Thứ sáu, 29/03/2024 02:41 (GMT+7)

HoREA bác bỏ người nước ngoài mua nhà tăng đột biến ở TP.HCM

MTĐT -  Thứ ba, 25/12/2018 12:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến thông tin người Trung Quốc mua nhà tăng đột biến tại TP.HCM, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã chính thức lên tiếng bác bỏ.

Theo HoREA, Công ty CBRE cho rằng người Trung Quốc mua nhà ở TP.HCM tăng đột biến và dẫn chứng năm 2016 người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM mới chỉ chiếm 2% tổng lượng khách mua thì năm 2017 tăng lên 4% và năm 2018 tăng lên 31% là không phản ánh đúng toàn bộ thị trường bất động sản tại TP.HCM.

Đây chỉ là số liệu thống kê từ số lượng khách hàng của Công ty CBRE. Hơn nữa Công ty CBRE môi giới bán nhà chủ yếu trong phân khúc cao và trung cấp, khách hàng phần lớn là người nước ngoài nên số liệu chưa đúng.

Đặc biệt, việc CBRE đưa ra nhận định có trường hợp người Trung Quốc chưa đặt chân đến VN mà đã được mua nhà là không đúng với quy định của pháp luật VN khi người nước ngoài muốn mua nhà tại VN phải được phép nhập cảnh vào VN.

Ảnh minh họa: Internet.

Trước đó, Công ty CBRE công bố một báo cáo cho thấy người Trung Quốc mua nhà tại TP HCM chiếm 31%, người Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 10%. Cụ thể, nếu như năm 2016, người Trung Quốc chỉ chiếm 2% tổng lượng khách mua nhà ở TP HCM, sau đó tăng lên mức 4% trong năm 2017 và đến nay lại tăng đột biến lên mức 31%. Trong khi lượng khách mua nhà người Việt Nam lại giảm dần qua các năm 2016 – 2018 từ 47% xuống còn 24%.

Trong khi đó, trao đổi vấn đề này với Vietnamfinance, TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, xét về phương diện Nhà nước, kinh tế thị trường hiện đã toàn cầu hóa, người Việt Nam sang các nước mua bất động sản, đặc biệt bỏ tới 3 tỷ USD để mua nhà ở Mỹ. Chính vì thế, người nước ngoài đến mua bất động sản ở Việt Nam cũng là chuyện bình thường.

"Nếu có xảy ra chuyện gì họ cũng không thể xách về nước. Đất của Việt Nam thì vẫn ở Việt Nam, còn tiền, tài sản nay của người này mai chuyển người khác cũng là bình thường. Bớt ngăn sông cấm chợ đi thì thị trường càng phát triển", TS Phạm Sỹ Liêm bày tỏ.

Dù vậy, ông Liêm cũng lưu ý, cũng như đối với trong nước, phải luôn đề phòng đầu cơ. Người nước ngoài mạnh tài chính hơn, có thể mua bất động sản găm lại cho giá lên cao, tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo để đầu cơ, nâng giá, do đó ban đầu, pháp luật Việt Nam cần đặt ra giới hạn để chống lại sự đầu cơ.

"Mặt khác, ở những khu vực quan trọng, nhạy cảm thì cần có chu vi bảo hộ, trong phạm vi ấy không người nước ngoài nào được mua bất động sản, mua đất. Cứ quy định rõ như thế thì mọi chuyện sẽ rõ ràng, rành mạch", ông Liêm nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết HoREA bác bỏ người nước ngoài mua nhà tăng đột biến ở TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.