Thứ năm, 28/03/2024 19:31 (GMT+7)

Người nước ngoài mua nhà tăng đột biến ở TPHCM: Chuyên gia nói gì?

MTĐT -  Thứ tư, 19/12/2018 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia, số liệu mà CBRE công bố cho rằng, người Trung Quốc mua nhà tăng đột biến ở TP. HCM trong 2 năm gần đây là chưa chính xác và chỉ mang tính tham khảo.

Theo số liệu công ty nghiên cứu thị trường CBRE công bố tại Hội thảo "Bất động sản – Động lực tăng trưởng mới" được Forbes Việt Nam tổ chức tại TP.HCM diễn ra mới đây cho biết, tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà tại TP HCM trong 9 tháng đầu năm 2018 là 31%, trong khi người Việt Nam chỉ đạt 24%. Cũng theo thống kê của CBRE, tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà ở TP HCM tăng đột biến trong 3 năm qua.

Năm 2016, chỉ 2% người Trung Quốc mua nhà ở TP HCM, tăng gấp đôi vào 2017. Đến 9 tháng đầu năm 2018, người Trung Quốc từ chỗ xếp vị trí thứ 6 lên vị trí đầu tiên, vượt người Việt Nam, Hàn Quốc, Hong Kong trong danh sách đối tượng khách hàng mua nhà ở TP HCM phân theo lãnh thổ.

Cho ý kiến về số liệu này, nhiều chuyên gia cho rằng, số liệu này chưa chính xác và chỉ mang tính tham khảo.

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hiện không thể thống kê số liệu người nước ngoài mua nhà tại các dự án trên địa bàn TP vì không có quy định chủ đầu tư phải báo cáo thông tin khách hàng cho cơ quan quản lý.

Ảnh minh họa: Internet. 

Chỉ khi chủ đầu tư đi làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho khách hàng mới có thể thống kê được. Việc cấp giấy chủ quyền do Văn phòng đăng ký đất đai thành phố thuộc Sở Tài nguyên - môi trường TP quản lý.

Còn theo đại diện Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, hiện nay việc cấp giấy chủ quyền cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà tại các dự án đang vướng mắc vì cơ quan quản lý chưa công bố dự án nào được cho người nước ngoài sở hữu nhà. Văn phòng chưa nhận hồ sơ cấp giấy cho người nước ngoài, do vậy không thể thống kê số lượng người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM.

Cho ý kiến về vấn đề này, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trao đổi Người đồng hành cho rằng, không cần lo lắng thái quá với số liệu thống kê vừa nêu của CBRE. Ông cho rằng các nhà đầu tư Trung Quốc hiện nay mua bất động sản nhiều nơi trên thế giới, không riêng gì Việt Nam. Đặc biệt, các thị trường mới nổi như thị trường lân cận, vùng ven là ưu tiên của người quốc gia này trong việc tìm kiếm đầu tư.

“Tuy nhiên, chúng ta cần có thống kê, theo dõi, làm rõ về pháp lý, dòng tiền của các khoản mua đó. Đặc biệt hơn, cần tìm hiểu vị trí mua, mục đích mua của khách hàng Trung Quốc, xem họ mua nhà ở TP HCM để làm gì”, ông Lực nói.

Ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - đánh giá CBRE VN nói người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM chiếm tới 31% tổng số giao dịch mua bán tại TP.HCM chỉ chính xác với cơ sở dữ liệu khảo sát mua bán tại CBRE VN. Tỉ lệ này không đúng với tất cả giao dịch trên thị trường TP.HCM.

Hơn nữa, CBRE VN chủ yếu môi giới ở phân khúc bất động sản cao cấp và trung cao cấp, chứ phân khúc trung cấp và nhà giá dưới 30 triệu đồng/m2 CBRE VN không làm khảo sát. Phân khúc trung, cao cấp thuộc đối tượng khách hàng của CBRE VN một năm khoảng 5.000 - 7.000 người...

Có một thông tin CBRE VN khẳng định sai là có người Trung Quốc chưa đặt chân đến VN vẫn mua nhà, vì luật pháp Việt Nam không cho phép điều này. Luật nhà ở chỉ cho phép người nước ngoài sau khi nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam được mua nhà. Theo quy định, bất kỳ người nước ngoài nào chỉ được phép mua nhà ở thương mại ngoài khu bảo vệ quốc phòng an ninh.

Nhưng điều đáng quan ngại là tình trạng người nước ngoài mua nhà nhờ người Việt đứng tên, điều này cần giám sát chặt.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Người nước ngoài mua nhà tăng đột biến ở TPHCM: Chuyên gia nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.