Thứ năm, 25/04/2024 10:35 (GMT+7)

Sau di dời, “đất vàng” Rạng Đông sẽ được xây cao ốc 50 tầng?

MTĐT -  Thứ sáu, 13/09/2019 17:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy hoạch phân khu 1/2000, khu đất của Công ty Rạng Đông có chức năng sử dụng: đất công cộng, hỗn hợp, với dự kiến mật độ xây dựng khoảng 30% - 40%, tầng cao công trình 3 - 50 tầng.

Theo thông tin trên báo Thanh niên, khu đất vàng Rạng Đông có diện tích hơn 5,7 ha, nằm trong quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỷ lệ 1/2000 được UBND TP.Hà Nội phê duyệt từ năm 2005, bao gồm các ô đất được ký hiệu C1-HH14, C1-CC3, C1-TH3, C1-TH5, và C1-CX7.

Năm 2007, TP.Hà Nội cấp sổ đỏ Công ty Rạng Đông quản lý sử dụng khu đất với một phần thuê 30 năm từ 1/9/2004, một phần là đất thuê hàng năm.

Quy hoạch này thể hiện khu đất của Công ty Rạng Đông có chức năng sử dụng: đất công cộng, hỗn hợp, với dự kiến mật độ xây dựng khoảng 30% - 40%, tầng cao công trình 3 - 50 tầng.

Đất công cộng đơn vị ở, ký hiệu C1 - CC3, với dự kiến mật độ xây dựng khoảng 40%, tầng cao công công trình 2 - 5 tầng.

Đất cây xanh đơn vị ở, ký hiệu C1 - CX7 với dự kiến mật độ xây dựng khoảng 5%, tầng cao công trình là 1 tầng.

Đất trường tiểu học ký hiệu C1 - TH3 với dự kiến mật độ xây dựng khoảng 20% - 40%, tầng cao công trình 1 - 4 tầng.

Đất trường phổ thông trung học, kí hiệu C1 - TH5 với dự kiến mật độ xây dựng 20% - 40%, tầng cao công trình 1 - 4 tầng.

Đất trường phổ thông trung học, ký hiệu C1 - TH5 với dự kiến mật độ xây dựng khoảng 20% - 40%, tầng cao công trình từ 2 - 5 tầng và đất đường giao thông thuộc ô quy hoạch ký hiệu C-1.

Theo quy hoạch phân khu được TP.Hà Nội duyệt từ năm 2005, tại khu đất Công ty Rạng Đông dự kiến đến năm 2020 có khoảng 21.780 người, dân số đến năm 2025 khoảng 33.950 người.

Khu đất nhà máy Rạng Đông có địa chỉ tại số 87-89 Phố Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội. 

Nguyên tắc của quy hoạch nêu rõ: Khu đất hỗn hợp được ưu tiên bố trí các chức năng thương mại, dịch vụ công cộng. Việc bố trí một phần căn hộ phải đảm bảo được cấp thẩm quyền chấp thuận, đồng thời, đảm bảo các điều kiện hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trong khu vực và chỉ dành để phục vụ dân cư khu vực.

Được biết, tháng 9/2018, Công ty Rạng Đông ban hành thông báo xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc bổ sung ngành nghề, cụ thể là ngành nghề kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê và tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong danh sách ngành nghề kinh doanh của Rạng Đông được ghi trên Cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp trước thời điểm bị cháy nhà máy Hạ Đình, ngành nghề kinh doanh bất động sản đã được bổ sung.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán vào thời điểm tháng 9/2018, bà Ngô Ngọc Thanh - Thời điểm đó đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Rạng Đông từng cho biết, mục đích Công ty xin ý kiến cổ đông bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản không phải là để phát triển theo mô hình đa ngành nghề, mà nó xuất phát từ quy hoạch của Thành phố là không được sản xuất các sản phẩm trong nội đô.

Như vậy, nếu quyết định này không bị điều chỉnh quy hoạch, có thể, một phần diện tích khu “đất vàng” của Nhà máy Rạng Đông sẽ bị “biến” thành chung cư cao tầng.

Trước Rạng Đông, hàng loạt các nhà máy đã rời khỏi nội đô và nhanh chóng “nhường” chỗ các khu cao ốc. Có thể kể đến Nhà máy cơ khí Hà Nội lừng lẫy một thời, sau di dời đã được xây dựng thành Khu đô thị Royal City. Dự án Thống Nhất Complex trước kia là Nhà máy xe đạp Thống Nhất. Khu nhà ở 90 Nguyễn Tuân (820 căn hộ và 87 căn liền kề) trước kia là Xí nghiệp xe bus 10/10.

Hay như các khu “đất vàng” sát cạnh bên Rạng Đông là "Cao - Xà - Lá"  cũng đang được một doanh nghiệp bất động sản lớn ở Hà Nội lập kế hoạch đầu tư tổ hợp siêu đô thị lớn với quy mô 11 ha.

Theo dự kiến, sau khi di dời khu đất này sẽ xây cao ốc. Ảnh: Internet.

Trong khi đó, trao đổi với báo Diễn đàn DN, TS Nguyễn Hồng Tiến, nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng), nguyên Phó Viện trưởng Viện quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia cho biết, để chuyển đổi công năng lô đất rộng 4,7 ha của Rạng Đông trước hết phải căn cứ vào quy hoạch chung thủ đô. Nếu quy hoạch cho phép xây dựng chung cư, văn phòng thì mới được thực hiện.

Tuy nhiên, sau vụ cháy xảy ra, ông cho rằng các cơ quan chức năng cần xác định rõ mức độ hóa chất phát tán ra môi trường là bao nhiêu để từ đó có thể khắc phục.

Theo TS Nguyễn Hồng Tiến khu vực Thanh Xuân đã phát triển quá nhiều chung cư, trong khi hạ tầng chưa được quan tâm đúng mức. Ông cho rằng khi các nhà máy di dời ra khỏi nội đô, chính quyền cần quan tâm quỹ đất để xây dựng các công trình công ích, phục vụ đời sống người dân.

“Khu vực Hạ Đình có hạ tầng rất kém phát triển, nếu nhồi thêm chung cư thì sẽ rất chật chội. Có thể biến nơi đó thành công viên, vườn hoa phục vụ cộng đồng. Tất nhiên là sau khi làm sạch các hóa chất độc hại”, ông nói.

Giới chuyên gia cho rằng, hiện, khu vực Thanh Xuân đã phát triển quá nhiều chung cư. Do đó, khi các nhà máy di dời ra khỏi nội đô, chính quyền cần quan tâm quỹ đất để xây dựng các công trình công ích, phục vụ đời sống người dân đúng như tinh thần quy hoạch. Tất nhiên, là sau khi làm sạch các hóa chất độc hại.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sau di dời, “đất vàng” Rạng Đông sẽ được xây cao ốc 50 tầng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành