Thứ năm, 28/03/2024 15:55 (GMT+7)

Nhà giá rẻ sẽ '‘chuyển đến' các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ bảy, 24/12/2016 08:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2017, nguồn cung nhà ở thương mại giá rẻ được dự báo sẽ gia tăng, đặc biệt là ở vị trí gần các khu công nghiệp, nhằm hướng đến phục vụ lao động tại đây.

Nguồn cung năm 2016 vượt thời kỳ hoàng kim của thị trường

Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, thị trường căn hộ tại Hà Nội và TP. HCM trong năm 2016 tiếp tục ghi nhận lượng cung hàng lớn. Số lượng sản phẩm bán tuy có thấp hơn so với 2015 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với các năm trước đó. Thậm chí hơn cả thời điểm được cho là hoàng kim của chu kỳ BĐS trước đây.

Cụ thể, số lượng căn hộ được "tung ra" thị trường Hà Nội và TP. HCM trong năm 2016 đều đạt khoảng 30.000 căn mỗi thành phố. Số căn bán được cả hai nơi đều đạt khoảng trên 23.000 sản phẩm. Trong đó, nguồn cung căn hộ hạng B và hạng C vẫn chiếm tỷ trọng chính. Điểm khác biệt lớn của thị trường nhà năm 2016 rơi vào phân khúc căn hộ hạng A. Ở thời điểm mới bước vào chu kỳ BĐS, loại hình này chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, khoảng 2%, tuy nhiên hiện nay đã tăng lên 9% toàn thị trường. 

Tại các thị trường du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, sản phẩm căn hộ khách sạn có khoảng giá từ 1,5 tỷ đến 3 tỷ đang được đầu tư phát triển rầm rộ. Đây là dòng sản phẩm khai thác nền tảng chính từ hoạt động du lịch. 

Thị trường văn phòng cũng sôi động trong năm 2016, đặc biệt là TP. HCM còn đạt ngưỡng tốt nhất trong rất nhiều năm qua. Công suất bình quân gần chạm ngưỡng đầy đạt 98% trong quý III/2016 và dự báo vẫn tiếp tục duy trì bởi sự hạn chế về nguồn cung. Đây là mức cao nhất so với một số nước trong khu vực và đứng thứ hai về mức giá thuê trung bình là 40 USD/m2.

Sẽ tăng cung nhà ở giá rẻ tại khu công nghiệp

Theo bà Đỗ Thu Hằng - Phó Giám đốc - Trưởng Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng, trong năm tới đây, thị trường BĐS hướng sự quan tâm về dòng tín dụng, các chính sách quản lý, sự minh bạch hóa. Ngoài ra, những tác động của sự thay đổi tỷ giá và thay đổi chung của nền kinh tế cũng sẽ có tác động đến hướng đi của thị trường. 

Tuy nhiên, xu hướng có thể nhìn rõ từ thời điểm này cho cả năm 2017 đó là nguồn cung căn hộ hạng A sẽ tăng lên và giữ ổn định quanh mức 10%. Cung hàng trên cả hai thị trường Hà Nội và TP. HCM được dự báo vẫn ở mức cao.

Bên cạnh đó, nguồn cung nhà ở thương mại giá rẻ cũng sẽ dần gia tăng nhằm hướng đến phục vụ nhu cầu từ lao động tại các khu công nghiệp. Savills nhận thấy với lợi thế về chi phí lao động (bằng 1/2 so với của Trung Quốc), chi phí đầu tư phải chăng, mức thuế thu nhập doanh nghiệp ưu dãi và việc tích cực tham gia các hiệp định thương mại, ngành công nghiệp Việt Nam đang thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Với khoảng 2,6 triệu công nhân trong các khu công nghiệp có thu nhập trung bình 2.500 USD/năm tiềm năng cho loại hình nhà ở thương mại giá rẻ ở đây đang rất lớn. Tuy nhiên, thị trường này phát triển còn tuy thuộc về mức độ phù hợp của sản phẩm cũng như sự phát triển của thị trường tài chính, liên quan đến gói vay mua…

Theo Reatimes

Bạn đang đọc bài viết Nhà giá rẻ sẽ '‘chuyển đến' các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.