Thứ sáu, 19/04/2024 09:04 (GMT+7)

Kiên Giang: Tòa ra quyết định ngăn chặn có dấu hiệu sai phạm?

Hoàng Minh -  Thứ ba, 06/11/2018 07:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một khu đất được thừa kế hợp pháp, có chủ quyền rõ ràng bỗng nhiên bị toà án ra văn bản đề nghị cấm chuyển nhượng, đồng thời ra quyết định ngăn chặn khẩn cấp mà không hề thông báo cho “khổ chủ”.

Bị hành hung thương tật 59% khi đề nghị trả lại đất

Trong đơn cầu cứu gửi đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam,chị Giang Diệu Hiền (ngụ quận 8, TP.HCM) cho biết, năm 1977, cha mẹ chị được Nhà nước cấp cho thửa đất tại ấp So Đũa, xã Vĩnh Hoà Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. 

Đến năm 1986, cha của chị Hiền qua đời. Ngày 6/2/2007, bà Lê Kim Phát đã được UBND huyện Châu Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích  5.548,64m2 tại địa chỉ nói trên.

“Do tuổi cao, sức yếu, ngày 9/2/2007, mẹ tôi ra Ủy ban nhân dân xã lập bản di chúc để chia lại tài sản là khu đất mà bà được cấp cho các con trong gia đình”, chị Hiền cho biết.

Ngày 23/8/2007, bà Lê Kim Phát qua đời. Hai tháng sau đó, UBND xã Vĩnh Hoà Hiệp đã mời những người có liên quan đến để công bố bản di chúc nói trên. Trong bản di chúc, phần đất hộ gia đình Lê Kim Phát sẽ được chia thành 5 phần và chia cho 4 người con (bà có 7 người con nhưng 3 người đã lập gia đình và ra ở riêng nên không có tên trong di chúc). Riêng chị Giang Diệu Hiền được thừa kế 2 thửa đất diện tích 1.468,8 m2 và 918 m2. Mọi người đều đồng ý với bản di chúc và ký tên.

Mảnh đất 1.468,64 m2 của chị Giang Diệu Hiền.

Sau khi bản di chúc được công bố không có ai khiếu nại, các anh, chị em của chị Hiền đã tới Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Châu Thành đề nghị đo đạc, tách thửa và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở theo số tài sản mà mình được thừa kế.

Sau khi được cấp sổ đỏ, năm 2016, chị Hiền đã bán mảnh đất 918 m2 cho một người trong tỉnh. Mảnh đất 1.468,64 m2 còn lại, do chưa có nhu cầu sử dụng nên chị cho ông Giang Thành Nhân (em trai của mình) mượn để làm quán cà phê.

Đến năm 2013, do có nhu cầu sử dụng, chị đã yêu cầu ông Nhân trả lại phần đất nói trên. Thế nhưng, phía ông Nhân không những không trả đất, mà còn làm đơn gửi lên Toà án Nhân dân huyện Châu Thành, đòi huỷ bản di chúc của bà Lê Kim Phát.

Ngày 14/10/2013, chị Hiền đã gửi đơn khởi kiện ông Giang Thành Nhân ra Toà án Nhân dân huyện Châu Thành với lý do “tranh chấp đòi lại tài sản là quyền sử dụng đất” của mình khi thấy ông Nhân có dấu hiệu chiếm đất, xây dựng trái phép trên khu đất nói trên.

Sự việc xảy ra đã được chính quyền địa phương nhiều lần hoà giải nhưng không có kết quả, mâu thuẫn phát sinh ngày càng trầm trọng. Đỉnh điểm, vào ngày 24/4/2014, trong lúc về dự đám cưới của cháu gái tại xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, chị Hiền bị ông Nhân hành hung gây thương tích lên đến 59%.

Với hành vi này, ông Nhân đã bị Toà án Nhân dân tỉnh Hậu Giang tuyên phạt 8 năm tù giam. Toà án Nhân dân tỉnh Hậu Giang đã chuyển hồ sơ thi hành án về cho Toà án Nhân dân huyện Châu Thành từ năm 2015. Nhưng điều đáng ngạc nhiên, là đơn vị này liên tục trì hoãn việc thi hành án đối với ông Nhân. 

Trong thời gian đó, ông Nhân vẫn bất chấp, tiếp tục khai thác, sử dụng phần đất của chị Hiền. Chị Hiền nhiều lần làm đơn gửi đến Toà án, Công an huyện Châu Thành đề nghị thi hành bản án của Toà án Nhân dân tỉnh Hậu Giang và giải quyết cho mình được quyền sử dụng phần đất được chia theo di chúc. Thế nhưng, phía Toà án Nhân dân huyện Châu Thành cũng không hề có động thái mang vụ kiện tranh chấp đất của chị ra xử để kết thúc vụ việc.

Chỉ đến cuối năm 2017, tức gần 2 năm kể từ khi bản án có hiệu lực, ông Nhân mới bị đưa đi chấp hành án tù giam.

Toà vô cớ ngăn chặn giao dịch mà không có thông báo?

Tháng 4/2018, chị Hiền đã tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng mảnh đất 1.468,64m2 nói trên cho ông Trần Quốc Chiến để lấy số tiền 2,5 tỷ đồng vì cần tiền làm ăn.

Thế nhưng, sau khi hoàn thành xong thủ tục công chứng, lúc nộp giấy tờ vào Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Thành, chị Hiền đã tá hoả khi bị cơ quan này từ chối chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu đất nói trên. Lý do được Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Thành đưa ra, là phần đất của chị đang bị Toà án Nhân dân huyện Châu Thành đề nghị cấm chuyển nhượng, mua bán.

“Họ bảo là khu đất của tôi bị toà án ra văn bản đề nghị cấm chuyển nhượng. Thế nhưng khi tôi yêu cầu đưa ra văn bản để chứng minh thì họ không trả lời. Tôi qua toà án hỏi, thì họ cũng tìm mọi cách để né tránh, không trả lời yêu cầu của tôi”, chị Hiền nói.

Ngày 21/8/2018, chị Hiền tiếp tục nộp hồ sơ xin chuyển quyền sử dụng đất vào bộ phận “một cửa” của UBND huyện Châu Thành. Mãi đến ngày 29/8/2018, Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Thành mới đưa ra văn bản trả lời. Trong đó nêu rõ, ngày 2/4/2018, Toà án Nhân dân huyện Châu Thành đã ra công văn số 25/2018/CV-TA đề nghị tạm thời không cho phép bà Giang Diệu Hiền thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà trên địa bàn huyện Châu Thành. Căn cứ vào công văn này, Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Thành tiếp tục trả lại hồ sơ xin chuyển quyền sử dụng đất của chị Hiền.

Quá bức xúc, chị Hiền đã đến Toà án Nhân dân huyện Châu Thành, yêu cầu giải thích bằng được việc ngăn chặn tài sản của mình. Tại đây, chị được cung cấp quyết định số 02/2018/QĐ-BPKCTT về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “cấm dịch chuyển quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp” đối với mảnh đất mà mình được thừa kế do thẩm phán Danh Pì Sách ban hành.

Điều đáng nói là quyết định áp dụng biện pháp khẩm cấp tạm thời nói trên được ký vào ngày 18/8/2018, tức ngày thứ 7 (?). Thế nhưng, tài sản của chị đã bị chặn giao dịch từ tháng 4/2018.

Quyết định áp dụng biện pháp khẩm cấp tạm thời “cấm dịch chuyển quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp” đối với mảnh đất chị Giang Diệu Hiền được thừa kế do thẩm phán Danh Pì Sách ban hành và ký vào ngày 18/8/2018.
Thế nhưng, tài sản của chị Hiền đã bị chặn giao dịch từ tháng 4/2018 mà không có một thông báo nào từ phía toà án đến chị.

“Kể từ lúc tài sản của tôi bị ngăn chặn từ tháng 4/2018, tôi không hề nhận được bất cứ thông báo nào của toà án về việc cấm giao dịch nói trên. Điều này, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của tôi. Bởi hiện tại, khu đất đó đã được tôi bán và nhận cọc từ người khác, nay Toà vô cớ ngăn chặn giao dịch, khiến tôi có nguy cơ phải đền bù hợp đồng vì vi phạm do không giao được đất”, bà Hiền bức xúc.

Xung quanh việc ban hành quyết định ngăn chặn khẩn cấp tạm thời nói trên, có nhiều dấu hiệu vi phạm về trình tự tố tụng theo quy định của pháp luật. 

Ngày 11/9, PV đến liên hệ làm việc tại Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Tại đây, Thẩm phán Danh Pì Sách cho biết, hiện tại vụ kiện trên đang được TAND huyện Châu Thành thụ lý, giải quyết và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có hạn xét xử theo luật định.

Về vấn đề ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, ông Sách giải thích: "Do bà Giang Thị Bé Sáu (chị của bà Giang Diệu Hiền) có đơn gửi Toà để xin áp dụng biện pháp ngăn chặn nói trên. Khi bà Sáu làm đơn, chúng tôi xét thấy không có vấn đề gì nên đã hướng dẫn bà Sáu làm thủ tục thực hiện biện pháp bảo đảm. Bà Sáu sau đó đã nộp giấy thực hiện biện pháp bảo đảm tại ngân hàng nên toà đã ra quyết định ngăn chặn và có tống đạt cho người đại diện của bà Hiền”.

Khi được yêu cầu, ông Sách đã cung cấp cho phóng viên một giấy nộp tiền của bà Sáu tại một ngân hàng chi nhánh Kiên Giang đề ngày 2/8/2018. Nội dung là “nộp tiền thực hiện biện pháp bảo đảm theo QĐ 04/2018/QĐ –BPBĐ” với số tiền 120 triệu đồng.

Trên thực tế, mảnh đất nói trên đã được bà Hiền bán cho người khác, đã làm hồ sơ công chứng với số tiền 2,5 tỷ đồng. Vậy, dựa vào đâu để bà Sáu nộp số tiền đảm bảo 120 triệu đồng?

Về vấn đề trên, ông Sách cho rằng, việc chuyển nhượng tài sản thì các đương sự tự định giá với nhau, còn định giá tài sản đảm bảo thì phải theo cơ quan định giá.

Điều đáng nói, khi được hỏi về vấn đề TAND huyện Châu Thành, Kiên Giang đã thực hiện biện pháp định giá tài sản trên hay chưa? Ông Sách trả lời vòng vo và khẳng định chỉ cần có đơn yêu cầu (đơn của bà Sáu) là ra quyết định.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện  tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Tòa ra quyết định ngăn chặn có dấu hiệu sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.