Thứ bảy, 20/04/2024 06:59 (GMT+7)

HUD muốn ôm hàng ngàn m2 đất vàng sau CP hóa, Bộ TC không đồng tình

MTĐT -  Chủ nhật, 03/11/2019 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt lô đất vàng tại Thủ đô được Bộ Xây dựng đồng ý cho HUD giữ lại sử dụng nhưng Bộ Tài chính không đồng tình.

Tiến độ cổ phần hóa không đạt kế hoạch đề ra

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ diễn ra vào đầu tháng 7/2019, Ban Chỉ đạo đã thừa nhận tiến độ cổ phần hóa chậm so với kế hoạch đề ra.

Theo danh mục đã được Thủ tướng phê duyệt thì giai đoạn 2017 - 2020 phải hoàn thành cổ phần hóa 127 Doanh nghiệp. Nhưng đến nay, mới thực hiện cổ phần hóa 35 Doanh nghiệp, đạt 27,5% kế hoạch.

Điều đáng nói là trong bối cảnh tiến độ đang rất chậm, nhiều Doanh nghiệp lớn như Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Tổng công ty công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem) đều cho biết không thể hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Theo các chuyên gia, kết quả cổ phần hóa và thoái vốn tại một số tổng công ty còn hạn chế do gặp khó trong đánh giá, định giá tài sản giá trị quyền sử dụng đất, lợi thế quyền thuê đất, dự án hình thành trong tương lai gắn liền với đất thuê,…

Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến phát sinh nhiều phức tạp liên quan chủ yếu đến sắp xếp, xử lý cơ sở nhà, đất đối với tài sản công, xác định phương án sử dụng đất cũng như giá đất.

Trụ sở của Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà đô thị (HUD). Ảnh: Lê Hải

Cổ phần hóa, HUD muốn giữ hàng nghìn m2 đất vàng

Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà đô thị (HUD) là một trong những cái tên đáng chú ý tiếp tục được Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Xây dựng phải đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa.

HUD là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây Dựng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch và phát triển nhà ở, với hàng loạt dự án quy mô trên cả nước.

Tại thời điểm 31/12/2018, Vốn Nhà nước sở hữu tại Doanh nghiệp này là hơn 3405,6 tỷ đồng. (Theo thông tin của Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng)

Tại Báo cáo thường niên năm 2018, Doanh thu thuần của HUD đạt 6017,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 212,2 tỷ đồng, nợ phải trả là 9754,8 tỷ đồng, tổng tài sản đạt giá trị 13.748,8 tỷ đồng.

Toà nhà Văn phòng HUD Tower, số 37 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, có diện tích 6.500m2. Ảnh: HUD

Được biết, tiến độ cổ phần hóa tại HUD đang gặp phải nhiều khó khăn từ nhiều năm nay và doanh nghiệp này trước đó từng phải xin lùi hạn chót hoàn thành cổ phần hóa từ năm 2017 sang năm 2020.

Mới đây nhất, Tại Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg Về việc phê duyệt danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 15/8/2019, HUD sẽ được cổ phần hoá chậm nhất vào cuối năm 2020 và nhà nước sẽ thoái hết vốn hoặc giữ dưới 50% vốn tại công ty này.

Tuy nhiên, việc cổ phần hóa tại HUD đang trở nên phức tạp sau khi Bộ Xây dựng đề xuất doanh nghiệp được giữ lại nhiều lô với diện tích hàng nghìn m2 tại Hà Nội nhưng Bộ Tài chính không đồng tình với phương án trên.

Toà nhà Văn phòng HUD Tower được Bộ Xây dựng đề xuất xem xét đưa ra khỏi đối tượng nằm trong quy định về tài sản công của Nghị định 167. Ảnh: Lê Hải

Theo đó, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Xây dựng về phương án xử lý nhà đất do HUD sử dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hiện HUD đang quản lý 21 cơ sở nhà, đất ở Hà Nội. Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất để doanh nghiệp được giữ lại nhiều lô có diện tích lớn như toà nhà Văn phòng HUD Tower, số 37 Lê Văn Lương, bãi đỗ xe tại hồ Linh Đàm hay văn phòng điều hành Ban Quản lý dự án khu vực I thuộc dự án Khu đô thị mới Mỹ Đình…

Cụ thể, Đối với lô đất làm toà nhà Văn phòng HUD Tower, số 37 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (có diện tích 6.500m2), Bộ Xây dựng đề xuất xem xét đưa ra khỏi đối tượng nằm trong quy định về tài sản công của Nghị định 167.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, căn cứ nghị định này và hồ sơ pháp lý của khu đất thì tài sản này thuộc phạm vi áp dụng Nghị định 167. Cơ quan này đề nghị Bộ Xây dựng căn cứ quy định này để rà soát, đề xuất phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất này. Trường hợp Bộ Xây dựng xác định không thuộc đối tượng của Nghị định 167 và không đề xuất phương án xử lý thì Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định.

Với 2 lô đất là: Cơ sở hiện tại là văn phòng điều hành Ban Quản lý dự án khu vực I, lô CC3 thuộc dự án Khu đô thị mới Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm (diện tích đất gần 1.700m2) và lô đất khác thuộc dự án Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm đang được cho thuê, Bộ Xây dựng đều bày tỏ quan điểm thống nhất với đề xuất của HUD rằng, doanh nghiệp được giữ lại để tiếp tục sử dụng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, những lô đất này chưa sử dụng đúng mục đích, HUD đang cho doanh nghiệp khác thuê. Bộ Xây dựng không báo cáo rõ việc chấm dứt thuê tại cơ sở này, do đó phương án đề xuất tiếp tục sử dụng là chưa phù hợp quy định. Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo HUD chấm dứt việc cho thuê và lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất đối với cơ sở này.

“Trường hợp HUD không chấm dứt cho thuê, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với UBND TP Hà Nội thu hồi. Còn nếu chấm dứt rồi thì Bộ Xây dựng báo cáo cụ thể phương án sắp xếp, xử lý”, Bộ Tài chính cho hay.

Bên cạnh đó, có 5 cơ sở của HUD đang làm bãi đỗ xe với diện tích 2.400m2. Theo ý kiến của Bộ Xây dựng các cơ sở này được đánh giá phù hợp về chức năng sử dụng đất với quy hoạch được duyệt. Do vậy, Bộ Xây dựng đề xuất giữ lại tiếp tục sử dụng. Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo HUD làm rõ và khẳng định việc sử dụng đúng mục đích làm bãi đỗ xe của 5 cơ sở trên.

Riêng bãi đỗ xe tại hồ Linh Đàm, Hoàng Mai, Bộ Xây dựng cho biết, cơ sở này không phù hợp với quy hoạch. Do đó, Bộ Xây dựng đề xuất chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý theo quy định. Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Xây dựng nêu rõ không có nhu cầu sử dụng

Một kiot tại phường Phương Liệt, diện tích hơn hơn 100m2 cũng được Bộ Xây dựng đề xuất để HUD tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết cơ sở này đang xảy ra tranh chấp nên tạm thời chưa phê duyệt phương án trên. Bộ cũng đề nghị Bộ Xây dựng yêu cầu HUD giải quyết triệt để tranh chấp trước khi có phương án sắp xếp.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Pháp luật Plus

Bạn đang đọc bài viết HUD muốn ôm hàng ngàn m2 đất vàng sau CP hóa, Bộ TC không đồng tình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...