Thứ năm, 25/04/2024 22:14 (GMT+7)

Housinco chưa trả lời nghi vấn bán hàng không có bảo lãnh ngân hàng?

Văn Bình -  Thứ sáu, 18/01/2019 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc không có bảo lãnh ngân hàng có thể còn dẫn đến một số hệ lụy và nghi vấn khác nữa về dự án, khi đó khách hàng nếu không thận trong sẽ không tránh được rủi ro.

Vì đâu chủ đầu tư chỉ hứa “sẽ trả lời sau”.

Như đã thông tin ở bài trước, dự án chung cư Housinco Premium (đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Hà Nội số 35 (Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Housinco) làm chủ đầu tư đang vấp phải sự nghi ngờ trong vấn đề bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng.

Ngày 21/12/2018, tại buổi làm việc với ông Đào Duy An – Phụ trách pháp chế của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Hà Nội số 35, ông An chưa thể đưa ra được câu trả lời: “Về vấn đề bảo lãnh ngân hàng, do đây là phạm vi thông tin cần phải được sự đồng ý của hội đồng quản trị thì mới có thể cung cấp cho báo chí được”.

Vị phụ trách pháp chế của công ty chủ đầu tư cũng không quên hứa với Pv: “Bên anh sẽ cung cấp cho bên em sớm nhất có thể về việc này bằng văn bản”. Tuy nhiên, sau rất nhiều ngày chờ đợi chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía đơn vị.

Dự án đang vấp phải sự nghi ngờ trong vấn đề bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng.

Trao đổi về vấn đề này với Luật sư Phạm Kỳ Dương – Công ty Luật XTVN phân tích nếu trường hợp thực hiện giao dịch căn hộ tại dự án không có bảo lãnh ngân hàng, khách hàng có thể chịu những rủi ro.

Theo đó, luật sư Dương cho rằng: “Chủ đầu tư huy động vốn bừa bãi, chiếm dụng và sử dụng vốn sai mục đích; khách hàng sẽ gặp rủi ro bị mất vốn khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết”.

“Bảo lãnh ngân hàng trong giao dịch bất động sản là bảo đảm cho nghĩa vụ hoàn trả khoản tiền mà chủ đầu tư đã nhận ứng trước của bên mua/ thuê mua nhà dự án trong trường hợp chủ đầu tư vi phạm nghĩa vụ bàn giao nhà theo quy định tại hợp đồng bán, thuê mua nhà, hướng đến thị trường BĐS phát triển lành mạnh”, luật sư phân tích.

Luật sư Phạm Kỳ Dương phân tích khách hàng sẽ gặp rủi ro nếu mua dự án không có bảo lãnh ngân hàng.

Bày tỏ lo ngại trước những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải, đồng thời với mong muốn minh bạch thông tin để cung cấp cho độc giả, cũng như để tránh những hiểu lầm không đáng có về công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Hà Nội số 35,  chủ đầu tư dự án chung cư Housinco Premium, PV đã rất cố gắng đi tìm kiếm câu trả lời từ công ty nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Ngày 15/1/2019, PV tiếp tục có buổi làm việc với bà Nguyễn Hường đại diện văn phòng công ty. Tuy nhiên tại buổi làm việc bà Hường cũng vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính xác trong việc dự án có bảo lãnh ngân hàng hay không: “Bên chị đã tiếp nhận thông tin, nhưng chị sẽ xin ý kiến, báo cáo lãnh đạo và thông tin lại sau” bà Hường chỉ tiếp nhận thông tin.

Dư luận nghi ngờ và khách hàng nên cẩn trọng!

Ở một diễn biến khác, ngày 22/12/2018, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản 9766/SXD-QLN: V/v Nhà ở hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh tại dự án tổ hợp văn phòng và nhà ở Houcinco Tân Triều tại ô đất CT5 khu đo thị mới Tây Kim Giang I, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Tại văn bản này, Sở Xây dựng Hà Nội cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án cần “Liên hệ với ngân hàng có đủ điều kiện theo quy định pháp luật để được cấp bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng mua nhà khi ký hợp đồng mua, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai được quy định tại điều 56 của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014”.

Văn bản cũng chỉ rõ, “Ngày 05/9/2018, công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà Hà Nội số 35 có văn bản số 62/CV-KHDA, cam kết trên đến thời điểm hiện tại, công ty chưa thực hiện thủ tục thế chấp tài sản với bất ký cơ quan tài chính nào; chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật về cam kết trên và quy định tại điểm b, khoản 2, điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của chính phủ”.

Ngày 22/12/2018 Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản 9766/SXD-QLN.

Pháp luật có những yêu cầu và quy định chặt chẽ là vậy và chủ đầu tư cũng đã có cam kết với Sở xây dựng là dự án chưa bị thế chấp với bất kì đơn vị tài chính nào là vậy. Nhưng tại sao đơn vị này lại chưa thể đưa ra một câu trả lời chính xác, thẳng thắn, minh bạch với truyền thông báo chí.

Việc chủ đầu tư dự án chưa đưa ra câu trả lời, đã khiến dự luận tỏ ra nghi ngờ về việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh bất động sản của đơn vị này.Thậm chí, là những hoài nghi về cam kết của chủ đầu tư dự án với Sở Xây dựng.

Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi: Phải chăng dự án đang bị thế chấp ở một đơn vị tài chính nào? Tại sao chủ đầu tư dự án chần chừ công khai trả lời với báo chí và công luận về nội dung bảo lãnh ngân hàng?

Quan trong hơn cả đó là những lo ngại cho khách hàng nếu như không tìm hiểu kỹ và xuống tiền vào dự án, bởi nếu trường hợp không có bảo lãnh ngân hàng thì quả thực sẽ rất nhiều những rủi ro luôn tiềm ẩn và chờ sẵn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Housinco chưa trả lời nghi vấn bán hàng không có bảo lãnh ngân hàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.