Thứ bảy, 20/04/2024 05:24 (GMT+7)

Mở bán “rầm rộ” dự án Sky89 - An Gia Investment có lừa khách hàng?

Hàn Giang -  Thứ bảy, 13/10/2018 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa thực hiện xong phần móng nhưng chủ đầu tư dự án Sky 89 thuộc Tập đoàn An Gia đã mở bán rầm rộ và nhận tiền của khách hàng từ đầu 8/2018.

Thu tiền khách hàng từ... bãi đất trống
Dự án Sky 89, tọa lạc tại số 89 Hoàng Quốc Việt, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM được đầu tư bởi Tập đoàn An Gia chưa xây móng nhưng đã cho mở bán ồ ạt rồi thu tiền của khách hàng. Đến nay đã gần 2 tháng, nhưng theo ghi nhận của PV, dự án vẫn là một bãi đất trống và chưa có dấu hiệu thi công.

Theo quan sát, công trường được rào chắn khá kỹ. Bên trong lèo tèo vài thiết bị cần cẩu và xe xúc hoạt động cầm chừng. Một số cột bê tông và sắt thép được tập kết ngổn ngang. Dù dự án hoàn toàn chưa có dấu hiệu thi công nhưng bên ngoài được nhân viên An Gia Investment giao dịch mua bán rầm rộ.

 Chủ đầu tư mở bán dự án Sky 89 khi chưa hoàn tất phần móng

Trao đổi với N. V. N. - nhân viên tư vấn của chủ đầu tư An Gia Investment, đến thời điểm (ngày 6/10 - PV) có 396/430 căn hộ đã “có chủ”. Khi khách hàng có nhu cầu mua thì đặt cọc trước 50 triệu đồng để giữ chỗ, sau khi thanh toán đến 75% giá trị hợp đồng thì chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà (phần thô) và hứa bàn giao sổ hồng sau 6 tháng vào ở.

Như vậy, với việc mỗi khách hàng đặt cọc 50 triệu đồng/căn hộ thì An Gia Investment đã thu về hàng chục tỷ đồng. Song, đến hiện tại, dự án vẫn "án binh bất động" khiến nhiều người đặt câu hỏi: “Số tiền trên hiện nay An Gia đang làm gì?” và “Phải chăng An Gia Investment đang dùng tiền của khách hàng để đi xây dự án khác?”.

Theo tìm hiểu, để đủ cơ sở pháp lý mở bán, thu tiền của khách hàng tại dự án Sky89, ngoài việc phải hoàn thiện phần móng, chủ đầu tư còn phải tiến hành thêm các công đoạn như điều chỉnh thiết kế xây dựng, mật độ, kiến trúc, kết nối hạ tầng... Nhưng xem ra trên thực tế, không rõ đến khi nào những phần việc quan trọng trên mới được hoàn tất?

Khách hàng có thể mất trắng?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, việc nhiều dự án cố tình lách luật để huy động vốn không phải là vấn đề mới. Khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán nhưng khách hàng vẫn đặt cọc giữ chỗ thì tính rủi ro rất cao.
Những điều luật về kinh doanh BĐS, tài sản hình thành trong tương lai đã quy định rõ ràng. Tuy nhiên, do chủ đầu tư muốn huy động vốn nhiều nhất, sớm nhất nên đôi khi "quên" những điều luật này. Khách hàng mà không tỉnh táo, thiếu hiểu biết thì hoàn toàn có thể nhận trái đắng”, ông Châu nói.

Một chuyên gia BĐS cho biết, thỏa thuận đặt cọc giữ chỗ về pháp lý không phải là hợp đồng mua bán, nhưng lại có cùng bản chất là huy động vốn từ chủ đầu tư thông qua đơn vị phát triển và phân phối dự án. Vì vậy, có tình trạng lúc ký hợp đồng đặt cọc bên bán "vẽ" ra nhiều tiện ích, thiết kế căn hộ một đằng nhưng khi ký hợp đồng mua bán lại ra một nẻo.

Vị chuyên gia này đưa ra khuyến cáo, đối với dự án hình thành trong tương lai, người mua nhà cần phải tìm hiểu các yếu tố như dự án đã được phép bán chưa, ngân hàng nào đứng ra bảo lãnh vay hay chủ quyền đất hợp pháp chưa... Có như vậy mới đảm bảo được quyền lợi của mình về sau.“Trên thực tế có khá nhiều dự án "mời" được khách hàng bỏ tiền ra lấy “phiếu ưu tiên giữ chỗ”, “đặt cọc giữ chỗ”... và nhiều năm sau dự án vẫn chẳng thấy động tĩnh gì”, vị này cho biết...

 Hiện trường dự án Sky 89 chưa có dấu hiệu thi công.

An Gia từng bị khách hàng “tố” thiếu minh bạch
Trước đó, An Gia Investment đã từng bị khách hàng tố ở dự án An Gia Garden (quận Tân Phú, TP.HCM). Theo đó, khi khách hàng mua căn hộ tại dự án An Gia Garden thì được chủ đầu tư là An Gia Investment cam kết tầng thương mại sẽ nằm ở tầng trệt và tầng 1.
Tuy nhiên, khi nhận nhà, khách hàng giật mình phát hiện phần lớn diện tích tại tầng trệt và tầng 1 bị chủ đầu tư “hô biến” thành các căn office-tel. Bức xúc khi bị "lật kèo" trắng trợn, các cư dân khiếu nại lên chủ đầu tư nhưng vẫn không được giải quyết thỏa đáng.
Chưa dừng lại ở đó, cư dân còn phát hiện hai tầng trệt thuộc sở hữu của chủ đầu tư cũ là công ty Nakyco. An Gia Investment chỉ là bên phát triển dự án, hai tầng thương mại bên dưới mới thuộc sở hữu và định đoạt của Nakyco.

Vụ việc này buộc chính quyền thành phố phải ra “tối hậu thư” yêu cầu chuyển hai tầng thương mại phải có sự đồng thuận của 100% cư dân, nếu không sẽ bị đập bỏ. Tuy nhiên, nhiều hộ mua office-tel đã rục rịch chuyển vào ở. Xung đột tại chung cư này kéo dài một thời gian sau đó...

Kỳ tới: Bài 2: TP.HCM: Dự án Sky 89 - Vì sao khách hàng phải cẩn trọng?

Bạn đang đọc bài viết Mở bán “rầm rộ” dự án Sky89 - An Gia Investment có lừa khách hàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...