Thứ sáu, 29/03/2024 12:42 (GMT+7)

Nhà đất, ô tô sẽ bị đánh thuế thế nào theo đề xuất của Bộ Tài chính

MTĐT -  Thứ bảy, 14/04/2018 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài chính vừa có đề xuất về một số phương án đánh thuế đối với việc sở hữu nhà, đất và ô tô, du thuyền từ trên 1,5 tỷ.

Nội dung đề nghị xây dựng Luật Thuế tài sản do Bộ Tài chính đề xuất dự kiến đánh thuế 0,4% đối với nhà có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên. Phần giá trị nhà ở không chịu thuế là từ 700 triệu đồng trở xuống.

Bộ Tài chính cho rằng, việc đánh thuế đất, nhà ở là "phù hợp với quy định mức thuế suất thuế tài sản của các nước", khai thác tốt nguồn thu từ thuế tài sản, bảo đảm thuế tài sản là nguồn thu ổn định, thực hiện mục tiêu cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước. Với phương án này, dự kiến ngân sách có thể thu được 31.000 tỉ đồng.

Nhà đất, ô tô đang được đề xuất đóng thêm thuế tài sản

Theo dự thảo, đối với đất, đối tượng chịu thuế là người có đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất phi nông nghiệp thuộc đối tượng không chịu thuế nhưng sử dụng kinh doanh hoặc để ở. Các đối tượng sử dụng đất không chịu thuế như đất nông nghiệp, đất các cơ quan, trụ sở, công trình công cộng…

Giá tính thuế được tính theo từng mét vuông. Với nhà chung cư được tính theo diện tích các căn hộ nhân với hệ số (hệ số với nhà chung cư để ở là 0,2; hệ số nhà chung cư để kinh doanh là 0,3). Tuy nhiên, với nhà, đất sử dụng không đúng mục đích, để hoang hoá (như các dự án bất động sản bỏ hoang) sẽ bị đánh thuế 1%; đất, nhà lấn chiếm đánh thuế 2%. 

Như vậy, với một căn chung cư có giá trị khoảng 1,7 tỷ đồng, sau khi trừ đi 700 triệu đồng ngưỡng không chịu thuế, hàng năm người sở hữu phải nộp thuế tài sản cho phần dư ra 1 tỷ đồng. Mức thuế hàng năm phải đóng tính vào khoảng 4 triệu đồng.

Bên cạnh đất, nhà ở, Bộ Tài chính cũng đề xuất phương án đánh thuế với máy bay, du thuyền, ô tô trên 1,5 tỉ đồng, mức thuế dự kiến áp dụng từ 0,3%-0,4%. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng để ngỏ thêm phương án khác là không đánh thuế, bởi hiện chỉ có 3 nước đánh thuế tài sản đối với động sản bao gồm máy móc thiết bị, phương tiện (trong đó có ô tô, máy bay, tàu thuyền). Ngoài ra, theo số liệu do Bộ Giao thông Vận tải cung cấp, 100% số lượng máy bay, du thuyền đăng ký trên toàn quốc thuộc sở hữu của các tổ chức chứ không thuộc sở hữu tư nhân. 

Đơn cử, chiếc Audi Q7 đời 2015 có giá mới là 3 tỷ đồng, giả sử UBND căn cứ tính tỷ lệ mất giá xe cũ tương tự như cách tính của Bộ tài chính để nộp phí trước bạ hiện nay thì sau thời gian sử dụng 3 năm, giá trị chiếc xe còn lại bằng 70% giá trị mua mới, tương đương 2,1 tỷ. Khi đó, người mua xe này để có thể đăng ký lưu hành sẽ phải nộp thêm thuế tài sản là 2.100 x 0,4% = 8,4 triệu đồng.

Theo ĐSPL (TH)

Bạn đang đọc bài viết Nhà đất, ô tô sẽ bị đánh thuế thế nào theo đề xuất của Bộ Tài chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới