn bộ các căn hộ vẫn chưa có sổ hồng. Trước đó, ngày 31/12/2019, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên có đưa ra Thông báo số 103/TB-TY.

Theo Thông báo, phía Trung Yên cho biết sẽ tiến hành việc tập hợp hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục pháp lý trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (GCN) đợt 1 cho các khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng mua bán và bàn giao căn hộ tại dự án Xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an tại ô đất số 19.NO, 20.BT Khu đô thị mới Bắc Đại Kim, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Thông báo số 103/TB-TY của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên. 
Thông báo của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên gửi đến từng khách hàng.

Tuy nhiên, cư dân cho rằng thông báo yêu cầu hồ sơ của Chủ đầu tư không có giá trị do không có chữ ký của đại diện Chủ đầu tư, thông báo đến từng khách hàng không có số văn bản, ngày tháng phát hàng, không có chữ ký, dấu của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, ông H còn phản ánh việc chủ đầu tư yêu cầu cư dân ký thanh lý hợp đồng, văn bản ghi lùi ngày về năm 2019, theo văn bản này, người dân sẽ mất số tiền chậm tiến độ lên đến hàng trăm triệu đồng.

 “Nhiều người không để ý đã ký rồi, lùi ngày ký từ năm 2019, ký như vậy thì người dân không thể đòi được số tiền chậm tiến độ đến 100 – 150 triệu đồng/căn”, ông H cho biết. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, những trường hợp chậm trễ bàn giao sổ hồng cho cư dân cần phải được các cơ quan chức năng làm rõ, xem xét trách nhiệm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, dự án chung cư Smile Trung Yên Building do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên làm Chủ đầu tư thực chất đã được giải chấp hay chưa? Vì sao dự án vẫn chưa được cấp sổ hồng? Trách nhiệm của Chủ đầu tư là như thế nào?

Bài 2: Smile Trung Yên Building: Chậm cung cấp thông tin sai phạm

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Smile Trung Yên Building: Người dân chờ mãi không có sổ hồng (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.