Thứ năm, 28/03/2024 23:00 (GMT+7)

Lượng giao dịch bất động sản sụt giảm 'thảm hại' vì đại dịch Corona

Cẩm Anh -  Thứ hai, 10/02/2020 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự bùng phát của dịch corona ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đã gây ra một cú sốc lớn đối với ngành kinh tế toàn cầu nói chung và thị trường bất động sản nói riêng tại Việt Nam.

Số lượng giao dịch sụt giảm do dịch viêm phổi Vũ Hán

Chia sẻ từ ông Lê Ngọc Quỳnh - Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư hợp tác Thịnh Vượng TVR, đơn vị đang phân phối một dự án nhà ở lớn tại Móng Cái (Quảng Ninh), từ sau dịp nghỉ Tết Nguyên Đán 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh nên giao dịch tại dự án giảm mạnh. Trước đó, sự quan tâm của khách hàng Trung Quốc đến các sản phẩm bất động sản tại Móng Cái là rất lớn.

Với việc Chính phủ hai nước áp dụng những biện pháp cần thiết để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh cộng với tâm lý hạn chế đi lại, giao lưu do lo ngại cho sức khỏe của chính những nhà đầu tư đang đặt thị trường vào thế phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh”, ông Quỳnh cho biết thêm.

Không chỉ tại Quảng Ninh mà trầm lắng là tình trạng chung được ghi nhận tại những thị trường bất động sản vốn nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư Trung Quốc như Lào Cai, Lạng Sơn, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM…

Sự bùng phát của dịch corona ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đã gây ra một cú sốc lớn đối với ngành kinh tế toàn cầu nói chung, ngành du lịch nói riêng. Và điều này ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Ảnh minh họa. 

Sau cú "ngã ngựa" Condotel hồi cuối năm 2019, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng lại hứng thêm “đòn đau” mới mang tên Corona khiến thị trường nơi này vốn đang “lặng” càng thêm “lạnh”.

Từ lúc các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về đại dịch này và công văn của các ban ngành về việc phòng chống cũng như hủy các lễ hội, sự kiện trong nước, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng – Hội An trầm lắng hẳn khi các tour và khách đoàn đã đặt phòng đều hủy chuyến, có một số nơi lưu trú đã chủ động ứng phó trước với dịch bằng thông báo không tiếp nhận khách đến từ Trung Quốc để đảm bảo an toàn.

Tại Nha Trang, ông Hoàng Văn Vinh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới gây ra khiến ngành du lịch Khánh Hòa ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong thời điểm này, các khách sạn không có nguồn thu nhưng các khoảng chi tiêu khác vẫn phải chi trả đều như điện, nước, lương nhân viên… và lãi suất ngân hàng. Nếu cứ tiếp tục kéo dài chắc chắn nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản”, ông Vinh cho biết.

Nếu trong 2 - 3 tháng tới thị trường phục hồi nguồn khách thì các doanh nghiệp có thể cầm cự nổi nhưng kéo dài đến 6 tháng chắc chắn tình trạng phá sản của doanh nghiệp du lịch sẽ tăng cao, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng cũng bị ảnh hưởng”, ông Vinh chia sẻ thêm.

Ngành du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi dịch viêm phổi Vũ Hán. 

Tại TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM – HoREA cho biết, tâm lý khách hàng, người mua nhà và nhà đầu tư hiện nay xuống rất thấp. Thị trường đã thiếu nguồn cung cho người có nhu cầu thật một cách trầm trọng, nay thêm cơn dịch corona làm mọi khách hàng dường như không muốn ra đường, tránh những nơi đông người, không có một chút động lực tìm hiểu dự án.

Doanh nghiệp chủ động thay đổi phương pháp tiếp cận và bán hàng

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam thì những sự suy giảm này chỉ là nhất thời và còn quá sớm để dự báo diễn biến của dịch, Việt Nam ngăn chặn được sớm thì thị trường sẽ ổn định lại sớm.

Bên cạnh đó, ông Đính cũng cho rằng điểm “chùng” này của thị trường cũng mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư có tầm nhìn.

Bởi khi mọi người đang “sợ hãi” các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang “chạy khỏi” phân khúc này thì cũng chính là cơ hội cho các nhà đầu tư có tầm nhìn khi du lịch trở đã được Chính phủ xác định là ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn tới” – ông Đính khẳng định.

Chi sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, tâm lý khách hàng trong thời điểm này sẽ e ngại đám đông và hạn chế tiếp xúc người lạ nên các doanh nghiệp chỉ còn cách chủ động thay đổi phương pháp tiếp cận và bán hàng.

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land. 

Các sự kiện bán hàng không thuận lợi khi tổ chức thì thay vào bằng giải pháp công nghệ để khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin ngay tại nhà. Ngoài ra, nhu cầu đầu tư có thể hạ nhiệt nhưng nhu cầu nhà ở vẫn tăng trưởng ổn định vì vậy cần tập trung vào giá trị sản phẩm phục vụ nhu cầu an cư bao gồm đầu tư cho hạ tầng, tiện ích và đảm bảo tiến độ xây dựng bàn giao nhà.

 "Hy vọng dịch corona sẽ không lây lan quá rộng và trong vòng kiểm soát được. Giờ chỉ chờ đợi trong khoảng 10 ngày nữa sẽ đánh giá được rõ hơn tình hình", bà Hương cho biết thêm.

Nhìn ở khía cạnh vĩ mô, bà Hương cho rằng Chính phủ cần có các giải pháp đồng bộ và tổng lực tháo gỡ các nút thắt đang làm chậm lại đà phát triển của thị trường, gây lãng phí nguồn lực xã hội và không năm bắt được cơ hội tăng tốc nhanh từ lợi thế phát triển của Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Bạn đang đọc bài viết Lượng giao dịch bất động sản sụt giảm 'thảm hại' vì đại dịch Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.