Thứ bảy, 20/04/2024 23:40 (GMT+7)

Rice City Sông Hồng: Thu tiền nước của dân cao hơn quy định (Bài 2)

Đăng Khôi -  Thứ ba, 05/11/2019 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cộng đồng cư dân Dự án NOXH Rice City Sông Hồng vừa có đơn kiến nghị gửi các cơ quan liên quan về những bất cập xảy ra tại dự án.

Theo đó, dù đã làm các thủ tục để được hưởng giá nước sinh hoạt theo quy định của Hà Nội nhưng vẫn bị thu thêm 800 đ/m3 nước cho phí quản lý và hao hụt đường nước.

Ngày 1/11/2019, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng bài báo “Chưa có bể xử lý nước thải đã bàn giao dự án cho dân” phản ánh tình trạng dự án Rice City Sông Hồng (Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội) mặc dù bàn giao nhà cho cư dân sử dụng hơn một năm nay nhưng nước thải sinh hoạt vẫn thải trực tiếp ra môi trường, sai quy định.

Dự án do Công ty cổ phần BIC Việt Nam làm chủ đầu tư và Chi nhánh Công ty TNHH MSC Việt Nam quản lý, vận hành tòa nhà.

Văn bản chỉ đạo thu giá nước sạch cao hơn quy định của Giám đốc MSC Việt Nam Hoàng Thọ Đốc

Tiếp theo đó, Tòa soạn nhận được đơn kiến nghị của cư dân liên quan đến giá nước sinh hoạt, cụ thể: Trong quá trình sinh sống, chúng tôi đã hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để hưởng mức giá nước sinh hoạt theo pháp luật ban hành. Tuy nhiên đã nhiều tháng nay, Công ty MSC và BQL tòa nhà ngoài việc thu tiền nước của chúng tôi theo đơn giá quy định của Nhà nước còn cộng thêm 800đ/m3 nước.

Bên cạnh đó, việc thu tiền chênh 800 đ/m3 nước do Ban Quản lý thu không công khai với người dân. “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Chủ đầu tư, Công ty MSC và BQL tòa nhà giải thích và đưa ra văn bản thông báo về vấn đề này tại các cuộc đối thoại và cuộc họp. Tuy nhiên, họ đã không đưa ra bất kỳ văn bản trả lời hay thông báo đến cư dân về việc thu thêm 800đ/m3 nước”, cư dân phản ánh.

Sau khi đơn kiến nghị của cư dân gửi đi, ngày 24/10 Công ty MSC mới có văn bản trả lời về vấn đề nước. Theo đó, Công ty đang thu theo giá của đơn vị cung cấp nước là Công ty Cổ phần nước sạch số 2 Hà Nội và cộng thêm 800 đ/m3 cho phí quản lý và hao hụt đường ống.

Cụ thể, phí quản lý để thực hiện các việc như sau: nhân viên kỹ thuật đi chốt chỉ số nước, theo dõi biến động của nước đến từng căn hộ… Nhân viên kế toán lập bảng kê, thu tiền nước, in ấn hóa đơn, đôn đốc hộ nộp chậm, đi mở nước cho các hộ bị khóa. MSC thanh toán toàn bộ tiền nước cho Công ty Cổ phần nước sạch số 2 ngay sau khi nhận thông báo.

Phí hao hụt gồm nước bị hao hụt trong quá trình cấp nước từ đồng hồ tổng đến đồng hồ nước của các căn hộ. Nước dùng cho các hoạt động như nhà vệ sinh công cộng tầng 1, đánh sàn định kỳ, nước cho công tác diễn tập phòng cháy chữa cháy, vỡ đường ống nước, thau bể nước, hút bể phốt và rửa sân vườn sau khi thực hiện xong…

Liên quan đến trả lời của công ty MSC, anh Đinh Công Định, cư dân tòa nhà cho rằng tất cả các lý do công ty MSC đưa ra để thu thêm tiền nước của dân là không hợp lý và không liên quan đến dân. “Phí quản lý mà MSC.S đưa ra cư dân đã phải đóng phí dịch vụ để nuôi bộ phận kỹ thuật, kế toán của tòa nhà tại sao trong tiền nước thu thêm lại có phần đó? Nếu muốn lấy tiền in ấn, ghi số, thu tiền, thanh toán... thì MSC.S phải lấy tiền của Công ty nước sạch chứ không phải của dân”, anh Định thắc mắc.

Ngoài việc thu thêm tiền nước ngoài quy định của pháp luật, hiện nay nhiều hộ gia đình tại dự án NOXH Rice city sông Hồng còn phải đóng số tiền nước quá vượt quá nhu cầu sử dụng. Một số căn hộ có 1-2 người ở nhưng hàng tháng đồng hồ nước đưa ra kết quả sử dụng trên 20 – 30 m3.

 “Hầu hết đồng hồ nước của các hộ dân ở 3 tầng 17, 18, 19 đều chạy nhanh hơn mức bình thường. Cách đây khoảng 3 tháng BQL tiến hành thử nghiệm kỹ thuật kiểm tra đồng hồ nước của vài hộ dân và đã có kết quả chính xách, khối lượng nước giảm trung bình 5-7 khối/hộ dân. Tuy nhiên chúng tôi đã đề nghị thực hiện với tất cả các đồng hồ nước tại tòa nhà nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ BQL cũng như công ty MSC. Nhiều người sống 1 mình, hay đi công tác 1 tháng dùng hết 20m3/nước”, đại diện cư dân chung cư cho hay.

Được biết, việc thu thêm 800đ/m3 nước như trên của Ban quản lý tòa nhà là theo sự chỉ đạo của ông Hoàng Thọ Đốc, Giám đốc MSC Việt Nam. Theo cung cấp thông tin của cư dân, vào hồi 18h24p ngày 17/6/2019, bà Trịnh Thị Dương là Trưởng phòng kế toán hành chính của Chi nhánh MSC.S gửi lãnh đạo Công ty và Trưởng ban Quản lý tòa nhà xin ý kiến về việc áp dụng mức giá nước sinh hoạt cho Tòa nhà Rice City Sông Hồng với 3 mức giá, phòng Kế toán đề nghị mức giá = giá vốn + 800đ (SH1: 7,669đ, SH2: 8.910đ, SH3: 10,770đ). Sau đó, vào hồi 8h15p ngày 18/6/2019, ông Hoàng Thọ Đốc là Giám đốc của MSC Việt Nam đã gửi email cho bà Trịnh Thị Dương với nội dung “Không được ra thông báo mà chỉ thu thôi vì tháng trước đã thu họ giá gốc rồi giờ ra thông báo thì ăn đòn đấy. Cứ âm thầm thu theo giá đã tính hệ số hao hụt. Nếu ai thắc mắc thì giải thích là giá này bên nước chưa tính hao hụt”.

Như vậy, việc thu thêm 800đ/m3 nước cùa cư dân là chỉ đạo của ông Hoàng Thọ Đốc và hoàn toàn không có cơ sở pháp lý nào, không đúng với tinh thần Quyết định số 38/QĐ-UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành giá bán nước sạch trên địa bàn thành phố. Theo đó, từ 1/10/2015 có 4 mức thu, cụ thể sử dụng dưới 10m3 giá 5,973đ/m3; sử dụng 10-20m3 giá 7,052đ/m3; sử dụng 20-30m3 giá 8,669đ/m3; sử dụng trên 30m3 giá 15,929đ/m3.

Liên quan đến những sai phạm về xử lý nước thải, về thu giá nước sinh hoạt không đúng với những quy định của Công ty BIC Việt Nam và đơn vị quản lý tòa nhà là MSC Việt Nam đề nghị Thanh tra Sở Xây Dựng, UBND thành phố Hà Nội khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm, tránh tình trạng bức xúc của cư dân kéo dài, ảnh hưởng tới lợi ích chính đáng của người dân.

Về những sai phạm trong công tác PCCC của dự án Rice City Sông Hồng, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ đề cập ở bài viết sau.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu kiểm tra việc dân gánh phí nước cho doanh nghiệp

Trước đó, dân chung cư The Golden An Khánh (khu đô thị Nam An Khánh, huyện Hoài Đức) cũng phản ánh tình trạng phải "cõng" 8% phí nước hao hụt và sửa chữa đường ống (ngoài giá nước), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Thanh tra Sở Xây dựng vào cuộc. Và sau đó Thanh tra Sở Xây dựng đã xác nhận việc thu phí của dân là sai và yêu cầu đơn vị thực hiện đúng quy định về kinh doanh nước sạch theo quyết định số 38/2013/QĐ-UBND của UBND Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết Rice City Sông Hồng: Thu tiền nước của dân cao hơn quy định (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất