Thứ ba, 16/04/2024 17:00 (GMT+7)

Hòa Bình cần xem lại ĐTM của dự án KĐT sinh thái và dịch vụ Cửu Long

Văn Bình -  Thứ năm, 09/07/2020 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch tỉnh Hòa Bình cần xem lại ĐTM của Dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long (Lagecy Hill) huyện Lương Sơn, do Công ty Cp Hasky làm chủ đầu tư. ĐTM cũ, còn quy hoạch chi tiết đã thay đổi.

ĐTM cũ còn quy hoạch chi tiết đã thay đổi?

Dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long huyện Lương Sơn, tiếp tục được giao cho Công ty TNHH Một thành viên bất động sản Hasky Hòa Bình làm chủ đầu tư sau kết luận của Thanh Tra chính phủ năm 2016.

Theo đó, ngày 7/10/2019 Chủ tịch tỉnh Hòa Bình đã có Quyết định chủ trương đầu số 70/QĐ-UBND, Quyết định chấp thuận nhà đầu tư: Công ty TNHH Một thành viên bất động sản Hasky Hòa Bình thực hiện dư án hạ tầng khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long. Dự án có diện tích đất sử dụng khoảng 60ha tại 3 xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cự Yên huyện Lương Sơn, dân số dự kiến 3168 người.

Quyết định yêu cầu rõ, chủ đầu tư cần thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động và các quy định khác có liên quan theo quy định…

Tuy nhiên mọi thủ tục có thực sự được chủ đầu tư thực hiện đúng và đủ. Đặc biệt là vấn đề môi trường của dự án bởi đây là một dự án có quy mô sử dụng đất và quy mô dân số lớn.

Tháng 3/2020 Dự án được cấp giấy phép xây dựng (ảnh mạng internet).

Dư luận có quyền hoài nghi về vấn đề môi trường của Dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long bởi xét về các thủ tục pháp lý thì Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án được phê duyệt từ năm 2008, trong khi quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 của dự án đã điều chỉnh lại vào năm 2011.

Vì thế câu hỏi được đặt ra: Khi quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 thay đổi thì ĐTM của dự án có phải làm lại hay không?

Cụ thể, ngày 26/5/2008 UBND tỉnh Hòa Bình ra quyết định số 1160/QĐ-UBND, Quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long huyện Lương Sơn.

Tiếp đó, đến ngày 29/8/2008 UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt ĐTM cho dự án thông qua quyết định số 1884/QĐ-UBND. Có thể hiểu rằng nội dung của ĐTM tại quyết định 1884/QĐ-UBND ngày 29/8/2008 là hoàn toàn phù hợp cho việc xây dựng dự án theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 1160/QĐ-UBND ở thời điểm đó. 

Ảnh chụp từ dự án đang được xây dựng hạ tầng.

Tuy nhiên đến năm 2011, UBND tỉnh Hòa Bình đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với dự án. Theo đó, quy hoạch sử dụng đất của dự án đã bị thay đổi (tỷ lệ tất cả các loại đất như đất ở, đất giao thông, bãi đỗ xe, đất hạ tầng kỹ thuật đầu mối, đất ở …đều bị thay đổi).

Đáng chú là diện tích đất ở có sự thay đổi lớn (tỷ lệ % diện tích đất ở tăng từ 26,4% lên 42,3 %). Quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 thay đổi là như thế song chủ đầu tư dự án vẫn không làm lại ĐTM.

Để rồi, đến tháng 3/2020 Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1 cho dự án. Giấy phép xây dựng hạng mục công trình giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường thuộc dự án.

Trả lời về vấn đề này, tại buổi làm việc trực tiếp với Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Đoàn Tiến Lập – Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh  Hòa Bình khẳng định: “Ở giai đoạn xây dựng hạ tầng kỹ thuật chủ đầu tư không cần làm lại ĐTM”.

Chủ tịch tỉnh Hòa Bình phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chỉnh phủ về dự án

Sau kết luận thanh tra của Thanh tra Chính Phủ năm 2016 về công tác quản lý sử dụng đất, quản lý đầu tư xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng tại tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2004-2014, lẽ ra UBND tỉnh Hòa Bình đã thu hồi Dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long tại huyện Lương Sơn  do Công ty cổ phần Hasky làm chủ đầu tư để giao cho nhà đầu tư khác thực hiện.

Tuy nhiên, với lý do không tìm được nhà đầu tư khác nên UBND tỉnh Hòa Bình đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin phép cho Công ty cổ phần Hasky tiếp tục thực hiện dự án. 

Công trình nằm ngoài giấy phép xây dựng đang được chủ đầu tư xây dựng? (Ảnh mạng internet).

Trước đề nghị của UBND tỉnh Hòa Bình, ngày 23/9/2019 Thanh tra Chính Phủ ra công văn số 1665/TTCP-C.I, V/v thực hiện Dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long tại huyện Lương Sơn chấp thuận về nguyên tắc đề nghị của UBND tỉnh Hòa Bình và Công ty cổ phần Hasky về việc tiếp tục thực hiện dự án.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ giao UBND tỉnh Hòa Bình thực hiện thẩm tra, thẩm định lại dự án đầu tư, năng lực thực hiện dự án của Công ty cổ phần Hasky đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và tiến độ dự án, nếu được thực hiện theo quy định của pháp luật thì quyết định cho phép tiếp tục thực hiện dự án và chịu trách nhiệm về quyết định này trước Thủ tướng Chính Phủ.

UBND tỉnh Hòa Bình có thực hiện thẩm tra, thẩm định lại ĐTM của dự án hay không? (ảnh một góc trong dự án).

Để tiếp tục thực hiện dự án, Thanh tra Chính Phủ đã giao cho trách nhiệm cho UBND tỉnh Hòa Bình cần thực hiện thẩm tra, thẩm định lại dự án đầu tư. Vậy, UBND tỉnh Hòa Bình có thực hiện thẩm tra, thẩm định lại ĐTM của dự án hay không? Để giờ đây, khi dự án đã được cấp phép xây dựng giai đoạn 1, dư luận đang dấy lên những hoài nghi và quan ngại về những vấn đề liên quan đến môi trường phát sinh từ dự án.

Đặc biệt là việc, chủ đầu tư có phải làm lại ĐTM cho dự án hay không khi quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được điều chỉnh (năm 2011). Chủ tịch tỉnh Hòa Bình sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chỉnh phủ về dự án! 

Theo Điều 20 Luật Bảo vệ môi trường: Lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường:

  1. Chủ dự án phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường trong các trường hợp sau:

    a. Không triển khai dự án trong thời gian 24 tháng kể từ thời điểm quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường;

    b. Thay đổi địa điểm thực hiện dự án so với phương án trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt;

    c. Tăng quy mô, công suất, thay đổi công nghệ làm tăng tác động xấu đến môi trường so với phương án trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

    2. Chính phủ quy định chi tiết điểm c khoản 1 Điều này.

Theo Điều 1 Nghị định 40/2019/NĐ-CP  - Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2015/NĐ-CP 14/02/2015 của Chính phủ quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường, Mục 6. Sửa đổi, bổ sung Điều 15 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP. (dẫn trích).

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình cần xem lại ĐTM của dự án KĐT sinh thái và dịch vụ Cửu Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.