Thứ năm, 28/03/2024 17:24 (GMT+7)

Number One Thăng Long: Dân lo sợ vì 3 tầng TTTM chưa nghiệm thu PCCC

Yến Oanh - Đào Sơn -  Thứ bảy, 26/05/2018 17:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chung cư Number One Thăng Long chưa nghiệm thu 3 tầng TTTM, mới đây bị cảnh sát PCCC phạt gần 100 triệu đồng...

Vừa qua, Đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của cư dân đang sinh sống tại chung cư Number One về việc 3 tầng khối Trung tâm thương mại (TTTM) thuộc 2 toà nhà của chung cư này chưa được nghiệm thu PCCC.

Theo khảo sát của PV, 3 tầng TTTM tại đây gồm có Khu dịch vụ tầng 1 toà nhà B,Tầng 2 nhà B khu bán mỹ phẩm Hàn quốc. Tầng 1 nhà A là siêu thị, mỹ phẩm và loại hình thương mại dịch vụ khác. Hầu hết không gian đã đều được lấp trống.

Mặt tiền chung cư Thăng Long Number One, số 1 Đại Lộ Thăng Long, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Để có thêm thông tin, PV đã trực tiếp xuống tận nơi ghi nhận và trò chuyện với một số cư dân.

Chị Lê Thanh Nhàn (một cư dân sống tại tòa nhà, quê Lạng Sơn) cho biết: “Toàn bộ phần cư dân sinh sống thuộc quản lý của Ban Quản Trị và đã được nghiệm thu PCCC hoàn chỉnh. Tuy nhiên, 3 tầng Trung tâm thương mại do chủ đầu tư là công ty Vilacega quản lý không hiểu lý do gì đến hiện tại chưa được nghiệm thu. Phần của chủ đầu tư tại sao không có trách nhiệm nghiệm thu...”.

Ba tầng TTTM gồm có mua sắm, tập thể hình, nhà hàng, mỹ phẩm,..

Khu trung tâm mỹ phẩm tầng 2.

“Dân ở đây họ sợ rủi ro cháy nổ xảy ra khi mà toàn bộ từ tầng 4 trở lên đều là cư dân sinh sống. Như chung cư Carina Plaza T.P Hồ Chí Minh cháy cả chung cư đấy thôi! Hơn nữa, thời gian gần đây nhiều đám cháy chung cư xảy ra buộc chúng tôi không thể làm ngơ đến công tác PCCC chính nơi mình đang sống”.

"Tôi có nghe thông tin từ Ban quản trị thì được biết mới đây, bên Cảnh sát PCCC đã tiến hành kiểm tra và xử phạt số tiền gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, phạt xong để đó thì bằng hòa, việc cư dân cần là họ khắc phục như thế nào. Đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy có việc xử phạt này dù đã ở đây từ rất lâu". Một cư dân sinh sống tại đây cho biết.

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Ước (Phó Giám đốc ban Bất động sản công ty Viglacera) xác nhận có sự việc bên Cảnh sát PCCC Hà Nội vừa xử phạt công ty vì chưa nghiệm thu PCCC tại 3 tầng đế thuộc khu TTTM của chung cư.

Về lý do, ông Ước cho biết: "Do các doanh nghiệp thuê không ổn định, chưa lấp đầy được không gian nên nếu nghiệm thu thì mỗi lần đổi đơn vị thuê lại phải nghiệm thu lại nên rất khó khăn".

"Vì bên tôi cứ theo lối tư duy là phải lấp đầy không gian thì mới phải nghiệm thu PCCC nên đành ra cứ đợi và chưa nghiệm thu. Vừa qua phòng Cảnh sát PCCC cũng vào kiểm tra và bên tôi cũng bị phạt, có biên bản cả. Bên tôi đã cam kết cuối tháng 6 sẽ thực hiện nghiệm thu hoàn chỉnh...". Ông Ước nói thêm.

Ngoài ra, về phản ánh của cư dân nếu rủi ro xảy ra sẽ ảnh hưởng đến phần diện tích cư dân đang sống thì ông khảng khái cho biết: "Nếu cư dân lo sợ khi cháy nổ thì phần diện tích của ai người ấy chịu trách nhiệm, cháy nổ 3 tầng TTTM thì đương nhiên chủ đầu tư chiu trách nhiệm!?".

Khi được hỏi ngoại trừ lần phạt gần đây nhất thì từ lúc bàn giao đến hiện tại đã có đợt xử phạt nào khác chưa, thì ông Ước trả lời chưa từng bị.

Chủ đầu tư Viglacera đưa ra lý do chưa nghiệm thu 3 tầng thuộc TTTM là vì do tư duy phải lấp đầy không gian TTTM mới cần nghiệm thu PCCC....!

Vì sao, sau 4 năm bàn giao nhà, khu TTTM mới được kiểm tra và xử lý vi phạm về PCCC. Thông tin cụ thể về biên bản kiểm tra xử phạt cũng như cam kết tháng 6 sẽ nghiệm thu của chủ đầu tư Viglacera được thực hiện ra sao? Khi nào cư dân chung cư Number One Thăng Long sẽ được yên tâm về việc sống trong một khu chung cư đảm bảo đủ điều kiện về PCCC?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Theo ông Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam thì trong năm 2017, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra hơn 1.270 vụ tai nạn và sự cố liên quan đến cháy, nổ, cứu nạn - cứu hộ. Trong đó, đã xảy ra 1.000 vụ cháy tại các chung cư, nhà phố, các công trình dịch vụ làm 26 người chết và bị thương 44 người.

Nói về thiết kế chung cư, ông Tùng cho biết, hiện nay các chung cư đều có tầng hầm. Không những vậy, nhiều chung cư còn có xu hướng đưa siêu thị vào trong chung cư với lý do thuận lợi cho sinh hoạt của cư dân.

“Ở các nước, không phải nơi nào người ta cũng cho siêu thị vào chung cư, bởi siêu thị trong chung cư như 'bom nổ chậm', có thể phát hỏa, nổ bất cứ lúc nào nếu như hệ thống phòng cháy chữa cháy không đáp ứng được”, ông Tùng nhấn mạnh và cho rằng đây là một bất cập rất lớn.

Bạn đang đọc bài viết Number One Thăng Long: Dân lo sợ vì 3 tầng TTTM chưa nghiệm thu PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.