Thứ sáu, 29/03/2024 02:03 (GMT+7)

Người nước ngoài “núp bóng” thâu tóm đất: Bộ trưởng TN-MT nói gì?

MTĐT -  Thứ hai, 25/05/2020 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 25/5, trả lời về thông tin nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm đất ở một số địa phương, Bộ trưởng Bộ TN-MT khẳng định, luật Đất đai không cho phép cấp quyền sử dụng đất cho người nước ngoài.

Theo Thanh Niên đưa tin, sáng 25/5, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội liên quan tới việc báo cáo của Bộ Quốc phòng cho biết có hiện tượng người Trung Quốc sở hữu, "núp bóng" sở hữu nhiều lô đất ở vị trí đắc địa, trọng yếu ở TP.Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, luật Đất đai không cho phép cấp quyền sử dụng đất cho người nước ngoài.

“Các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện theo luật Đầu tư, luật Nhà ở. Còn luật Đất đai không quy định cấp quyền sử dụng đất cho người nước ngoài”, ông Hà nói, đồng thời khẳng định, luật Đất đai là luật chặt chẽ nhất về vấn đề liên quan đến đất đai.

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến việc người nước ngoài núp bóng thâu tóm đất đắc địa

Liên quan trực tiếp tới nội dung báo cáo của Bộ Quốc phòng, người đứng đầu ngành Tài nguyên - Môi trường cho biết, Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng đã có trả lời. Ông Hà cũng khẳng định nếu dư luận vẫn quan tâm tới vấn đề này, ông sẵn sàng trả lời bằng văn bản.

Cũng trao đổi bên hành lang quốc hội, về Luật Đầu tư hiện hành có ngăn chặn việc người nước ngoài thuê, mua đất đai? Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết luật hiện hành chưa có chính sách cụ thể và vấn đề này chính quyền địa phương phải quản lý, chứ Bộ không không thể quản lý được toàn bộ ở dưới cơ sở.

"Tuy nhiên, tất cả các vấn đề liên quan đến việc người nước ngoài đầu tư chúng tôi đang nghiên cứu, có thể tham mưu để Chính phủ ban hành một chỉ thị mới, trong đó có cả vấn đề người nước ngoài thuê, mua đất"- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết “tất cả các vấn đề liên quan đến việc người nước ngoài đầu tư chúng tôi đang nghiên cứu, có thể ban hành một Chỉ thị mới, trong đó có cả vấn đề này”.

Về quy định ngăn chặn người nước ngoài thuê, mua đất ở khu vực trọng yếu quốc phòng có thể tích hợp trong dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) đang được Quốc hội cho ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói việc sửa luật về vấn đề này không dễ, không đơn giản.

"Luật là bình đẳng cho tất cả mọi lĩnh vực, thành phần. Còn những cái đó thì phải dùng công cụ khác. Luật không phân biệt đối xử người này với người kia, nước này, nước kia. Những lĩnh vực cần nhà nước quản lý thì nhà nước dùng các công cụ bằng cách khách nhau để quản lý chặt chẽ vấn đề đó. Có những cái không thể đưa thành luật được"- Bộ trưởng KH-ĐT phân trần.

Người nước ngoài không có quyền mua đất ở Việt Nam

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, không có quy định nào cho người nước ngoài mua đất ở Việt Nam. Có thể cho họ mua nhà nhưng không được mua đất. Nhà dính liền với đất thì đất vẫn là công thổ.

Về trường hợp này, ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, cần phải lưu ý giữa sở hữu tài sản với sở hữu đất đai là khác nhau. Đối với người nước ngoài thì phạm vi đến đâu, theo quy định nào của pháp luật thì phải liệt kê ra, không thể nói được hay không được mà phải có điều khoản rõ ràng.

Nhấn mạnh thêm lần nữa, Phó Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội khẳng định, người nước ngoài không có quyền mua đất ở Việt Nam còn nếu doanh nghiệp đầu tư thì có quy định về Luật Đầu tư.

“Cá nhân mua nhà để ở thì có quy định Luật Nhà ở và Luật Dân sự. Còn trong tương lai, luật pháp cho phép đến đâu thì đó là câu chuyện khác”- ông Nhưỡng nói.

Cũng theo ông Lưu Bình Nhưỡng, khi sử dụng đất đai vào các việc đầu tư, xây dựng nhà ở, mua đất đã có sẵn nhà ở thì còn phải xem xét các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh, xem xét vị trí đó người nước ngoài có được ở không.

Cùng đề cập đến vấn đề này, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, do chúng ta lỏng lẻo, sơ hở thì họ mới vào được. Vì vậy, bên cạnh việc xử lý theo đúng luật, thông lệ quốc tế với đối tác nước ngoài để không tạo ra sự phân biệt thì phải "trị" người trong nước nếu tiếp tay cho họ làm.

Nhấn mạnh lỗi ở đây trước hết thuộc về chính quyền địa phương, đại biểu Dương Trung Quốc khẳng định: "Hơn ai hết họ phải biết, nắm rõ tình hình. Vì thế, trước hết phải xử lý cơ quan quản lý ở địa phương, sau đó mới tới các cơ quan có trách nhiệm liên quan".

Trước đó, theo báo cáo trả lời kiến nghị cử tri Bộ Quốc phòng cho biết, từ năm 2011 đến 2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển TP Đà Nẵng có 134 lô, 1 thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê của UBND TP Đà Nẵng tại các vị trí dọc các khu đô thị ven biển; ven tường rào sân bay Nước Mặn, đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn; khu đô thị các phường Phước Mỹ, Thọ Quang, quận Sơn Trà...

Bộ Quốc phòng cũng khẳng định, để sở hữu các lô đất ở TP. Đà Nẵng, người Trung Quốc chủ yếu dựa theo 2 hình thức: thành lập doanh nghiệp liên doanh với VN và đầu tư tiền cho cá nhân người VN (chủ yếu là người Việt gốc Hoa) để mua đất.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Người nước ngoài “núp bóng” thâu tóm đất: Bộ trưởng TN-MT nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.