Thứ sáu, 29/03/2024 20:11 (GMT+7)

Mua nhà 7 năm chưa có sổ, chủ đầu tư đổ lỗi cho cấp đất không đúng

Bình Dương -  Thứ bảy, 26/05/2018 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Việc chậm trễ trong bàn giao sổ hồng cho người dân mua nhà tại chung cư thu nhập thấp Vicoland là do diện tích đất được cấp trên giấy tờ không đúng với diện tích đất đo đạc thực tế...".

Đó là lời khẳng định của ông Hồ Kỷ - Phó tổng giám đốc Công ty Vicoland.

Trước đó như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài "Đà Nẵng: Tập đoàn Vicoland bán nhà 7 năm vẫn chưa có sổ hồng" đăng ngày 22/5/2018, phản ánh về việc hàng trăm cư dân sinh sống tại các tòa (Blok) B1 và B2 của chung cư thu nhập thấp Vicoland (P. Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) rất bức xúc vì cho rằng chủ đầu tư “chây ỳ” bàn giao sổ hồng cho họ hơn 7 năm nay.

Mặc dù, sau khi mua nhà tại chung cư thu nhập thấp Vicoland do Công ty CP Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland làm chủ đầu tư. Người dân đã đóng đủ tiền mua nhà và sinh sống tại đây hơn 7 năm, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở) khiến họ vô cùng lo lắng và bức xúc.

Chung cư thu nhập thấp Vicoland do Công ty CP Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland làm chủ đầu tư, bán nhà cho dân 7 năm vẫn chưa có sổ hồng.

Theo người dân, việc chậm cấp sổ hồng khiến các hộ dân sinh sống trong chung cư không an tâm, ảnh hưởng đến quyền lợi giao dịch, không tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng của nhiều hộ gia đình.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Hồ Kỷ - Phó tổng giám đốc công ty Vicoland, giải thích: “Từ năm 2016, công ty bắt đầu làm sổ cho các cư dân tại chung cư Vicoland vì trước đó luật đất đai chưa hướng dẫn cụ thể làm thủ tục để cấp sổ cho nhà ở xã hội. Về chậm trễ trước đây công ty được cấp đất chưa có đo đạc cụ thể, diện tích được cấp trên giấy tờ đến khi đo đạc thực tế thì diện tích đất thiếu nên phải chỉnh lý lại, và có quá nhiều hồ sơ nên công ty chỉ làm được tuần tự từng Blok...

Ông Hồ Kỷ khẳng định: "Từ năm 2011 đến 2016, theo Nghị định 43 luật đất đai không hướng dẫn làm thủ tục cấp sổ cho nhà chung cư thu nhập thấp (nhà ở xã hội) theo Quy định 67, đến tháng 8/2017 Nghị định 43 luật đất đai có hiệu lực mới hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp làm thủ tục cấp sổ cho người dân, từ tháng 8/2014 chưa có đơn vị nào làm được thủ tục cấp sổ cho người dân mua nhà ở xã hội”.

Theo quy định của Điều 8, Điều 9 Luật Nhà ở năm 2014, cá nhân trong nước có nhà ở hợp pháp thông qua hình thức mua nhà được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó. Nhà ở được cấp Giấy chứng nhận phải là nhà ở có sẵn.

Luật Nhà ở năm 2014 còn quy định: “Tổng số tiền ứng trước của người mua [nhà ở xã hội]... không được vượt quá 95% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi người mua nhà được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó”.

Điều này có nghĩa là người mua chỉ cần thanh toán tối đa 95% tiền mua nhà là trước khi được cấp Giấy chứng nhận, sau khi được cấp Giấy chứng nhận, người mua mới phải thanh toán 5% tiền mua nhà còn lại”.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 6 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, “...chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở có trách nhiệm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua, thuê mua nhà ở, trường hợp người mua, thuê mua nhà ở tự nguyện làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận thì chủ đầu tư phải cung cấp hồ sơ và các giấy tờ pháp lý có liên quan đến nhà ở mua bán, thuê mua cho người mua, thuê mua nhà ở”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhập thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Mua nhà 7 năm chưa có sổ, chủ đầu tư đổ lỗi cho cấp đất không đúng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới