Thứ ba, 19/03/2024 14:51 (GMT+7)

Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề condotel

MTĐT -  Thứ tư, 11/12/2019 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 11/12, tại kỳ họp thứ 12, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng đã giải trình về condotel.

Condotel trở thành vấn đề "nóng" tại nghị trường HĐND TP Đà Nẵng khóa IX sau khi Cocobay Đà Nẵng tuyên bố “vỡ trận” vì không thể tiếp tục cam kết mức chi trả lợi nhuận cho khách hàng.

Nhiều đại biểu (ĐB) trong phiên thảo luận cũng cho rằng, vấn đề condotel được cử tri quan tâm. Trong đó, thứ nhất là về tính pháp lý, thứ hai là vấn đề chuyển đổi từ condotel sang chung cư. Các ĐB cho rằng, việc chuyển đổi sang chung cư sẽ phá vỡ các quy hoạch, gây rối ren trong quá trình quản lý nhà nước.

Theo báo Người lao động, giải đáp những thắc mắc của đại biểu, Lê Tùng Lâm - Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, trong hai năm 2016 – 2017, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã cấp phép cho 6 dự án với hơn 7.590 căn hộ, đã đi vào hoạt động khoảng 1.700 căn hộ. Theo ông Lâm, hiện nay công tác quản lý condotel còn vướng mắc. Cụ thể là về quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế; cấp giấy chứng nhận; quản lý vận hành và cam kết lợi nhuận.

Ông Lê Tùng Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng.

Về quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế condotel, ông Lâm cho biết, trong khi chưa có quy định, Sở đã tham mưu UBND TP Đà Nẵng có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn để có cơ sở cấp phép đối với các dự án có căn hộ khách sạn. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Xây dựng gấp rút hoàn thành để ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến condotel vào cuối năm nay.

Còn về quy định cấp giấy chứng nhận cho người mua condotel, ông Lâm cho biết Thủ tướng đang giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu vấn đề này. Về quản lý vận hành và cam kết lợi nhuận thì hiện chưa có quy định cụ thể. "Bộ Xây dựng đang khẩn trương nghiên cứu mẫu hợp đồng giữa nhà đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp, quy định quyền và trách nhiệm của các chủ thể, trong đó có mức lợi nhuận cam kết" - ông Lâm nói.

Liên quan sai phạm của chung cư Mường Thanh, ông Lâm cho hay dự kiến việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu tháo dỡ hoàn thành trong năm 2019. Công tác chuẩn bị phục vụ tháo dỡ hoàn thành trong tháng 1-2020, do quận Ngũ Hành Sơn chủ trì. Chính thức triển khai tháo dỡ từ tháng 2 đến tháng 10-2020.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết: Theo báo cáo của Giám đốc Sở Xây dựng thì thấy cơ quan nhà nước “sẽ và đang làm”, còn doanh nghiệp thì “đã triển khai và đã hoàn thành”, trong khi đó hệ quả thì xã hội gánh chịu.

“Cách quản lý như thế này từ Trung ương đến địa phương là quá bất cập. Trách nhiệm này phải làm rõ và sớm tháo gỡ. Quản lý nhà nước mà cứ đã và đang, còn doanh nghiệp đã thực hiện đã triển khai, đã hoàn thành thì làm sao chịu được”, ông Trung nói.

Lãnh đạo HĐND Đà Nẵng nghị Sở Xây dựng và UBND TP cần rà soát hết lại và có báo cáo cụ thể cho Bộ Xây dựng để tham mưu cho Chính phủ. Riêng chính quyền TP trước mắt phải có cảnh báo cho nhân dân biết về tính pháp lý liên quan trong các giao dịch dân sự liên quan đến condotel.

Về chung cư Mường Thanh, ông Trung yêu cầu phải kiên quyết tháo dỡ dứt điểm phần sai phạm tại đây. “Giám đốc Sở Xây dựng chịu trách nhiệm việc này, giải trình làm rõ khi không triển khai thực hiện được” - ông Trung kết luận.

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) vừa phát đi thông báo liên quan đến việc thực hiện cam kết lợi nhuận Condotel với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Theo đó, trong thư gửi khách hàng, Công ty Thành Đô cho hay, việc kinh doanh loại hình Condotel thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn do tính pháp lý chưa được hoàn thiện, gặp nhiều vướng mắc. Do đó, dù đã nỗ lực rất lớn nhằm thực hiện cam kết về lợi nhuận với khách hàng đã mua sản phẩm Condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng, song tập đoàn này vẫn đành phải xin lỗi vì đã không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận cam kết như đã hứa trong hợp đồng.

Vì vậy, từ 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Công ty Thành Đô chấm dứt việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng khi mua condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Việc chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng tuyên bố “vỡ trận” cam kết lợi nhuận khác hàng đã khiến hàng trăm người bị ảnh hưởng, đồng thời khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào loại hình kinh doanh này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề condotel. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.