Thứ sáu, 29/03/2024 20:01 (GMT+7)

Nguồn cung BĐS TP.HCM 10 tháng đầu năm 2018 suy giảm theo “quy luật”

Thành Võ -  Thứ năm, 22/11/2018 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 10 tháng đầu năm 2018 chứng kiến một thị trường bất động sản khan hiếm về nguồn cung ở nhiều phân khúc. Vậy lý do vì sao lại xảy ra hiện tượng này?

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), trong 10 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Đặc biệt là thị trường thành phố Hồ Chí Minh 10 tháng đầu năm 2018 có dấu hiệu sụt giảm rất rõ nét.

Cụ thể, tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường của 65 dự án với tổng số 23.759 căn nhà (trong đó, có 22.684 căn hộ và 1.075 căn nhà thấp tầng) với tổng giá trị huy động vốn đạt 43.761 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái thì số lượng sản phẩm đưa ra thị trường giảm 11,1%.

Thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2018 chứng kiến sự suy giảm nguồn cung ở tất cả các phân khúc.

Đối với phân khúc đất nền, xuất hiện 2 đợt sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số quận ven và huyện ngoại thành. Trên thực tế, số lượng dự án đất nền hợp pháp đưa ra thị trường là không nhiều.

Theo ghi nhận của PV, trong 10 tháng đầu năm 2018, các doanh nghiệp bất động sản có uy tín như Nam Long Group, Hưng Thịnh, Vietcomreal… đã cho ra đời một số dự án nhưng số lượng lại không bằng so với cùng kỳ năm 2017.

Chẳng hạn, Nam Long Group đã hợp tác với Nhật Bản và đưa ra thị trường một số dự án như Mizuki Park, Akari City hay Water Township. Những dự án trên đều là những dự án có vị trí đẹp, hứa hẹn sẽ đen lại những sản phẩm chất lượng cho khách hàng.

Còn đối với công ty Hưng Thịnh cũng đã đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng có thể kể đến như dự án Q7 Sài Gòn Riverside Complex hay mới đây là dự án Khu đô thị Biên Hòa New City với những tiện ích tối ưu cho người dân.

Cũng trong giai đoạn này, công ty Vietcomreal cũng đã đưa ra thị trường dự án Viva Riverside với vị trí đắc địa. Được biết, trong thời gian tới, tiếp nối thành công của dự án Viva Riverside thì Vietcomreal sẽ hợp tác với TTC Land thực hiện dự án Charmington Iris có vị trí tại quận 4 và hứa hẹn đây sẽ là một trong những dự án chất lượng hàng đầu ở TP.HCM trong thời gian tới.

Theo chia sẻ của một số doanh nghiệp bất động sản, thị trường 10 tháng đầu năm 2018 không ổn định vì vậy việc cho ra các dự án là khá mạo hiểm. Việc cho ra dự án rất quan trọng và phải cho ra đúng thời điểm. Thời điểm cuối năm 2018 đã gần hết nên có thể đầu năm 2019 sẽ là thời điểm thích hợp để đưa các sản phẩm bất động sản ra thị trường.

Ông Trần Khánh Quang – Chuyên gia bất động sản cho biết:“Nguồn cung thị trường bất động sản giảm có nhiều lý do. Thứ nhất, thị trường bất động sản đã bắt đầu sôi động trở lại từ những năm 2013 và từ thời điểm đó đến nay nhiều doanh nghiệp đã triển khai xong dự án. Thứ hai, một số chủ đầu tư sau khi thành công giai đoạn trước đó cũng bắt đầu triển khi dự án mới nhưng việc xin giấy phép cho dự án không phải là việc đơn giản mà phải mất một khoảng thời gian 1 đến 2 năm nên việc dự án không được chào bán nhiều trong thời gian vừa qua là chuyện khá bình thường.

Thứ ba, do sản phẩm bất động sản trên địa bàn TP.HCM khá nhiều nên UBND TP cũng đang siết lại thị trường bất động sản thông qua kế hoạch tổng thể hằng năm chỉ cấp ra thị trường một số lượng căn hộ nhất định. Thứ tư, các chủ đầu tư đang xem xét thời điểm thích hợp để chào bán sản phẩm của mình ra thị trường để có được mức giá hợp lý nhất”.

Thông thường sau khoảng thời gian trầm lắng đầu năm 2018 thì giai đoạn cuối năm thường lúc thị trường bất động sản sẽ trở nên sôi động. Rất có thể trong thời gian tới các doanh nghiệp bất động sản sẽ đưa ra thị trường nhiều dự án chất lượng ở nhiều phân khúc khác nhau để đảm bảo nguồn cung cho khách hàng, qua đó giúp cân bằng thị trường để tiến tới xây dựng thị trường bất động sản bền vững trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Nguồn cung BĐS TP.HCM 10 tháng đầu năm 2018 suy giảm theo “quy luật”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới