Thứ sáu, 29/03/2024 14:44 (GMT+7)

“Lệnh” trong 10 ngày dẹp các bãi xe “lậu” lớn nhất Linh Đàm

MTĐT -  Thứ bảy, 26/05/2018 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời hạn 10 ngày, nếu chủ bãi xe và các chủ phương tiện đang gửi xe tại bãi không phép ở khu Tây Nam Linh Đàm không tự di dời sẽ sử dụng phương án di dời.

Chính quyền phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) tuyên truyền, ra thông báo tới chủ bãi xe và các chủ phương tiện đang gửi xe tại bãi xe không phép ở khu Tây Nam Linh Đàm phải di dời trong thời hạn 10 ngày, nếu không tự di dời sẽ sử dụng phương án di dời.

Bãi xe "lậu" khủng thu tiền tỷ

Theo UBND phường Hoàng Liệt, đơn vị này vừa cùng liên ngành quận Hoàng Mai bàn về phương án di dời, cưỡng chế 2 bãi đỗ xe "khủng" trái phép trên khu đất dự án ký hiệu CC6 ở cạnh khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm. Cuộc họp bàn có sự tham dự của 2 chủ bãi giữ xe trái phép, 2 đơn vị chủ quản của 2 lô đất trống đang bị sử dụng sai mục đích là Công ty Hợp Phú và Tổng Công ty HUD.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Toàn Thương, Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt khẳng định, 2 bãi giữ xe trên hoạt động không phép, cũng không nằm trong quy hoạch bãi trông giữ xe.

Các bãi xe "lậu" khủng hoạt động kinh doanh lâu nay ở khu chung cư HH Linh Đàm với số lượng cả nghìn xe ô tô.

Ông Thương cho hay, tình trạng bãi trông giữ xe không phép hoạt động ở khu vực Tây Nam Linh Đàm diễn ra lâu nay. Ngoài một số cá nhân tự đứng ra trông giữ ô tô còn có các công ty như: Công ty TNHH Kinh doanh dịch vụ vận tải Ánh Dương (gọi là Công ty Ánh Dương), Công ty CP Dịch vụ thương mại Vương Lê…

“Riêng bãi xe của Công ty Ánh Dương là không có giấy phép, còn Công ty Vương Lê thì đã hết hạn giấy phép đến nay không được gia hạn…", lãnh đạo phường Hoàng Liệt nói.

Lãnh đạo phường Hoàng Liệt cũng có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý 2 lô đất nói trên trả lời về việc chủ bãi tự "lậu" trên tự ý trông giữ hay có hợp đồng thuê đất tạm thời trong thời gian chưa tiến hành dự án. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại phía 2 công ty được giao quản lý khu đất CC6 chưa trả lời.

“UBND phường đã gửi thông báo đến chủ bãi và các chủ phương tiện. Thời gian di dời phương tiện ra khỏi khu vực này là 10 ngày. Sau thời hạn 10 ngày, nếu không tự di dời, sẽ sử dụng phương án cưỡng chế”, vị cán bộ cho biết.

Được biết, đây là lần thứ hai, chính quyền yêu cầu dừng khai thác kinh doanh điểm đỗ xe tự phát ở khu vực này. "Năm ngoái, chính quyền cũng đã thông báo và tiến hành tháo dỡ các bãi xe hoạt động không phép ở khu vực này. Hai bãi giữ xe này do 2 đơn vị dựng thô sơ trên 2 lô đất trống chưa thực hiện dự án", vị cán bộ cho biết.

 Theo tìm hiểu của PV, mỗi bãi xe này có sức chứa trên 500 chiếc ô tô, hoạt động suốt ngày đêm: "Chi phí gửi xe ô tô ở các bãi này dao động từ 800.000 – 1.200.000 đồng/tháng tùy từng loại xe và vị trí đỗ xe ở nơi có hay không có mái che", bảo vệ trông xe tại đây cho biết. Như vậy, nhẩm tính nhân với số lượng xe ô tô lên tới hàng trăm chiếc như vậy chủ bãi đỗ xe sẽ thu được một số tiền khổng lồ.

Đất xây trường học biến thành các bãi xe "lậu"

Theo tìm hiểu khu đất ký hiệu CC6 Tây Nam Linh Đàm đang tồn tại các  bãi trông giữ xe "lậu" trên có diện tích hơn 20.000m2 lâu nay được giao cho Tổng công ty HUD và Công ty Hợp Phú thực hiện dự án xây trường học và công trình công cộng.

Hai bãi xe "lậu" khủng ở khu Tây Nam Linh Đàm phải di dời trong 10 ngày. 

“Phường đã mời hai công ty của khu đất dự án CC6 đến làm việc, yêu cầu hai đơn vị này nếu như họ cho thuê làm bãi đỗ xe tạm thời thì phải dừng và phải triển khai dự án. Phía Công ty Hợp Phú có thông báo tới phường về việc họ xin điều chỉnh dự án. Còn khu đất còn lại ký hiệu CC6B có diện tích 13.000m2 giao cho Tổng Công ty HUD được quy hoạch xây dựng trường học nhưng nhiều năm nay chưa thực hiện", vị cán bộ cho biết.

Lãnh đạo phường Hoàng Liệt cũng cho biết, hiện tại công tác vận động, tuyên truyền sẽ được giao cho công an phường. Thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều trong ngày, công an phường cử cán bộ đến trực, tuyên truyền bằng loa đài để người dân ở đây nắm được chủ trương, kế hoạch.

Trước đó, lý giải về việc "vỡ trận" bãi trông giữ xe ô tô ở 2 khu đô thị lớn như Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim) và khu chung cư HH ở Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt) khi hàng loạt các bãi xe không phép bị giải tỏa, trả lời báo chí ông Đỗ Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho rằng, quá trình đô thị hoá quá nhanh đã dẫn tới dân số tăng đột biến, trong khi đó hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ nên xảy ra hệ luỵ và quá tải về mọi mặt như giao thông, bãi đỗ xe...

Theo lãnh đạo quận này, tính đến đầu năm 2018, phường Hoàng Liệt có khoảng 75 toà chung cư hoạt động với dân số ước 80.000, phường Đại Kim có 40 toà chung cư với dân số 40.000.  Để giải quyết bài toán đỗ xe ở đây, theo quy hoạch của thành phố, khu Đại Kim, Hoàng Liệt được phê duyệt 22 ô đất làm bãi đỗ xe. Tuy nhiên, 17 ô vẫn nằm trên giấy hoặc đang trong quá trình đề xuất chủ trương.

Việc xóa bỏ các bãi trông giữ xe ở 2 khu đô thị lớn của quận Hoàng Mai khiến cả nghìn cư dân náo loạn vì không có chỗ gửi ôtô. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân chính là do lỗi trong duyệt quy hoạch cho xây nhà cao tầng không có chỗ để xe ô tô và công tác quản lý xây dựng, khi để chủ đầu tư xây vượt tầng, sai phép.

Trước đó, ngày 21/5, quận Hoàng Mai lập tổ liên ngành cưỡng chế, xóa bỏ các bãi đỗ xe không phép thuộc 2 khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm. Việc xoá bỏ các bãi đỗ xe "lậu" này đã vấp phải phản ứng của cả nghìn chủ xe ôtô. Phần lớn người dân bức xúc và cho rằng việc xóa bỏ các bãi xe này cư dân có chỗ nào để để xe trong khi các khu nhà cao tầng chỉ duy nhất 1 tầng hầm để xe máy cũng trong tình trạng quá tải.

Được biết, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng là CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Mỗi tòa có 45 tầng, mỗi tầng có đến 24 căn hộ tuy nhiên chỉ có một hầm gửi xe máy.

Tương tự, khu chung cư HH Linh Đàm, theo quy hoạch trên diện tích 3 ha được thiết kế với 6 tòa nhà cao từ 25 đến trên 35 tầng. Tuy nhiên trên thực tế, nơi đây có tới 12 tòa nhà cao từ 36 đến 41 tầng với hơn 10.000 căn hộ nhưng không có hầm để xe ô tô chỉ duy nhất 1 tầng hầm để xe máy cho hàng vạn cư dân mua nhà ở đây.

Tiêu chuẩn chỗ để xe đối với nhà cao tầng 

Theo quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn trong thiết kế nhà chung cư cao tầng phải bố trí chỗ để xe. Cụ thể, chỗ để xe có thể đặt trong công trình hoặc ngoài công trình. Diện tích tính toán chỗ để xe được tính như sau: Chỗ để xe ô tô tính từ 4 hộ đến 6 hộ có 1 chỗ để xe với tiêu chuẩn diện tích là 25m2//xe.

Chỗ để xe môtô, xe máy: tính 2 xe máy/hộ với tiêu chuẩn diện tích từ 2,5m2/xe đến 3,0m2/xe và 1 xe đạp/hộ với tiêu chuẩn diện tích: 0,9m2/xe.

Tiêu chuẩn, quy chuẩn cũng không phân biệt nhà cao tầng giá rẻ hay cao cấp.

Theo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết “Lệnh” trong 10 ngày dẹp các bãi xe “lậu” lớn nhất Linh Đàm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.