Thứ năm, 25/04/2024 13:31 (GMT+7)

Khánh Hòa xem xét cấp “sổ đỏ” cho condotel trên địa bàn tỉnh?

MTĐT -  Thứ bảy, 22/02/2020 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Tấn Tuân, tân Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong thời gian đến sẽ xem xét đối với các dự án đúng quy hoạch thì sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng trong vòng 50-70 năm.

Có thể cấp sổ cho condotel trên địa bàn Khánh Hòa

Ngày 21/2, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành thủ tục miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VI đối với ông Nguyễn Tấn Tuân.

Đồng thời, HĐND tỉnh cũng đã bầu ông Nguyễn Tấn Tuân giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo Đời sống & Pháp lý cũng phát biểu tại cuộc họp về các dự án căn hộ du lịch (condotel) trên địa bàn, tân Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay Tổng Cục TNMT đã hướng dẫn các địa phương để hoàn chỉnh các dự án căn hộ du lịch.

Trong thời gian đến sẽ xem xét đối với các dự án đúng quy hoạch đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất kinh doanh thương mại, rõ ràng áp dụng các văn bản vi phạm pháp luật thì có thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng trong vòng 50 hoặc 70 năm căn cứ vào quy hoạch, căn cứ vào các quyết định đầu tư mà trước đây UBND tỉnh đã cho phép.

"Việc này Khánh Hòa đã báo cáo với Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT để xem xét chứng nhận các căn hộ du lịch", ông Tuân cho biết.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, tân Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An).

Ngoài ra, ông Tuân cũng cho biết, hiện căn hộ du lịch trên địa bàn Khánh Hòa rất nhiều. Nếu các dự án này được Trung ương chấp nhận thì các nhà đầu tư sẽ rất phấn khởi và Khánh Hòa cũng thu được một nguồn ngân sách lớn để tiếp tục đầu tư các dự án khác. 

Sổ đỏ không quyết định sự tồn vong của condotel

Trong khi đó, trao đổi với Vnexpress, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng giám đốc BHS Group nhận định, điều đó không đóng vai trò quyết định trong sự tồn vong của dòng bất động sản nghỉ dưỡng này. Sự tồn vong của condotel không phụ thuộc vào người cấp "giấy khai sinh" là cơ quan nhà nước, mà phải là các chủ đầu tư.

Ông lý giải, bất động sản nghỉ dưỡng từng trở nên hút khách khi các chủ đầu tư tung chính sách cam kết lợi nhuận cao bằng việc tăng giá bán lên để lấy thu bù chi. Từ đó, giá các căn condotel có thể bị tăng gấp rưỡi hoặc gấp đôi. Song khách hàng vẫn mua vì tin vào uy tín chủ đầu tư và cam kết hấp dẫn. Tuy nhiên, gần đây một vài chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết, thậm chí không thanh toán đúng hạn.

"Sự nghi ngại len lỏi vào ánh mắt các khách hàng. Và condotel tàn lụi từ đó. Từ cuối 2018 thị trường đã không thể tiêu thụ loại hình này. Các dự án mới ra đời không được thành công như trước nữa", ông Tuyển nói.

Bởi vậy, ông cho rằng điều quan trọng để condotel tăng trưởng, phát triển không đơn thuần ở vấn đề sổ đỏ. Các chủ đầu tư cần trả condotel về với giá trị thực, không tăng giá hoặc cam kết gì. Thay vào đó, các đơn vị cần tập trung vào khai thác quần thể nghỉ dưỡng thật hiệu quả, qua đó gia tăng lợi nhuận cho khách hàng.

Nhìn rõ những thách thức của phân khúc này, song ông Tuyển cũng kỳ vọng với tờ "giấy khai sinh" mới, condotel sẽ được các chủ đầu tư "nuôi nấng dậy dỗ" tốt để không bị khai tử trên thị trường.

Cũng có những đánh giá không mấy lạc quan, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, ngoài vấn đề sổ đỏ, condotel và các loại hình bất động sản lai còn gặp vướng mắc bởi chưa có quy định về các điều kiện huy động vốn, bán condotel hình thành trong tương lai khiến nhiều nhà đầu tư e ngại.

Ngoài ra, theo ông, khung pháp lý về cơ chế vận hành của các sản phẩm nghỉ dưỡng hiện vẫn chưa rõ ràng.

Do đó, từng xảy ra tình trạng biến tướng khi có chủ đầu tư "bẫy" khách hàng bằng cam kết lợi nhuận trên trời, sau đó lại tuyên bố dừng thực hiện cam kết gây mất niềm tin vào sản phẩm này. Đây cũng là những trở ngại trong việc phục hồi của condotel.

Nhận định cấp sổ sẽ khiến thị trường minh bạch hơn sau một thời gian phát triển "nóng" song ông Văn Dũng Chinh, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản tỉnh Khánh Hòa cho rằng khó có thể khiến phân khúc này sôi động trở lại như vài năm trước.

Cùng với việc nguồn cung thị trường có xu hướng bão hòa, theo ông hiện thị trường cũng sàng lọc các doanh nghiệp có năng lực, uy tín sau một số trường hợp thất tín, gây ra những tranh chấp dai dẳng giữa khách hàng và chủ đầu tư.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa xem xét cấp “sổ đỏ” cho condotel trên địa bàn tỉnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới