Thứ sáu, 19/04/2024 09:16 (GMT+7)

New Da Nang City: CT Tân Cường Thành chuyển nhượng không hợp pháp?

Quang Huy -  Thứ hai, 23/10/2017 07:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo LS.Trương Văn Dũng: “CT Tân Cường Thành chuyển nhượng cho một Công ty khác mà chưa thực hiện thanh lý chấm dứt việc thế chấp tài sản (là nhà máy của công ty) với NH NN&PTNT là không hợp pháp"

Vừa qua, Môi trường & Đô thị Việt Nam Điện tử đã phản ánh về dự án New Da Nang City có địa chỉ ở đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Công ty Phú Gia Thịnh) đang giao bán có nhiều nghi vấn như tài sản trong dự án đang cầm cố ngân hàng, chưa làm cơ sở hạ tầng đã bán hàng trăm lô đất nền…

Được biết dự án New Da Nang City trước đây là dự án “Khu dân cư Tân Cường Thành” do Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành (Công ty Tân Cường Thành) được UBND TP. Đà Nẵng cấp phép và phê duyệt làm dự án khu dân cư.

Công ty Tân Cường Thành đã chuyển nhượng dự án cho Cty Phú Gia Thịnh các cơ quan ban ngành của TP. Đà Nẵng có biết hay không?

 Trong quá trình hoạt động Công ty Tân Cường Thành đã không thực hiện được dự án và khiến hàng chục khách hàng đã bỏ tiền thật để mua đất trên giấy… Không chỉ vậy, năm 2012 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra dự án và đề nghị thu hồi ngân sách đối với nhà đầu tư do các sai phạm trong việc tiền thu sử dụng đất đối với các dự án trên địa bàn TP. Đà Nẵng, trong đó có Công ty Tân Cường Thành với số tiền gần 70 tỷ VNĐ.

Câu hỏi đặt ra tại sao dự án Khu dân cư Tân Cường Thành đang nợ ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh Hải Châu TP. Đà Nẵng hơn 100 tỷ đồng, đã bị Thanh tra Chính phủ “sờ gáy” nay lại được Cty Phú Gia Thịnh đã bán nhiều giai đoạn trong thời gian gần đây, mỗi lô có giá trị gần 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng?.

Để tìm hiểu vụ việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử đã có cuộc trao đổi với LS. Trương Văn Dũng (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng).

Biên bản làm việc của các cơ quan ban ngành với Cty Tân Cường Thành trước đó về việc kết luận sai phạm từ Thanh tra Chính phủ

 Theo LS Trương Văn Dũng cho biết: Theo quy đinh chung của pháp luật, tài sản thế chấp phải thuộc quyền sở hữu của bên thế chấp. Quyền của bên nhận thế chấp là giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Trong trường hợp này có thể hiểu: Bên thế chấp chỉ thế chấp tài sản gắn liền với đất mà không thế chấp quyền sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất. Đồng thời là người sử dụng đất thì tài sản được xử lý bao gồm cả quyền sử dụng đất, trừ trường hợp có thỏa thuận khác (Điều 326 Bộ luật dân sự năm 2015). 

Điều 326, Bộ luật dân sự năm 2015

Việc thế chấp tài sản chấm dứt trong trường hợp sau đây (Theo điều 327 Bộ luật dân sự năm 2015):

1. Nghĩa vụ được bảo đảm bằng thế chấp chấm dứt.

2. Việc thế chấp tài sản được hủy bỏ hoặc được thay thế bằng biện pháp bảo đảm khác .

3. Tài sản thế chấp đã được xử lý.

4. Theo thỏa thuận của các bên

Do vậy, việc “Công ty Tân Cường Thành chuyển nhượng cho một công ty khác” mà chưa thực hiện thanh lý việc chấm dứt việc thế chấp tài sản (là nhà máy của công ty) với ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn là không hợp pháp”.

Còn trao đổi với PV về dự án của Tân Cường Thành đang nợ tiền thuế quyền sử dụng đất, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ; hiện nay vẫn chưa nộp tiền nợ thuế quyền sử dụng đất mà nay chuyển bán dự án đó cho người (đơn vị) khác thì LS Trương Văn Dũng cho rằng là không hợp pháp.

Tài sản nằm trên Dự án New Da Nang City đang do ngân hàng quản lý và chưa có cơ sở hạ tầng

 Bởi theo LS Trương Văn Dũng thì Điều 41 của Nghị định 43/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật dất đai ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định một trong những điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê là:

a) …

b) …

c) Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai cảu dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có).

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên.

Bạn đang đọc bài viết New Da Nang City: CT Tân Cường Thành chuyển nhượng không hợp pháp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.