Thứ bảy, 20/04/2024 01:49 (GMT+7)

Loạn giải thưởng BĐS - Họa cũng từ giải thưởng mà ra (Bài 6)

Cẩm Anh -  Thứ sáu, 26/04/2019 13:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, chính những dự án, doanh nghiệp giành giải thưởng không xứng tầm cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro, dễ trở thành đối tượng đáng chú ý trong công tác thanh kiểm tra.

Chiêu bài quảng cáo bằng mỹ từ, uyển ngữ

Như đã trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử trước đó, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho rằng, các giải thưởng được tổ chức hiện nay đều mang tính thương mại, đánh bóng sản phẩm nhiều hơn là những giá trị đích thực.

Đối với giải thưởng 36 dự án dẫn đầu xu thế lần này, ông cho rằng các hạng mục giải thưởng được đưa ra thực chất là phục vụ hoạt động quảng cáo, đó là những mỹ từ làm mê hoặc khách hàng.

Các mỹ từ dùng vào quảng cáo bất động sản được đưa ra rất hào phóng, dự án xanh, thông minh, hút dòng tiền… thực chất là những chiêu bài đánh bóng tên tuổi, đưa ra nhưng nó không có cam kết gì, những người tin vào lời quảng cáo đó là đối tượng sẽ chịu nhiều rủi ro nhất”, KTS khẳng định.

KTS. Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội.

Bản chất của việc quảng cáo mà chúng ta dễ nhận diện nhất chính là việc sử dụng các uyển ngữ, từ ngữ uyển chuyển và có thể tráo đổi ý nghĩa bất cứ lúc nào”, KTS. Trần Huy Ánh chia sẻ thêm.

Nhắc đến The Zei (Số 8 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) – dự án nhận giải thưởng “xanh và thông minh”, trong khi dự án mới chỉ đang hoàn thiện phần móng và tầng hầm, KTS cho rằng, giải thưởng chỉ có tính thuyết phục khi được chính người dân bình chọn trên cơ sở người dân tự trải nghiệm, với dự án chưa hoàn thiện, việc bình chọn dựa trên tên gọi, hình ảnh phối cảnh, những lời quảng cáo có cánh của chủ đầu tư… chỉ là viễn cảnh, là bức tranh khi còn chưa thực hiện và không có cam kết nào đảm bảo.

“Họa” cũng từ giải thưởng 

Theo KTS. Trần Huy Ánh, mặc dù tham dự giải thưởng, ban tổ chức được lợi, doanh nghiệp dự án được lợi, người tiêu dùng chịu thiệt hại, thế nhưng chính những dự án, doanh nghiệp giành giải thưởng không xứng tầm cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Trong khi bất động sản là một tài sản lớn, người tiêu dùng lựa chọn đúng để mua có thể “an cư lạc nghiệp”, nhưng nếu quảng cáo thiếu công tâm, đẩy người tiêu dùng ngộ nhận giá trị mua nhâm sẽ dẫn đến hậu quả “khuynh gia bại sản”.

Do đó, quảng cáo bất động sản có bao nhiêu sáng tạo thì vẫn cần phải lấy gốc rễ là sự trung thực, “khen không đúng là làm hại người ta, chê không đúng là làm hại mình”.

Cứ để cuộc thi diễn ra, sau đó giới chuyên gia, những nhà chuyên môn, nhà truyền thông sẽ có những lập luận, bằng chứng từ thực tế để kiểm định lại một lần nữa. Từ đây, giá trị thực chất sẽ được lộ diện, dự án, doanh nghiệp, hay ngay cả ban tổ chức cũng biến thành trung tâm của sự chú ý, ngay lập tức những dự án có khiếm khuyết sẽ bị khai thác đến cùng”, KTS. Trần Huy Ánh cho biết.

Quảng cáo bất động sản có bao nhiêu sáng tạo thì vẫn cần phải lấy gốc rễ là sự trung thực. Nguồn: Internet. 

Đồng thời, sau quá trình này, những dự án được tôn vinh cũng dễ trở thành đối tượng đáng chú ý trong công tác thanh kiểm tra. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý tự đánh giá năng lực thực sự trước khi cố gắng hết sức đưa dự án lọt TOP giải thưởng tôn vinh.

Đề cập đến giải pháp chống tiêu cực trong hoạt động tôn vinh, KTS. Trần Huy Ánh cho rằng, một giải thưởng uy tín và thật sự nghiêm túc sẽ thông qua đơn vị kiểm toán độc lập, công khai toàn bộ cách thức bình chọn, đưa ra các tiêu chí thực sự rõ ràng.

Bài tiếp: Loạn giải thưởng BĐS  - Người tiêu dùng không được bảo vệ

Bạn đang đọc bài viết Loạn giải thưởng BĐS - Họa cũng từ giải thưởng mà ra (Bài 6). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...