Thứ sáu, 29/03/2024 15:34 (GMT+7)

‘Sau vụ cháy Carina, sức cầu chung cư có thể giảm cục bộ trong thời gian ngắn’

MTĐT -  Thứ tư, 28/03/2018 22:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chủ tịch HoREA, vụ cháy Carina có thể ảnh hưởng tâm lý khách hàng, khiến sức cầu chung cư giảm sút cục bộ trong thời gian ngắn sắp tới. Tuy nhiên, ở nhà chung cư vẫn là xu thế tất yếu tại đô thị.

Nhu cầu mua chung cư sẽ giảm cục bộ

Đang thuê căn hộ tại chung cư C1-1 Mễ Trì Hạ (quận Từ Liêm, Hà Nội) và có ý định mua chung cư để ổn định cuộc sống, tuy nhiên sau vụ cháy chung cư Carina khiến 14 người thiệt mạng vừa qua, bà Nguyễn Thị Anh lại băn khoăn và cân nhắc đến chuyện mua nhà đất thay vì chung cư như trước.

Bà Anh chia sẻ: “Hiện gia đình tôi đang thuê nhà chung cư để ở, khá hài lòng với nếp sống và vấn đề an ninh, dịch vụ tại chung cư… Nhưng sau vụ cháy chung cư Carina vừa qua, các thành viên trong gia đình tôi bắt đầu cảm thấy lo lắng khi ở chung cư bởi có không ít mối nguy ảnh hưởng tới tính mạng, nhất là hỏa hoạn”.

Nhiều người "chùn" lại ý định mua chung cư sau sự cố cháy chung cư Carina. (Ảnh minh họa: Gia đình và Xã hội).

Thực tế, những vụ cháy nổ chung cư gây thiệt hại lớn về người và của thời gian qua, đặc biệt là vụ cháy chung cư Carina khiến 14 người chết mới đây đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý người dân đang sinh sống ở chung cư cũng như những người có ý định mua chung cư thời gian tới. Không khó để thấy rằng không ít người đã từ bỏ ý định mua chung cư thông qua các bình luận của họ trên các hội nhóm, diễn đàn, dưới các bài báo liên quan tới các vấn đề về hỏa hoạn ở chung cư.

Chị Nguyễn Thị Mơ, người có nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động môi giới bất động sản tại Hà Nội nhận định với PV, thời gian này có thể khách hàng sẽ hạn chế đi xem nhà hoặc chốt các giao dịch mua bán căn hộ chung cư do ám ảnh tâm lý từ vụ cháy lớn vừa qua.

“Vụ cháy có thể ảnh hưởng đến sức mua chung cư ít nhất là trong 1 – 2 tháng tới, cũng có khả năng làm thay đổi “khẩu vị” của người mua chung cư. Khách hàng sẽ ưu tiên chọn các căn hộ ở tầng thấp hơn là tầng cao, điều này sẽ góp phần đẩy giá căn hộ tầng thấp và giảm giá căn tầng cao”, chị Mơ nói.

Trao đổi với PV, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cũng đồng quan điểm khi dự báo vụ vụ cháy chung cư Carina sẽ ảnh hưởng đến tâm lý khách mua chung cư, có thể khiến sức cầu giảm sút cục bộ trong thời gian ngắn sắp tới.

“Tuy nhiên, ở nhà chung cư là xu thế tất yếu khi mà quá trình đô thị hóa tại Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Với mức thu nhập trung bình của người dân đô thị, họ chắc chắn phải lựa chọn mua nhà chung cư để ở thay vì nhà mặt đất bởi quỹ đất ngày càng hạn hẹp”, ông Châu khẳng định.

Ở một khía cạnh khác, Chủ tịch HoREA cho rằng vụ cháy lớn vừa qua cũng có tác động tích cực khi khiến các CĐT thêm cảnh giác.

“Mới đây, lãnh đạo hàng loạt doanh nghiệp địa ốc như Novaland, Hưng Thịnh, Phúc Khang… đều cùng trao đổi về việc sẽ rà soát lại hệ thống PCCC tại các tòa nhà mà họ đang đầu tư xây dựng, vận hành. Thậm chí, có người còn gửi cho tôi các văn bản giới thiệu, hướng dẫn về rất nhiều thiết bị hỗ trợ nếu xảy ra sự cố cháy nổ tại chung cư, nhiều thiết bị tối tân được phổ biến ở các nước chứ không chỉ có thang dây, thang cuốn… như tại thị trường Việt Nam hiện nay”, ông Châu thông tin thêm.

Sắp tới, HoREA sẽ có văn bản kiến nghị luật hóa các quy định PCCC trong các Luật Nhà ở, Luật kinh doanh Bất động sản… Đại diện Hiệp hội cho rằng trường hợp cháy chung cư Carina vừa qua phải khởi tố hình sự bởi hậu quả quá nghiêm trọng, trách nhiệm thuộc về cả CĐT, Ban quản lý vận hành tòa chung cư, các cơ quan nghiệm thu PCCC…

Sau sự cố cháy lớn vừa qua, cả cư dân và CĐT các tòa chung cư cao tầng đều chú trọng hơn đến công tác PCCC từ khâu lắp đặt, nghiệm thu, vận hành và bảo trì... (Ảnh: Hiếu Quân)

Về phía doanh nghiệp địa ốc, ông Lê Tiến Vũ, Phó tổng Giám đốc điều hành Công ty Cát Tường trả lời VnExpress rằng vụ cháy chung cư Carina chắc chắn sẽ định vị lại thị trường căn hộ tại TP HCM nói riêng và trên cả nước nói chung. Sẽ có những trường hợp khách hàng chuẩn bị mua căn hộ đột ngột chùn tay, cân nhắc thậm chí hủy bỏ ý định mua nhà sau vụ cháy vừa qua. Để bán được hàng trong giai đoạn nhạy cảm này, các CĐT cần cam kết mạnh mẽ, hoặc mở nhiều chương trình đối thoại về thiết kế tòa nhà, cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn… giúp khách hàng yên tâm hơn khi mua chung cư.

Cư dân tá hỏa sắm thiết bị PCCC, truyền nhau “bí kíp đối phó bà Hỏa”

Sự cố cháy chung cư Carina làm 14 người thiệt mạng khiến cả TP HCM cùng bàng hoàng, nhiều đơn vị, hiệp hội khác nhau lập tức có các hình thức hỗ trợ, giúp đỡ cư dân chung cư Carina bằng tiền, quần áo, thực phẩm, nước uống…

Vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng này đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh với không chỉ chủ đầu tư, các cơ quan chức năng mà cả với người dân sống trong các chung cư cao tầng hiện nay trên cả nước. Trong những hội nhóm riêng của mình trên facebook, các cộng đồng cư dân đều rầm rộ chia sẻ với nhau thông tin về công tác PCCC, “bí kíp” thoát nạn hoặc những thiết bị mà gia đình có thể tự sắm để trang bị nếu chẳng may sự cố cháy xảy ra…

Ngay từ ngày 23/3 đến nay, thị trường bán thiết bị PCCC trở nên nhộn nhịp chưa từng thấy. Cư dân sống tại chung cư, nhân viên làm việc trong các tòa cao ốc và người thuộc ban quản lý các tòa nhà đều tìm đến các mặt hàng bảo hộ như mặt nạ lọc khí, thang dây cuốn, dây thoát hiểm, chặn chống lửa, búa phá cửa kính, áo thoát hiểm… Khách hàng đổ xô đi mua các thiết bị hỗ trợ này với tâm lý hy vọng không phải sử dụng đến nhưng “phải có để an tâm hơn”.

Trong nhóm cư dân Golden West (quận Thanh Xuân, Hà Nội), một tài khoản đăng tải trạng thái: “Mới sau tết mà có tới 4, 5 vụ cháy. Chúng ta phải yêu cầu Ban Quản lý đi kiểm tra từng họng nước nhà mình xem có nước không chứ đợi đến khi xe cứu hỏa đến mà không có nước thì thảm họa khôn lường. Tự mình phải kiểm tra thường xuyên, tự mình phải cứu mình trước”.

Trong các hội nhóm của cư dân các toàn chung cư, người dân tích cực chia sẻ với nhau các thông tin phòng cháy và bài học khi sự cố cháy chung cư xảy ra.

Hay trong group của Cộng đồng cư dân FLC Garden City, một tài khoản khác đề nghị: “Ngay khi về nhà, mỗi gia đình cần tự sắm một bình chữa cháy trong nhà để phòng. Ban quản lý chung cư cần đưa ra chương trình tập huấn PCCC cho cư dân, thường xuyên bảo trì hệ thống PCCC đảo bảo vận hành tốt…”.

Chung cư Carina tại quận 8, TP HCM bốc cháy bất ngờ trong đêm ngày 23/3 khiến 14 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương, 13 ô tô và 150 xe máy bị thiêu rụi… Ngay buổi sáng ngày 23/3, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu TP HCM khẩn trương tổ chức thăm hỏi, có biện pháp hỗ trợ các gia đình có người tử vong và bị thương; điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định…

Mới đây vào sáng ngày 25/3, hàng trăm người dân sống tại chung cư Carina đã tập trung ký đồng loạt ký đơn kiến nghị đến Chính phủ và các Bộ ngành liên quan để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời đại diện cư dân cũng cho biết sẽ tập hợp đơn thư để yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố vụ án.

Tối 26/3, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu, người phát ngôn Công an TP HCM cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã khởi tố vụ cháy chung cư Carina Plaza. Vụ án được khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy” theo Điều 313 Bộ luật hình sự.

Theo Hiếu Quân

Kinh tế & Tiêu dùng

Video góc nhìn về vấn đề cháy nổ ở chung cư: (nguồn: ANTV)

Bạn đang đọc bài viết ‘Sau vụ cháy Carina, sức cầu chung cư có thể giảm cục bộ trong thời gian ngắn’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.