Thứ bảy, 20/04/2024 06:11 (GMT+7)

Khu đô thị Tây Quốc lộ 10 huyện Đông Hưng giao đất không qua đấu giá

Cẩm Anh -  Thứ năm, 26/09/2019 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Việc giao đất không thông qua đấu giá là vi phạm quy định tại Điều 62 Nghị định 181/2004/NĐ-CP; Điểm c, Khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai năm 2003”, kết luận Thanh tra chỉ rõ.

Mới đây, các sai phạm trong quá trình thực hiện dự án Khu đô thị Tây Quốc lộ 10 huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đã được nêu rõ tại Thông báo Kết luận Thanh tra Chính phủ trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (thời kỳ từ năm 2011 đến 2016) và đất đai, môi trường (thời kỳ từ năm 2006 đến 2016).

Cụ thể, theo các Hợp đồng vay vốn và thanh toán cho Nhà thầu thi công thì UBND huyện Đông Hưng đã huy động số tiền 50,33 tỷ đồng, tương ứng với diện tích 40.762m2 đất phải bàn giao cho các Công ty đã ứng vốn.

Việc giao đất không thông qua đấu giá là vi phạm quy định tại Điều 62 Nghị định 181/2004/NĐ-CP; Điểm c, Khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai năm 2003”, Kết luận chỉ rõ.

Dự án Khu dân cư và đô thị phía Tây quốc lộ 10 huyện Đông Hưng giao đất không qua đấu giá. 

Thanh tra Chính phủ cho rằng, cần tiếp tục kiểm tra, làm rõ việc quản lý, sử dụng số tiền 50,33 tỷ đồng (945,2 tỷ đồng + 5,13 tỷ đồng) của UBND huyện Đông Hưng nhận từ các Công ty góp vốn và Nhà thầu thi công liên quan quá trình thực hiện dự án.

Đến thời điểm thanh tra, phần diện tích 12,789ha đất còn lại của dự án, UBND tỉnh chưa giao cho Chủ đầu tư là Liên danh công ty Phú Hưng – Lam sơn để hoàn chỉnh hạ tầng, dẫn đến chậm tiến độ đầu tư của dự án.

Cũng tại Thông báo Kết luận Thanh tra, Thanh tra Chính Phủ đề nghị làm rõ việc UBND huyện Đông Hưng quản lý và sử dụng số tiền 50,33 tỷ đồng và việc quyết toán Hợp đồng với Nhà thầu thi công hạ tầng là Liên danh Công ty Thịnh Phát, kiến nghị xử lý theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, cần thực hiện việc giao đất trong khu đô thị đã có hạ tầng và hoàn chỉnh thủ tục để giao phần diện tích còn lại thực hiện dự án theo đúng quy định.

Theo Thanh tra Chính phủ, để xảy ra sai phạm tại dự án trên, trách nhiệm thuộc Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đông Hưng, trách nhiệm chung thuộc UBND tỉnh Thái Bình.

Được biết, dự án có tổng diện tích 376.292m2, quy mô dân số lên đến 6.600 người.  Tổng mức đầu tư là 308.616.745.318 đồng. Theo dự kiến, tiến độ thực hiện dự án phân theo giai đoạn.

Cụ thể, quý IV năm 2015, hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư; Quý I năm 2016 đến Quý IV năm 2017, hoàn thành xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật; Kinh doanh nhà ở thương mại, dịch vụ: Từ Quý I năm 2018 đến Quý IV năm 2020. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Trước đó, trao đổi với báo chí, đại diện UBND huyện Đông Hưng, ông Nguyễn Tiến Hưng từng thừa nhận dự án Tây Quốc lộ 10 tồn tại rất nhiều bất cập.

Đây là dự án kéo dài từ năm 2007 đến nay, do huyện không có nguồn kinh phí nên gặp rất nhiều khó khăn. Việc góp vốn của các Nhà đầu tư đều thông qua cấp trên, chứ cấp huyện không hề hay biết.

Năm 2014, tôi được phân công Chủ tịch UBND huyện và lúc đó mới nắm bắt được dự án. Khi mà tỉnh cho phép các doanh nghiệp liên danh Phú Hưng – Lam Sơn tham gia, Huyện vẫn phải có trách nhiệm giải phóng mặt bằng nhưng do chưa đồng thuận nên chúng tôi gặp phải sự phản ứng dữ dội từ phía người dân”, ông Hưng nói.

Bạn đang đọc bài viết Khu đô thị Tây Quốc lộ 10 huyện Đông Hưng giao đất không qua đấu giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...