Thứ năm, 28/03/2024 18:21 (GMT+7)

Hưng Yên: Làm rõ chủ tịch huyện cấp giấy phép XD trên đất chuyển đổi

MTĐT -  Chủ nhật, 14/06/2020 22:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên phần nền diện tích đất xây dựng trạm xăng dầu của doanh nghiệp Phi Trường vốn thuộc đất ao thùng, được xã Ngọc Thanh cho thuê đấu thầu, nhưng đã được hợp thức hóa chuyển đổi thành đất thổ cư.

Như bài viết trước, Môi trường và Đô thị điện tử đã phản ánh (Kim Động: Ai “bật đèn xanh” cho cây xăng vi phạm hành lang đê điều?), bài viết này chúng tôi sẽ tiếp tục nêu rõ trách nhiệm cụ thể của lãnh đạo huyện, xã trong việc cấp phép xây dựng điểm kinh doanh xăng dầu trên đất chuyển đổi trồng cây lâu năm.

Cây xăng dầu được xây dựng trên đất chuyển đổi

Theo phản ánh của người dân tại thôn Thanh Cù, trên phần nền diện tích đất xây dựng trạm xăng dầu của doanh nghiệp Phi Trường trước kia toàn thuộc đất ao thùng được chính quyền xã Ngọc Thanh cho thuê đấu thầu, nhưng rồi qua năm tháng, qua nhiều đời “quan xã” dần dần đã được hợp thức hóa chuyển đổi thành đất thổ cư như hiện tại.

Theo hồ sơ mà phóng viên có được, trên phần nền đất xây dựng 942 m2 của trạm xăng dầu Phi Trường trước kia thuộc một mảnh đất đứng tên ông Nguyễn Văn Du và vợ là Vũ Thị Lương, có hộ khẩu thường trú tại thôn Thanh Cù, xã Ngọc Thanh (Kim Động).

Năm 2019, vợ chồng ông Du có sang tên chuyển nhượng cho doanh nghiệp xăng dầu Phi Trường 342 m2, thửa đất số 324 tờ bản đồ số 22 (trong đó có 300m2 đất thổ cư và 42 m2 đất trồng cây lâu năm). Diện tích đất còn lại đứng tên vợ chồng ông Du là 762 m2, thửa đất số 325 tờ bản đồ số 22 (trong đó diện tích đất thổ cư có 100m2, còn lại 662 m2 đất là trồng cây lâu năm).

Hợp đồng thuê 600m2 đất trồng cây lâu năm

GCNQSĐ của doanh nghiệp Phi Trường

Để mở rộng sản xuất kinh doanh của mình, tháng 5/2019 doanh nghiệp Phi Trường tiếp tục làm hợp đồng thuê 600 m2 trên phần đất trồng cây lâu năm của vợ chồng ông Du, để xây dựng mở rộng cây xăng dầu như hiện tại.

Như vậy, với diện tích 942 m2 đất mà doanh nghiệp xăng dầu Phi Trường xây dựng, chỉ có 300 m2 đất thổ cư, còn lại 642 m2 đất là đất trồng cây lâu năm. Điều đó vô hình trung tạo lên những “kẽ hở” trong công tác quản lý đất đai và cấp phép cho doanh nghiệp xây dựng trên đất chuyển đổi.

Trước những thực trạng trên có thể thấy, những phản ánh của người dân là có cơ sở, dư luận đặt ra câu hỏi. Liệu có hay không việc chính quyền xã Ngọc Thanh, UBND huyện Kim Động đã “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp xăng dầu Phi Trường xây dựng trên đất chuyển đổi trồng cây lâu năm?

Theo ghi nhận của phóng viên, từ đê tả sông Hồng đi xuống dốc cắt ngang điểm nối trên mặt trục đường 72, thì hiện trạng hai bên tuyến đường có nhiều hộ dân xây dựng nhà kiên cố bám sát mặt đường, trong khi đó chiều rộng mặt đường 72 chỉ còn 8-9m.

Việc, doanh nghiệp xây dựng công trình không đúng theo sơ đồ quy hoạch: đó là mặt tiền của trạm xăng dầu phải nằm hướng trên trục đường 72 (nếu tính như vậy thì sẽ không đủ đảm bảo về diện tích, kết cấu… để xây dựng một trạm xăng dầu ở đây). Khoảng cách từ trạm xăng dầu ra đến tim đường 72 phải đạt được 16m. Bởi vậy, doanh nghiệp phải “cầu cứu” tới chính quyền xã và huyện cho cửa hàng xăng dầu chuyển hướng ra ngoài đê là vậy.

Và điều đáng nói ở đây, doanh nghiệp Phi Trường xin trình mở cửa hàng kinh doanh xăng dầu, đều được cấp xã là ông Đỗ Thành Công, Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh và cấp huyện là ông Nguyễn Văn Học - Chủ tịch UBND huyện Kim Động “bật đèn xanh”?

Văn bản đồng ý chủ trương cho xây dựng cây xăng của chủ tịch huyện Kim Động

Ngày 20/9/2019, UBND huyện Kim Động đã nhận được tờ trình của doanh nghiệp tư nhân Phi Trường về việc xin chấp thuận mặt bằng quy hoạch tổng thể của dự án. Đồng thời, căn cứ các công văn của UBND tỉnh, của Sở Xây dựng, Sở Công thương đồng ý chấp thuận chủ trương lập dự án đầu tư xây dựng, quy hoạch mặt bằng, cấp phép… để doanh nghiệp cửa hàng xăng dầu hoạt động được thuận lợi nhất.

Như vậy “đầu có xuôi thì đuôi mới lọt” sau khi đã nghiên cứu và xem xét, ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch UBND huyện Kim Động đã cấp cho doanh nghiệp Phi Trường một tấm “hộ chiếu thông hành” giấy phép xây dựng một cách thuận tiện, có đủ điều kiện để xây dựng trạm xăng dầu trên đất chuyển đổi một cách hợp pháp nhất.

Giấy phép xây dựng xăng dầu

Cụ thể, Chủ tịch UBND huyện đồng ý để doanh nghiệp tư nhân Phi Trường xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại khu đất có diện tích khoảng 1.000 m2, tại thửa số 324, 325 tờ bản đồ địa chính số 22, thuộc địa bàn xã Ngọc Thanh, huyện Kim Động… Phạm vi xây dựng công trình, các hạng mục xây dựng của cửa hàng xăng dầu phải cách tim tuyến đường huyện 72 là 16m…

Để chấn chỉnh việc xây dựng sai phép, vượt phép trên đất chuyển đổi, đề nghị, UBND tỉnh Hưng Yên, các ban ngành Sở cùng các cơ quan chức năng cần sớm   xác minh làm rõ những dấu hiệu sai phạm mà người dân phản ánh về lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã trong công tác quản lý đất đai, xây dựng tại địa phương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Làm rõ chủ tịch huyện cấp giấy phép XD trên đất chuyển đổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nhóm PV

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.