Thứ ba, 19/03/2024 11:04 (GMT+7)

Người dân chung cư Golden Land “bán cắt lỗ” vì sát vách Rạng Đông?

MTĐT -  Thứ hai, 09/09/2019 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau công bố của cơ quan chức năng về phạm vi ô nhiễm sau đám cháy nhà máy Rạng Đông, nhiều cư dân tại dự án Golden Land đã tiến hành "bán tháo" nhà ở dù cắt lỗ để chuyển đi nơi khác.

Phạm vi vùng có nguy cơ ô nhiễm trong bán kính 500m

Thông tin từ Bộ TN&MT công bố, vụ cháy nổ xảy ra tại công ty Rạng Đông là sự cố cháy nổ mất an toàn hoá chất, ảnh hưởng sức khoẻ con người ở mức độ trung bình. Tuy nhiên gây thiệt hại tài sản và ảnh hưởng trầm tích, tác động đến sức khoẻ con người, phát tán môi trường không khí, nước…

Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, ban đầu, theo số liệu báo cáo của công ty Rạng Đông, nguồn thủy ngân có thể phát tán là khoảng 15,1 kg. Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà khoa học, cần 30mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8mmg cho một bóng đèn compact, khối lượng thủy ngân phát tán là 27,2kg. "Chúng tôi xác định 15,1- 27,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường", ông Nhân nói.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, phạm vi vùng có nguy cơ ô nhiễm trong bán kính 500m.

Tổng cục Môi trường cũng đã bố trí 4 vị trí lấy mẫu hấp phụ thuỷ ngân theo hướng phát tán của dòng khí tại khoảng cách 200 m, 500 m và 1.000 m tính từ hàng rào kho bị cháy.

Với khoảng cách 200 m, các mẫu hấp phụ thủy ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị). Các điểm quan trắc không khí phía trước khu cháy và trong nhà kho bị cháy có giá trị thủy ngân cao, vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO từ 10-30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị).

Ngoài ra, 2 trong 9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị thủy ngân nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe con người), đó là điểm ở hồ Hạ Đình và trên sông Tô Lịch, tại điểm cách ngõ 320 Khương Đình 1,5 km về phía hạ lưu.

Nồng độ thủy ngân trong môi trường đất tại các vị trí quan trắc đều không vượt quá ngưỡng có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe của con người (theo khuyến cáo của Canada); nhưng mẫu đất trong khuôn viên vườn hoa của công ty có hàm lượng thủy ngân cao hơn các vị trí khác.

Ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định phạm vi khoảng cách bán kính 500m tính từ hàng rào của kho công ty Rạng Đông là phạm vi có nguy cơ ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân.

“Bán tháo” cắt lỗ 600 triệu vì trong vùng ô nhiễm?

Sau khi kết quả được công bố, cuộc sống của nhiều người dân sống cạnh nhà máy Rạng Đông bị đảo lộn, nhiều người hoang mang, lo lắng vì thủy ngân là chất hóa học độc hại và hàng ngày, họ vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị phơi nhiễm.

Chia sẻ với KD&PL, một số người dân cho biết, một số gia đình nằm trong khu vực có nguy cơ ô nhiễm đã phải sơ tán đi nơi khác, đến ở nhờ nhà người thân ở khu vực cách xa vụ cháy. Đặc biệt là phụ nữ có thai và trẻ nhỏ đều đã được chuyển đến những vùng an toàn ngày khi xảy ra vụ cháy.

Một số hộ dân quanh khu vực vẫn cố duy trì cuộc sống, sinh hoạt bình thường nhưng cũng luôn trong tình trạng lo lắng, bất an. Một số hộ kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh các mặt hàng ăn, uống phải đóng cửa hàng vì vắng khách, các cửa hàng còn duy trì thì lượng khách cũng thưa thớt, không được một nửa so với trước đây.

Đáng chú ý, trên thị trường bất động sản còn xuất hiện tình trạng “bán tháo” các căn hộ tại một số dự án nằm trong khu vực bán kính 500m quanh nhà máy Rạng Đông. Theo đó, trong những ngày gần đây, các thông tin rao bán gấp, bán cắt lỗ… các căn hộ tại dự án này xuất hiện tràn lan trên các website mua bán nhà đất.

Chung cư Golden Land gần đám cháy nhất, nhiều người đang rao bán cắt lỗ 600-700 triệu đồng/căn hộ.

Trong đó, dự án Golden Land Building, nơi chỉ cách hiện trường vụ cháy nhà máy Rạng Đông khoảng 200m, trên các trang mua bán nhà đất xuất hiện dày đặc tình trạng bán tháo, bán cắt lỗ sâu các căn hộ thuộc Golden Land.

Chia sẻ với Thời Đại một nhân viên bán hàng dự án Golden Land cho biết, nếu như thời vào thời điểm trước khi xảy ra sự cố Rạng Đông, các căn hộ tại chung cư Golden Land được rao bán khoảng 29-30 triệu/m2 thì nay xuống còn 24-25 triệu/m2 tùy căn hộ 3 phòng ngủ có diện tích hơn 100m2. Như vậy chỉ cần tính nhanh nếu như giao dịch trước và sau vụ cháy thì khách hàng đã lỗ 400-500 triệu thậm chí có chủ căn hộ còn phải cắt lỗ ở mức 600 triệu đồng.

Anh H.L - Chủ căn hộ Golden Land đang rao bán cho biết: "Nơi đây rất tiện lợi cho việc đi lại của gia đình tôi tuy nhiên vì nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe mà tôi mới quyết định nhượng lại căn nhà. Mặc dù rất tiếc và giá có giảm so với trước đây nhưng vì sức khỏe của cả nhà, đặc biệt là bọn trẻ nên tôi đành bán cắt lỗ".

Không chỉ riêng Golden Land mà còn có hàng loạt các chung cư lớn có quy mô tới hàng nghìn hộ dân như là chung cư TNR Goldseason 47 Nguyễn Tuân, cách nhà máy Rạng Đông khoảng 460 mét. Đây là dự án được xây dựng trên khu đất rộng 22.000m2, gồm 4 toà nhà cao từ 27 đến 35 tầng với khoảng 1.500 căn hộ. Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam là đơn vị vận hành và phát triển. Hiện tại, dự án đã hoàn thành và bàn giao cho khách hàng.

Phối cảnh chung cư 90 Nguyễn Tuân.

Tiếp đó, Chung cư 90 Nguyễn Tuân cũng là dự án đang nằm trong bán kính 500m bị ảnh hưởng theo công bố của cơ quan chức năng có nguy cơ ô nhiễm, dự án nằm cách nhà máy Rạng Đông khoàng 490m.

Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị và KCN Sông Đà 7 làm chủ đầu tư, được xây dựng trên khu đất rộng gần 40.000m2, gồm hai toà chung cư cao 29 tầng nổi, ba hầm liên thông. Khối đế có ba tầng văn phòng, dịch vụ thương mại và siêu thị, 26 tầng còn lại là căn hộ để ở. Ngoài ra còn 4 dãy nhà liền kề với diện tích từ 65 – 130m2.

Dự án Golden Land được thực hiện trên khu đất có tổng diện tích 2,4ha được phê duyệt quy hoạch kiến trúc và cấp phép xây dựng 5 toà nhà cao tầng (từ 25 - 33 tầng) tại 275 Nguyễn Trãi, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân.

Trong đó có 3 toà nhà chung cư cao cấp cao 25 và 27 tầng với 3 tầng hầm cho toàn bộ khối nhà đã hoàn thành, toà trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng cao 33 tầng với 3 tầng hầm mang tên Gold Tower đang được thi công xây dựng và 1 toà nhà ở cao khoảng 21 tầng với 3 tầng hầm.

Dự án đắc địa có vị trí đất vàng do CTCP Thương mại Hưng Việt thuộc Hoàng Huy Group làm chủ đầu tư.

PV(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Người dân chung cư Golden Land “bán cắt lỗ” vì sát vách Rạng Đông?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.