Thứ bảy, 20/04/2024 19:37 (GMT+7)

Khánh Hòa thu hồi 'siêu dự án' lấn vịnh Nha Trang

MTĐT -  Thứ sáu, 23/02/2018 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Sở KH-ĐT Khánh Hòa đã quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang.

Ngày 22/2, ông Trần Hòa Nam, Giám đốc Sở KH-ĐT Khánh Hòa trao đổi với báo chí cho biết, cơ quan này đã có quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (gọi tắt là dự án Nha Trang Sao).

Theo đó, lý do thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án là do chủ đầu tư (Công ty CP Nha Trang Sao) không thực hiện đúng theo nội dung quy định tại giấy chứng nhận đầu tư; không thực hiện đảm bảo thời gian gia hạn tiến độ của UBND tỉnh Khánh Hòa và đã bị xử lý vi phạm hành chính nhưng tiếp tục vi phạm.

Được biết, dự án này có tổng diện tích hơn 100.000 m2, vốn đầu tư khoảng 33 triệu USD, xây khu giải trí, thể thao, quảng trường, khách sạn, bến tàu... nằm giữa Hòn Chồng và Hòn Đỏ của danh thắng quốc gia.

Dự án được khởi công vào tháng 10/2014, được chia hai giai đoạn và hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ đào bới đất rồi để đấy, đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, xung quanh được rào bởi những tấm tôn.

Lãnh đạo Sở KH-ĐT Khánh Hòa cho biết, dự án Nha Trang Sao không chỉ vi phạm nghiêm trọng tiến độ thi công mà còn nhiều lần bị xử phạt vì các vi phạm lấn biển, chậm tiến độ.

Cụ thể, trước đó, tháng 1/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, xử phạt chủ đầu tư 130 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường trong giai đoạn thi công dự án; xử phạt 70 triệu đồng đối với hành vi đổ đất lấn biển 2,3ha khi chưa được cấp phép, làm ảnh hưởng đến danh thắng quốc gia Vịnh Nha Trang.

Tháng 6/2017, Sở KH-ĐT Khánh Hòa lại xử phạt chủ dự án Nha Trang Sao vì chậm tiến độ và chậm thực hiện hồ sơ phương án kiến trúc quy hoạch, mặc dù đã được gia hạn trước đó.

Chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao - Ảnh: NLĐ.

Đến tháng 8/2017, Sở KH-ĐT Khánh Hòa ra quyết định ngưng toàn bộ hoạt động dự án vì chủ đầu tư không thực hiện các cam kết. UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gia hạn thực hiện dự án và chỉ đạo chủ đầu tư phải hoàn hoàn thành phương án kiến trúc quy hoạch, trình tỉnh này xem xét, phê duyệt.

Không chỉ vậy, lãnh đạo Sở KH-ĐT Khánh Hòa cũng cho biết, dự án Nha Trang Sao ban đầu có lập phương án điều chỉnh nhưng không đúng yêu cầu. Bên canh đó, dự án này đã bị sang tên đổi chủ, việc chuyển nhượng này không được báo cáo và đăng ký với Sở này.

Còn Sở Tư pháp và Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng đều khẳng định việc chấm dứt hoạt động của của dự án Nha Trang Sao để bảo vệ di tích quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ và vịnh Nha Trang là đúng quy định của Luật Di sản văn hóa và Luật Đầu tư.

Dự án Nha Trang Sao (nằm đối diện Hòn Đỏ, trên đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Nha Trang Sao từ tháng 3/2012.

Trước đó, sau khi khởi công dự án được một năm (tháng 12/2015), dự án bị phát hiện lấp hơn 22.000 m2 vịnh Nha Trang, gần danh thắng quốc gia Hòn Đỏ.

Sau khi phát hiện sự việc lấp vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cũng đã yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế theo hướng đưa diện tích lấp biển trái phép thành công viên nhưng từ năm 2016 đến nay nhà đầu tư vẫn không thực hiện.

Liên quan đến việc này, sau khi một số báo có bài viết phản ánh tình trạng nhiều dự án đầu tư xây dựng san lấp lấn biển, ảnh hưởng cảnh quan vịnh Nha Trang. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài và nghiêm trọng nhưng việc xử lý vi phạm chưa triệt để nên các công trình vi phạm vẫn tồn tại.

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra làm rõ nội dung phản ánh của báo chí, có biện pháp xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/5/2018.

P.V (tổng hợp theo Vietnam Finance, TNO)

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa thu hồi 'siêu dự án' lấn vịnh Nha Trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất