Thứ sáu, 29/03/2024 15:47 (GMT+7)

Những đại gia Việt giàu xổi, bị tố bán dự án đất “vịt trời”

MTĐT -  Thứ tư, 25/09/2019 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Họ - những doanh nhân “buôn đất” nhạy bén thời cuộc, lọc lõi thương trường xuất hiện ở bất cứ đâu cũng gây ồn ào bởi sự hào nhoáng phô bày của cải, phát ngôn bá đạo, khoe mẽ các mối quan hệ vai vế.

Họ - những doanh nhân “buôn đất” nhạy bén thời cuộc, lọc lõi thương trường xuất hiện ở bất cứ đâu cũng gây ồn ào bởi sự hào nhoáng phô bày của cải, phát ngôn bá đạo, khoe mẽ các mối quan hệ vai vế trong xã hội… Phía sau đó là những lá đơn tố cáo lừa đảo bán đất “vịt trời” của hàng nghìn người dân ở khắp nơi.   

Từ cò đất đến đại gia nghìn tỉ

Có lẽ thị trường bất động sản Việt Nam là mảnh đất màu mỡ, sản sinh ra những triệu phú, tỉ phú đô la chỉ sau thời gian “siêu tốc” vài năm. Bởi các cơn sốt đất liên tiếp đẩy giá tăng “điên đảo” hàng chục, hàng trăm lần ở khắp mọi nơi, từ thành phố lớn về tới tỉnh lẻ, từ biển đảo mênh mông lên tới rừng sâu núi cao. Ở đâu có đất, bất kể là đất rừng phòng hộ, đất lúa, hay vịnh biển di sản… thì ở đó mỗi tấc đất đều nhanh chóng biến thành “tấc vàng” thông qua các dự án đầu tư nghỉ dưỡng, du lịch, khu đô thị được cấp phép, thậm chí chỉ là dự án “chui”, dự án “ma”. Và ở đó ngay lập tức xuất hiện những đại gia “giàu xổi” nhanh chóng phất lên nhờ buôn đất, cò đất, ăn theo dự án bất động sản...

Mới đây, vụ việc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba của 3 anh em Nguyễn Thái Luyện (tỉnh Gia Lai) đã gây “rúng động” thị trường khi bị khởi tố, điều tra hành vi lừa đảo ở hàng chục dự án đất “ma”, huy động vốn trái phép theo kiểu mô hình đa cấp.

Ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba luôn tự nhận mình là thiên tài kinh doanh, có những phát ngôn gây sốc.

Theo thông tin ban đầu, Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò Chủ tịch Công ty Alibaba cùng các tay chân đã lập ra nhiều công ty, tiến hành thu gom đất nông nghiệp rồi tự “vẽ” ra quy hoạch 40 dự án tại Đồng Nai (29 dự án), Bà Rịa Vũng Tàu (9 dự án) và Bình Thuận (2 dự án). Tất cả các dự án này đều không nằm trong quy hoạch và không được cơ quan có thẩm quyền ở địa phương phê duyệt.

Thế nhưng, Công ty Alibaba đã rao bán hàng chục nghìn lô đất nền bán cho người dân với giá rẻ, hay dụ dỗ bằng chiêu góp vốn mua đất nhận lãi suất tới 28%/năm… Tính đến ngày 30/6/2019, công ty này đã ký hợp đồng bán đất cho 6.700 khách hàng để lừa đảo tới 2.500 tỉ đồng của những người dân thiếu hiểu biết pháp luật, hám lợi muốn giàu nhanh từ những dự án “vịt trời”.

Từ một cò đất ở các tỉnh vùng ven Sài Gòn, Nguyễn Thái Luyện gặp thời “sốt đất” cùng với những chiêu trò ma mãnh, tinh vi, tổ chức hệ thống kinh doanh theo mô hình đa cấp biến tướng lừa đảo nên chỉ sau 3 năm Công ty Alibaba ngày càng phát triển bành trướng, thu hút hàng nghìn nhà đầu tư tham gia. Giàu xổi nhanh chóng dưới lớp vỏ hào nhoáng đại gia địa ốc, Nguyễn Thái Luyện liên tiếp “nổ” về quy mô các doanh nghiệp của mình lên tới 1.600 tỉ đồng, có công ty được “vẽ” vốn tới 10.000 tỉ đồng và Công ty Alibaba là tập đoàn địa ốc số 1 khu vực Đông Nam Á. Chưa hết, Luyện luôn tự nhận là thiên tài với những phát ngôn gây sốc “Tôi còn giỏi hơn cả Thành Cát Tư Hãn”…

Chia sẻ với báo chí về những dự án “ma” lừa đảo xảy ra ở nhiều nơi, ĐBQH Dương Trung Quốc bày tỏ băn khoăn “vì sao hiện tượng Alibaba vẫn có thể tồn tại trong một thời gian dài”. Bởi khi các hoạt động này diễn ra công khai, ngang nhiên thì chính quyền địa phương, lực lượng quản lý đất đai, xây dựng ở đâu? Do đó, vị đại biểu này cho rằng, nhìn vào hiện tượng này, ai cũng dễ dàng nhìn thấy dấu hiệu dung túng, bao che, đồng loã. Nhưng cụ thể việc ăn chia đó như thế nào thì cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Thái độ bất chấp, thách thức kỷ cương pháp luật của Nguyễn Thái Luyện còn được phô bày khi hồi tháng 6 vừa qua, dự án “ma” ở xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị chính quyền cưỡng chế phá dỡ, thì Luyện tổ chức phát trực tiếp trên mạng xã hội, trong đó có những lời nói hằn học, xúc phạm đến lãnh đạo xã, công an… gây bức xúc cho nhiều người.

Hàng trăm nhân viên Công ty Alibaba cản trở lực lượng chức năng cưỡng chế sai phạm tại dự án trái phép ở xã Tóc Tiên, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Đắng lòng “cơn say” địa ốc

Từ những trận “cuồng phong” sốt đất trong 20 năm qua tại Việt Nam, một số nhóm đại gia buôn đất nhạy bén, lọc lõi thương trường đã luồn lách kết dính quan hệ lợi ích kinh tế mật thiết với chính quyền địa phương, lấy được những quỹ đất đẹp nơi rừng vàng, biển bạc để biến thành những dự án đất nền, biệt thự, sân golf… nhằm kiếm lợi nhuận nghìn tỉ đồng.

Cũng đi lên từ môi giới đất đai, ông Vũ Anh Cường (sinh năm 1960), là doanh nhân nổi tiếng trong giới bất động sản Sài Gòn bất ngờ gây chú ý khi sàm sỡ nữ khách trên máy bay trong tình trạng say sỉn và phát ngôn bá đạo “Mày biết tao là ai không?”. Từ đây, những vụ việc lùm xùm bị tố lừa đảo, chiếm dụng vốn, chây ỳ nợ ngân hàng của hàng loạt doanh nghiệp liên quan tới ông Cường được báo chí phản ánh.

Đại gia địa ốc Vũ Anh Cường bị tố sàm sỡ nữ khách trên máy bay cũng dính lùm xùm bị tố cáo lừa đảo, bán đất "vịt trời".

Khởi sự kinh doanh với hai công ty tư vấn, môi giới đất (năm 1998-2001), ông Vũ Anh Cường nhanh chóng phất lên, chuyển hướng đầu tư làm dự án đất nền. Năm 2004, ông Cường thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại – Dịch vụ Đất Lành và dự án lớn đầu tiên mà công ty này tham gia với vai trò “liên doanh hợp tác đầu tư” là dự án khu nhà ở tiểu khu 12A Bình Trưng Đông (Quận 2, TP.HCM) do Công ty cổ phần xây dựng số 14 làm chủ đầu tư. Nhưng dự án này đã dính lùm xùm vận đen khi bị nhiều khách hàng tố cáo bán đất “ma”. Theo đó, từ năm 2004, dù chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý và không phải là chủ đầu tư nhưng công ty Đất Lành này đã đứng ra ký kết các hợp đồng góp để huy động nhiều tỉ đồng của người mua đất. Hơn chục năm qua, dự án vẫn chỉ là đồng ruộng cỏ mọc um tùm, không có hạ tầng và công ty không bàn giao đất như cam kết, chiếm dụng tiền của người góp vốn.

Đại diện Công ty cổ phần xây dựng số 14 đã khẳng định Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại - Dịch vụ Đất Lành chưa được chủ đầu tư uỷ quyền kinh doanh dự án và ký hợp đồng góp vốn là sai trái. Đáng nói, khu đất dự án này vẫn chưa hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng nên năm 2014, UBND TP.HCM đã thu hồi dự án dự án khu dân cư Bình Trưng Tây, bao gồm dự án Tiểu khu 12A.

Những khách hàng mua đất tại dự án “vịt trời” này đã tố cáo ông Vũ Anh Cường lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nhưng không rõ vì lý do gì vụ việc tố cáo này dường như rơi vào “im lặng”. Hi vọng đòi tiền, đòi đất của hàng trăm nạn nhân bị lừa đang quá “mong manh”!

Một dự án khác cũng bán đất “trên giấy” cho người dân là dự án Khu nhà ở Bình Trưng Tây (quận 2, TP.HCM) có diện tích 14,59 ha do Công ty TNHH thế kỷ 21 Bình Trưng Tây (một công ty do ông Vũ Anh Cường lập ra năm 2010). Dự án này đã được UBND TP.HCM tạm giao đất để tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khi có dự án trong tay, công ty này tiếp tục tái diễn “bài cũ” là ký thoả thuận hợp tác đầu tư với khách hàng để thu tiền mua các biệt thự có trị giá hàng chục tỉ đồng, dù dự án chưa xây dựng hạ tầng cơ sở. Số phận dự án Bình Trưng Tây sau đó cũng “chết lâm sàng” như dự án của Công ty Đất Lành vì chủ đầu tư kém năng lực tài chính, khiến hàng trăm khách hàng như “ngồi trên đống lửa”. Cuối cùng công ty phải bán lại dự án Bình Trưng Tây cho một doanh nghiệp khác.

Sau khi “vẽ” ra hàng loạt dự án, huy động vốn của hàng trăm khách hàng thì nhóm công ty của ông Vũ Anh Cường còn huy động vốn vay của nhiều ngân hàng. Do vay nợ lớn, vượt quá khả năng thanh toán nên nhóm công ty này đã gây nợ xấu lớn cho các ngân hàng với dư nợ hiện tới 88 tỉ đồng. Trong đó, có gần 60 tỉ đồng là nợ có nguy cơ mất vốn tại một ngân hàng từ nhiều năm qua.

Có thực tế diễn ra lâu nay là những đại gia địa ốc “vẽ” dự án bán đất phi pháp, chiếm đoạt tiền của nhiều người, chây ỳ nợ ngân hàng… nhưng vẫn ung dung triển khai thêm các dự án khác, bán đất thu tiền mà không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt. Chỉ đến khi khách hàng tố cáo và cơ quan công an vào cuộc điều tra, khởi tố, bắt giam các đại gia lừa đảo thì sai phạm mới bị đưa ra ánh sáng. Khi ấy con số nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên tới hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng là thiệt hại quá khủng khiếp, gây chấn động thị trường!

Theo Kinh tế môi trường

Bạn đang đọc bài viết Những đại gia Việt giàu xổi, bị tố bán dự án đất “vịt trời”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.