Thứ bảy, 20/04/2024 14:41 (GMT+7)

Sai phạm Mường Thanh ở Đà Nẵng: 'Không ai được đứng trên pháp luật'

Bình Dương - Nam Hà -  Thứ bảy, 16/06/2018 18:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cho đến nay, chủ đầu tư vẫn có thái độ bất hợp tác, chây ì. Chính quyền luôn đứng sau để bảo đảm quyền lợi cho bà con, sai chính là của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên...

Ngày 16/6, UBND phường Mỹ An (Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) đã tổ chức buổi đối thoại với 104 hộ dân sinh sống tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (đường Võ Nguyên Giáp, P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân đã mua những căn hộ xây dựng sai phép tại dự án này.

Cuộc họp có sự góp mặt của các lãnh đạo của các đơn vị liên quan và gần trăm người dân.

Tuy nhiên, điều đáng nói là dù được chính quyền địa phương mời đến buổi họp nhưng phía chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên và Ban quản lý chung cư vẫn không đến tham dự. Điều này khiến người dân vô cùng bức xúc cho rằng chủ đầu tư bất hợp tác trong việc giải quyết sai phạm. 

Chị Lê Minh Thi bức xúc cho rằng phía Mường Thanh có thái độ bất hợp tác và vô trách nhiệm sau khi đã bán các căn hộ xây sai phép cho người dân.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến của người dân được nêu ra, trong đó có các ý kiến về vấn đề đền bù cho cư dân và sự bất hợp tác của chủ đầu tư khi không đến tham dự cuộc họp. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư tổ chức cuộc họp để người dân đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư và công khai nhận lỗi với 104 hộ dân.

Chị Lê Minh Thi (chủ căn hộ 334) bức xúc cho biết, từ ngày bị cơ quan chức năng phát hiện sai phạm đến giờ, Mường Thanh không có bất cứ hành động bày tỏ "thiện chí" với những người đã mua căn hộ xây sai phép của họ.

Trong cuộc họp hôm nay, khi người dân bỏ công việc, thời gian đến để mong gặp được chủ đầu tư để biết được phương án giải quyết, tuy nhiên đại diện phía doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên không có mặt khiến họ cảm thấy lo lắng và bức xúc.

"Chủ đầu tư chưa hề nhận lỗi với 104 hộ dân chúng tôi. Cuộc họp đầu tiên là do 104 hộ dân chúng tôi yêu cầu chứ chứ không phải chủ đầu tư đứng ra xin lỗi hay giải trình về sai phạm của mình. Người dân bỏ tài sản ra mua để sinh sống và làm việc tại đây. Giờ cơ quan ban ngành 'cưỡng chế' người dân ra khỏi tài sản của họ. 

Trong khi sai phạm không phải là do người dân mà là do chủ đầu tư. Vậy quyền lợi của người dân ở đây là gì? Những hệ quả của chủ đầu tư làm cho người dân phải chịu đó là người dân bị đưa ra khỏi nhà của họ để đi ở tạm, vậy đúng hay sai?.

Cơ quan chức năng phải có những biện pháp nghiêm khắc hơn buộc họ phải giải quyết chứ không thể để người dân chịu thiệt được...", chị Thi bày tỏ quan điểm.

Rất đông người dân sinh sống tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà tham gia buổi đối thoại.
Ông Lê Hồng Hải (chủ căn hộ 328) cho rằng, sau khi biết về sai phạm của Mường Thanh, một số người dân mua các căn hộ chung cứ xây sai phép đã bị khủng hoảng tinh thần...

"Chúng tôi mua căn hộ tại Mường Thanh là hợp pháp, đối với Mường Thanh chúng tôi đã trả 100% số tiền mua nhà, theo quy định thì chủ đầu tư thu 95% số tiền mua nhà còn 5% còn lại khách hàng sẽ thanh toán khi nhận sổ, nhưng Mường Thanh lại yêu cầu chúng tôi thanh toán 100%.

Trong một năm qua, sau khi biết về sai phạm của Mường Thanh người dân chúng tôi đã bị khủng hoảng tinh thần, quan điểm của chúng tôi là ủng hộ quyết định của thành phố Đà Nẵng, nhưng yêu cầu Mường Thanh phải đền bù thỏa đáng cả vận chất lẫn tinh thần, nhưng cuộc họp hôm nay chủ đầu tư lại không tham gia”,ông Lê Hồng Hải (chủ căn hộ 328) nói.

Ông Trần Văn Thành - Chủ tịch UBND phường Mỹ An cũng cho biết, chủ đầu tư hứa đến ngày 16/6 sẽ trình phương án tháo dỡ, tuy nhiên hôm nay là hạn cuối mà chủ đầu tư vẫn chưa có phương án.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Thành - Chủ tịch UBND phường Mỹ An cũng cho biết: "UBND phường đã gửi giấy mời cho chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên và Ban quản lý chung cư đến tham dự cuộc họp để đối thoại trực tiếp nhưng chủ đầu tư đã không đến dự và có thái độ bất hợp tác".

"Vào ngày 7/6 UBND quận đã mời chủ đầu tư lên làm việc và bàn phương án tháo dỡ, tại cuộc họp ngày 7/6 chủ đầu tư hứa đến ngày 16/6 sẽ trình phương án tháo dỡ. Tuy nhiên, hôm nay là hạn cuối mà chủ đầu tư vẫn chưa có phương án trình cho Sở Xây dựng phê duyệt, chúng tôi đã làm đúng trình tự thủ tục nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hợp tác”, ông Thành khẳng định.

Ông Huỳnh Cự - Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn khẳng định những sai phạm của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên sẽ bị xử lý theo đúng pháp luật.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Huỳnh Cự - Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho rằng: Trong cuộc họp hôm nay, chủ đầu tư đã có thái độ bất hợp tác, nhưng chính quyền địa phương sẽ đảm bảo quyền lợi cho nhân dân cũng như kiên quyết xử lý sai phạm của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không bao che, nhượng bộ.

“Không ai được đứng trên pháp luật cả, nên những sai phạm của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên chắc chắn sẽ bị xử lý. Cho đến nay, chủ đầu tư vẫn có thái độ bất hợp tác, chây ì. Chính quyền luôn đứng sau để bảo đảm quyền lợi cho bà con, sai chính là của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên vì đã bán những phần vi phạm cho bà con.

UBND quận cũng xin nhận khuyết điểm trước thành phố và yêu cầu chủ đầu tư đền bù xứng đáng cho bà con. Sau khi có phương án cụ thể chính quyền sẽ thông báo cho bà con được biết”, ông Huỳnh Cự nói.

Trước đó, như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, được Sở Xây dựng cấp phép vào năm 2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm.

Trong đó, từ tầng 2 đến tầng 5, công trình được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng, tầng 2 đến tầng 5 được ngăn thành 104 căn hộ để bán. 

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà.

Ngày 26/9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư vì hành vi trên, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công phần công trình vi phạm.

Đến tháng 4/2017, UBND quận Ngũ Hành Sơn được giao giám sát chặt chẽ việc ngừng thi công công trình sai phép. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng ra văn bản quy định ngày 30/5 là thời hạn cuối cùng chủ đầu tư dự án này tự tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Tuy nhiên, quá hạn nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện tháo dỡ phần công trình vi phạm đúng như yêu cầu.

Ngày 7/6/2018, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã gửi văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn kiểm điểm làm rõ và xử lý nghiêm túc trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan trong việc chậm trễ tham mưu, xử lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với dự án nêu trên.

Ngoài ra, UBND quận Ngũ Hành Sơn phải khẩn trương tổ chức phương án cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ hạng mục công trình xây dựng sai phép đối với dự án này.

Ngày 11/6, theo đơn "cầu cứu" của chủ đầu tư dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tổ chức kiểm tra thực tế công trình trái phép này và làm việc với một số cơ quan có liên quan. Tuy nhiên, đây là buổi họp kín và nội dung của buổi làm việc này không được tiết lộ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm Mường Thanh ở Đà Nẵng: 'Không ai được đứng trên pháp luật'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ