Thứ sáu, 26/04/2024 05:09 (GMT+7)

Quảng Ninh: Dự án Green Dragon TTP Cẩm Phả và nỗi lo về môi trường

Văn Bình -  Thứ năm, 07/11/2019 08:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án khu đô thị du lịch – dịch vụ Bái Tử Long I tại phường Cẩm Trung, Cẩm Thành, Cẩm Bình,Tp Cẩm Phả, Quảng Ninh đang đi vào thi công xây dựng. Báo cáo đánh giá tác động môi trường yêu cầu những gì?

Thi công dự án đừng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

Dự án khu đô thị du lịch – Dịch vụ Bái Tử Long I tại phường Cẩm Trung, Cẩm Thành, Cẩm Bình, Tp Cẩm Phả, Quảng Ninh do Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp TTP làm chủ đâu tư. Dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định chủ trương đầu tư tháng 12/2018 theo quyết định số 5579/QĐ-UBND.

Mục tiêu đầu tư của dự án góp phần xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng nhà ở, chỉnh trang nâng cấp đô thị; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương; nâng cao hiệu quả sử dụng đất và góp phần đóng góp ngân sách cho thành phố Cẩm Phả.

Phối cảnh dự án Dragon Green TTP Cẩm Phả (Nguồn ảnh mạng internet).

Theo đó dự án có quy mô khoảng 39,33 ha, chủ đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật: San nền, giao thông, hệ thống cấp nước, thoát nước, hệ thống cấp điện và chiếu sáng, thông tin liên lạc…

Dự án đang niềm mong mỏi và hi vọng của người dân địa phương, bởi khi dự án đi vào hoạt động sẽ có một lượng người dân mua nhà và chuyển về đây sinh sống và du lịch biển cũng sẽ có điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện tươi đẹp của tương lai còn ở hiện tại thì người dân nơi đây đang đứng trước quá nhiều nỗi lo về vấn đề môi trường.

Dự án đang trong giai đoạn thi công cơ sở hạ tầng kỹ thuật vì thế sẽ có nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân nếu như chủ đầu tư không thực hiện tốt và nghiêm túc các yêu cầu có trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Dự án đang thi công và vần đề bảo vệ môi trường là rất quan trọng.

Thực tế cho thấy, những nỗi lo về vấn đề môi trường và những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây là hoàn toàn có cơ sở.

Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường yêu cầu những gì?

Dự án khu đô thị du lịch – dịch vụ Bái Tử Long I được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại quyết định số 579/QĐ-UBND ngày 13/2/2019. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp TTP thực hiện đúng những nội dung nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và những yêu cầu bắt buộc về bảo vệ môi trường. 

Tiếp cận hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, sau đó đối chiếu với việc thực hiện khi thi công của chủ đầu tư ở dự án cùng với những chia sẻ của người dân, dư luận có cơ sở để hoài nghi về việc thực hiện không nghiêm túc những nội dung nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Rác thải xây dựng tiếp cận nguồn nước của vịnh Bái Tử Long.

Cụ thể nội dung của Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án yêu cầu chủ đầu tư thực hiện để bảo vệ môi trường như: “Trong quá trình thi công xây dựng phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp kỹ thuật, thu gom, xử lý tất cả các loại chất thải phát sinh từ dự án…nhằm đảm bảo các hoạt động của dự án không ảnh hưởng xấu đến khu dân cư và các công trình lân cận”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là chất thải xây dựng mà người dân đổ lấn chiếm ra dự án trước khi doanh nghiệp thi công. Để đảm bảo độ nén đường và thi công hạ tầng thi bên doanh nghiệp này bắt buộc phải móc phần đất đó lên và đang đợi xử lý.

Có biện pháp xử lý bùn hữu cơ từ quá trình nạo vét nền đất yếu, xử lý bùn trồi trước khi tiến hành san nền đảm bảo vệ sinh môi trường. (Nội dung yêu cầu chủ đầu tư thực hiện trong ĐTM).

“Thực hiện nghiêm túc phương án đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, bố trí thời gian thi công và vận chuyển đất để san lấp mặt bằng phù hợp, vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển phương tiện thiết bị, nguyên vật liệu, vận chuyển đất cát san nền; sử dụng đất cát để san lấp mặt bằng đúng vị trí, khối lượng đã cam kết, có bạt che phủ kín thùng xe, không chở quá tải quy định để rơi vãi, ách tắc giao thông trên tuyến đường vận chuyển, không làm ảnh hưởng đến khu dân cư và các dự án lân cận”.

Trong khi đó nội dung của đánh giá tác động môi trường yêu cầu chủ đầu tư “có biện pháp xử lý bùn hữu cơ từ quá trình nạo vét nền đất yếu, xử lý bùn trồi trước khi tiến hành san nền đảm bảo vệ sinh môi trường và không làm ảnh hưởng đến chất nước vùng ven vịnh Bái Tử Long”.  

Tiếp đó là nội dung liên quan đến việc sạt lở đất đá trong thi công và hoạt động của dự án sẽ làm ảnh hưởng đến khu dân cư là các dự án lân cận.

Nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện “xây dựng hệ thống kè cầu đúng vị trí quy hoạch”.  Doanh nghiệp cho biết đã thi công tuyến kè ngay khi được cấp phép xây dựng để đảm bảo đất không trôi ra ngoài biển, đảm bảo môi trường.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Dự án Green Dragon TTP Cẩm Phả và nỗi lo về môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.