Thứ sáu, 19/04/2024 14:49 (GMT+7)

Kim Oanh “kể khổ”, “tố ngược” Công ty Thiên Phú và cơ quan chức năng

Hoàng Minh - Ngọc Bùi -  Thứ tư, 06/03/2019 13:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc bán đấu giá tài sản tại dự án KDC Hòa Lân mà Môi trường và Đô thị VN đã phản ánh, mới đây, Công ty Kim Oanh đã chính thức lên tiếng “thanh minh" cho những vướng mắc tại dự án này.

Kim Oanh cho rằng mình không vi phạm?

Lý giải về việc chậm thanh toán theo thỏa thuận tại hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 10/2017/ĐGNSG ngày 17/6/2017, Công ty Kim Oanh cho biết trên thực tế sau khi các bên ký kết hợp đồng đã nảy sinh các trở ngại khách quan mà Agribank Chợ Lớn và Công ty Kim Oanh không thể biết trước. Do đó, Công ty Kim Oanh đã bỏ ra số tiền gần 100 tỷ đồng để giải quyết hậu quả mà Công ty Thiên Phú để lại.

Cụ thể, 20 hộ dân kinh doanh không chịu di dời để trả lại mặt bằng, 15 hộ dân yêu cầu trả đất hoặc trả tiền theo hiệu suất định cư mà trước đây Công ty Thiên Phú đã cam kết, chưa xác định được ranh đất dự án trên thực địa, dự án nợ thuế, chưa được chuyển đổi chủ đầu tư,…

Dự án Khu dân cư (KDC) Hòa Lân (TX. Thuận An, Bình Dương).

Sau khi “kể khổ”, Công ty Kim Oanh khẳng định việc Agribank Chợ Lớn đồng ý cho Công ty Kim Oanh giãn thời hạn thanh toán tiền mua tài sản trúng đấu giá là hoàn toàn hợp lý và phù hợp với thỏa thuận Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 10/2017/ĐGNSG ngày 17/6/2017 nêu trên và Quy chế bán đấu giá tài sản. 

Đồng thời, công ty này còn khẳng định thêm việc tổ chức đấu giá của Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn và việc ký công chứng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là hoàn toàn không sai, hoàn toàn phù hợp quy định pháp luật.

Công ty Kim Oanh cho rằng, trong quá trình tổ chức bán đấu giá tài sản và ký hợp đồng bán đấu giá tài sản, Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn tuy có một số sai phạm, nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết quả bán đấu giá tài sản đối với toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hòa Lân.

Trước đó, sau khi trúng đấu giá, ngày 23/3/2018, công ty Kim Oanh có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương xin chuyển đổi chủ đầu tư từ Công ty Thiên Phú sang Công ty Kim Oanh theo chủ trương được duyệt. Sau đó công ty này còn có văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xin điều chỉnh dự án dựa trên quỹ đất trúng đấu giá theo hướng dẫn của UBND tỉnh. 

Tuy nhiên, vì Công ty Kim Oanh chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hòa Lân nên ngày 17/7/2018, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có công văn phản hồi Công ty Kim Oanh với nội dung không đồng ý tham mưu cho UBND tỉnh công nhận Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư dự án tại khu đất nêu trên.

Lý giải về phần diện tích đất bị thiếu là 8.452 m2 trên thực tế so với sổ sách, Công ty Kim Oanh cho rằng Công ty này và Agribank Chợ Lớn chưa có bất kỳ một văn bản chính thức hay bất kỳ thỏa thuận nào về việc sẽ giảm cho Công ty Kim Oanh tương ứng với số tiền phải thanh toán nên không ảnh hưởng đến kết quả đấu giá và quyền lợi của Công ty Thiên Phú.

Bên cạnh đó, Công ty Kim Oanh còn “tố ngược” Công ty Thiên Phú đã “đắp chiếu” dự án KDC Hòa Lân và tạo ra số dư nợ đối với Ngân hàng của nhà nước hơn 1100 tỷ đồng. Và chính Công ty này đã phải giải quyết toàn bộ dư nợ của Công ty Thiên Phú, số tiền trúng đấu giá mà Công ty Kim Oanh phải thanh toán cao hơn gần 400 tỷ đồng so với giá mua đấu giá.

Văn bản số 07/2019/CV-KOHCM Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) gửi báo chí để trình bày những khó khăn, vướng mắc của công ty khi triển khai dự án KDC Hòa Lân.

Ngày 23/10/2018, Agribank Chợ Lớn có công văn số 435/NHNoCL – TD gửi đến UBND tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đề nghị UBND tỉnh và Sở Xây dựng xem xét tạo điều kiện hỗ trợ Công ty Kim Oanh được chuyển đổi chủ đầu tư để triển khai dự án KDC Hòa Lân từ Công ty Thiên Phú.

Tuy nhiên, phía đại diện Công ty Thiên Phú lại cho rằng, chính Công văn số 435/NHNoCL – TD là một “thủ đoạn” để che dấu những sai phạm của các bên tham gia mua bán đấu giá. Đây là công văn nhằm hợp thức hóa cái sai thành đúng quy trình, gây thiệt hại tài sản của Công ty Thiên Phú và gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Đơn cử là việc Agribank Chợ Lớn đã phớt lờ yêu cầu hợp pháp, có căn cứ của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức. Theo Công văn số 753/CV – CT ngày 30/5/2018, của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức: “Nếu đơn vị trúng đấu giá không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thanh toán theo đúng các mốc thời gian đã được nêu trong Biên bản bán đấu giá ngày 25/5/2017, rất mong Agribank, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, Công ty Thiên Phú và đại diện Phòng công chứng Mỹ Phước thực hiện đúng quy định về việc hủy kết quả đấu giá, ngừng triển khai các thủ tục pháp lý có liên quan và tổ chức đấu giá lại để các đơn vị khác có năng lực thanh toán được có cơ hội tham gia đấu giá lại”. Tuy nhiên, kiến nghị chính đángvà có căn cứnày đã không được giải quyết.

Kim Oanh “đổ lỗi” cho Thanh tra Bộ, “đá” trách nhiệm cho cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương? 

Trong văn bản thông tin đến báo chí, Công ty Kim Oanh cho rằng, một trong những lý do khiến Công ty này chậm thanh toán theo thỏa thuận tại Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 10/2017/ĐGNSG ngày 17/6/2017 là việc Thanh tra Bộ Tư pháp tiến hành thanh tra toàn bộ quá trình bán đấu giá tài sản của dự án KDC Hòa Lân. Điều này dẫn đến việc UBND tỉnh Bình Dương và các Sở, ngành chưa xem xét việc chuyển đổi chủ đầu tư từ Công ty Thiên Phú sang Công ty Kim Oanh.

Trong khi đó, ngày 24/7/2018, Thanh tra Bộ Tư phápmới cóquyết định thanh tra việc bán đấu giá tài sảnKDC Hòa Lânđối với Công ty Nam Sài Gòn.Rõ ràng việc thanh tra này phát sinh sau khi các bên đã ký Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 10/2017/ĐGNSG ngày 17/6/2017 đã hơn 1 năm.Và như đã đề cập trong bài viết trước, theo các văn bản ký kết và quy định trong Hợp đồng thì Công ty Kim Oanh phải thanh toán toàn bộ số tiền trúng đấu giá trong thời gian 45 ngày.Như vậy lập luận lý do chậm trả tiền của Công ty Kim Oanh đưa ra phải chăng đã “đổ lỗi” và “vu oan” cho Thanh tra?

Thế nên sau đó, qua quá trình thanh tra, Thanh tra Bộ Tư pháp đã chỉ rahàng loạtsai phạmtrong việc bán đấu giádự án KDC Hòa Lân.

Công ty Kim Oanh cho rằng:“Ngày 24/12/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp có Kết luận thanh tra số 62/KL-TTR, theo đó Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận các nội dung tố cáo về việc bán đấu giá tài sản đối với toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc Dự án Hòa Lân có tổng diện tích 490.765,1m2 đều không có cơ sở…”.

Tuy nhiên, về nội dung này, theo đại diện Công ty Thiên Phú và hồ sơ thể hiện, Kết luận thanh tra số 62 không có dòng nào có nội dung như trên. Trái lại, theo Kết luận thanh tra, Công ty Kim Oanh (trước đây là Công ty A Đông Hải) không có văn bản phản hồi công văn số 196/NHNoCL – TD ngày 28/4/2017 của Agribank Chợ Lớn quy định về phương thức thanh toán tiền mua tài sản nên được xác định là thực hiện theo phương thức thanh toán trả ngay.

Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chỉ đạo Agribank Chợ Lớn có biện pháp khẩn trương thu hồi số tiền mà Công ty Kim Oanh thanh toán mua tài sản đấu giá.

Điều đáng nói là sau khi trúng đấu giá, qua 4 lần thanh toán Công ty Kim Oanh vẫn chưa trả đủ bằng giá khởi điểm (847,8 tỷ đồng/963 tỷ đồng) và còn phải thanh toán 478,2 tỷ đồng là không thực hiện đúng các thỏa thuận với Agribank Chợ Lớn.

Về phía Công ty A Đông Hải (nay là công ty Kim Oanh) liên tục nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong một thời gian dài nhưng Agribank Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý là không phù hợp với Quy chế đấu giá, Thông báo đấu giá và quy định ban đầu của chính Agribank Chợ Lớn đưa ra tại công văn số 196/NHNoCL-TD ngày 28/4/2017.

Việc làm trên là không thực hiện đúng Điểm a Khoản 2 Điều 36 Nghị định 17/2010/NĐ-CP; Điều 17 Công văn số 8298/NHNo-HSX ngày 08/12/2014 của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thể hiện việc chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý tiền là tài sản Nhà nước của một tổ chức tín dụng.

Được biết, hiện nay, Công ty Thiên Phú đã khởi kiện Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, yêu cầu Tòa án tuyên Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật và hủy kết quả đấu giá tài sản là dự án KDC Hoà Lân, đồng thời công ty này cũng đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng về việc Văn phòng công chứng Thành phố Mới vi phạm pháp luật khi công chứng Hợp đồng bán đấu giá trên.

Mới đây, Công an tỉnh Bình Dương vừa cho biết, đơn vị này đã vào cuộc điều tra những dấu hiệu bất thường của thương vụ đấu giá nghìn tỷ này.

Bạn đang đọc bài viết Kim Oanh “kể khổ”, “tố ngược” Công ty Thiên Phú và cơ quan chức năng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?