Thứ sáu, 29/03/2024 00:33 (GMT+7)

Hòa Bình:Cấp Giấy phép xây dựng cho Long Thành Group là sai quy định

Văn Bình -  Thứ hai, 09/12/2019 08:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Long Thành Group chưa kí hợp đồng thuê đất nên chưa được cấp GCNQSDĐ” đó là thông tin từ Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hòa Bình về dự án Long Thành Luxury Resort. Thế nhưng dự án đã được cấp GPXD.

Chưa kí hợp đồng thuê đất nhưng Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng cho dự án Long Thành Hòa Bình Resort

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin về dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort tại  xóm Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình do Công ty cổ phần đầu tư Long Thành Group làm chủ đầu tư.

Dự án đang được chủ đầu tư tiến hành xây dựng căn hộ khác sạn D15 với mục đích xây dựng công trình tạm để phục vụ công trình chính. Chuyện lạ ở chỗ: Long Thành  Group xin xây dựng công trình tạm nhưng lại chính là xin xây dựng căn hộ khách sạn D15. Căn hộ khách sạn D15 là 1/48 căn hộ khách sạn của dự án thế mà Sở Xây dựng Hòa Bình vẫn chấp thuận cho phép Long Thành Xây dựng.

Căn hộ khách sạn D15 được xây dựng theo chấp thuận xây dựng công trình tạm của Sở.

 Vì sao Long Thành Hòa Bình Resort chỉ được Sở Xây dựng Hòa Bình chấp thuận cho xây dựng công tạm? Phải chăng vì xây dựng công trình tạm thì không cần giấy phép xây dựng.

Vì sao Sở không thể cấp giấy phép xây dựng cho dự án mà chỉ cho phép xây dựng công trình tạm? Văn bản tạm số 3015/SXD-PTĐT&HTKT đã giải thích rõ: “Công ty cổ phần đầu tư Long Thành Group đang tiếp tục thực hiện các thủ tục giao đất; Ký hợp đồng thuê đất; Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm cơ sở xin cấp Giấy phép xây dựng”.

Phát hiện nhiều sai phạm khi xây dựng căn hộ khách sạn D15, Long Thành Group bị xử phạt 30 triệu đồng.

Để tỏ tường được vấn đề, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc trực tiếp với bà Phạm Thị Mơ -  Chi cục trưởng Chi cục đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình.

Tại buổi làm việc bà Mơ cho biết: “Hiện tại dự án mới chỉ được chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất khoảng 2,8ha. Chủ đầu tư dự án chưa kí hợp đồng thuê đất nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Được hỏi về thời gian sử dụng đất và mục đích sử dụng đất, bà Mơ khẳng định: “Đất dự án là đất 50 năm, mục đích sử dụng đất là sinh thái nghỉ dưỡng và không có đất ở”.

Quan điểm của Luật sư: Cấp Giấy phép xây dựng cho Long Thành Luxury Resort là trái với quy định của pháp luật

Trước đó, Sở xây dựng tỉnh Hòa Bình cho rằng vì dự án chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai nên chưa thể cấp phép xây dựng. Vì thế, Sở chỉ cho phép cho Long Thành Group  xây dựng công trình tạm. Bất ngờ, ngày 6/12 vừa qua Sở này đã thay đổi quyết định: Cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1 cho Long Thành Group mặc dù Công ty vẫn chưa hoàn thiện được các thủ tục về đất đai.

Để khách quan thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tham vấn ý kiến của Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối.

Chia sẻ với PV sau khi tiếp nhận tài liệu, hồ sơ cũng như những bài viết trước đó, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng khẳng định: “Theo quan điểm của tôi, việc cấp phép xây dựng khi chưa có hợp đồng thuê đất hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hoàn toàn sai quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối. 

Như vậy, qua ý kiến của Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, dư luận chắc hẳn sẽ đưa ra được đáp án cho sự hoài nghi: Có hay không việc Sở xây dựng tỉnh Hòa Bình ưu ái cho Long Thành Group mà bỏ qua những quy định của pháp luật?

Tại sao Sở Xây dựng Hòa Bình lại thay đổi quyết định của mình nhanh chóng đến như vậy. Ngày 10/10/2019 khi đồng ý cho Long Thành Group xây dựng công trình tạm thì khẳng định: “Công ty cổ phần đầu tư Long Thành Group đang tiếp tục thực hiện các thủ tục giao đất; Ký hợp đồng thuê đất; Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm cơ sở xin cấp Giấy phép xây dựng”.

Thế nhưng, đến ngày 6/12 thì bất ngờ cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1 cho dự án, trong khi đó Long Thành Group không hề cung cấp thêm bất cứ giấy tờ,hay tài liệu nào để chứng minh quyền sử dụng đất để gửi kèm với đơn đề nghị cấp phép xây dựng. Tất cả chỉ dừng lại ở quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê đất của UBND tỉnh Hòa Bình mà thôi.

Các tài liệu mà Long Thành Group gửi Sở cùng đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

Dư luận có quyền hoài nghi: Ai đó đang ủng hộ cho việc triển khai xây dựng dự  án Long Thành Hòa Bình Resort quá mức? Được biết, văn bản chấp thuận cho Long Thành Group xây dựng căn hộ khách sạn D15 làm công trình tạm số 3015/SXD-PTĐT&HTKT ngày 10/10/2019 do Phó giám đốc Sở - Bà Trần Tố Chinh kí chấp thuận.

Tiếp đó việc cấp phép xây dựng giai đoạn 1 cho Long Thành Group do một  phó giám đốc khác của Sở là ông Quách Cao Sơn kí, cấp phép. Hiện tại, người đứng đầu Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình là ông Trần Hải Lâm – Nguyên chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình được bổ nhiệm, điều động về làm Giám đốc Sở từ tháng 9/2019.

Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình:Cấp Giấy phép xây dựng cho Long Thành Group là sai quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.