Thứ sáu, 19/04/2024 23:05 (GMT+7)

Hàng trăm “nhà lạ” xây, đập bỏ: Lãnh đạo Q. 9 nói không sai phạm?!

Đào Thiện -  Thứ hai, 09/04/2018 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm phản ánh đa chiều về thực trạng nói trên, chúng tôi đã có buổi tiếp xúc với UBND quận 9 để làm rõ vấn đề này, tuy nhiên, lãnh đạo quận lại khẳng định quận đã thực hiện đúng chủ trương...

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải loạt bài “Quận 9, TP.HCM, hàng trăm căn nhà lạ được xây lên rồi... đập bỏ” phản ánh thực trạng nhức nhối về việc lách luật tách thửa để phân lô bán nền trái quy định đang diễn ra tràn lan trên địa bàn, tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc. Nhằm phản ánh đa chiều về thực trạng nói trên, chúng tôi đã có buổi tiếp xúc với UBND quận 9 để làm rõ vấn đề này, tuy nhiên, lãnh đạo quận lại khẳng định quận đã thực hiện đúng chủ trương...

Một giấy phép xây nhiều căn nhà

Trong suốt thời gian dài tìm hiểu thông tin thực tế trên địa bàn quận 9, nhóm phóng viên đã mục sở thị và chứng kiến tận mắt hàng trăm “dự án” phân lô trải khắp địa bàn quận. Trong đó, rất nhiều các “dự án” với diện tích lên tới 4-5 hecta được triển khai 1 cách sơ sài, không chú trọng tới quy hoạch, hạ tầng manh mún, dưới “chiêu bài” đất có nhà ở hiện hữu để tách thửa phân lô bán nền nhỏ hơn so với quy định, mà các cao điểm đang tập trung vào phường Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và phường Long Phước... Thậm chí ông Chủ tịch UBND phường Trường Thạnh Nguyễn Văn Phùng còn “tự hào”: “Phường Trường Thạnh là phường đứng đầu về xây dựng trái phép” (trích băng ghi âm)...

Cụ thể, theo thông tin từ chủ đầu tư rao bán tại Khu dân cư Đặng Gia Phát Green Stone 2 nằm trên đường Long Thuận (gần ngã 3 Long Thuận – Long Phước) chủ đầu tư là Công ty Đặng Gia Phát và đơn vị phân phối độc quyền là Cty Đại Phúc Land với quy mô lên tới gần 2 ha, được xây dựng với 4 dãy nhà, mỗi dãy nhà từ 3-4 căn. Thế nhưng, khi chúng tôi yêu cầu chính quyền phường Long Phước cho cán bộ đến mục sở thị dự án này thì duy nhất chỉ có 01 giấy phép được photo và dán trên tường nhiều căn nhà “lạ” nơi đây.

Một trường hợp khác là dự án nằm trong đường số 8 – Lò Lu thuộc phường Trường Thạnh. Ở đây được xây dựng 2 dãy nhà lạ với quy mô 7-8 căn, thế nhưng UBND phường Trường Thạnh chỉ cung cấp được 02 giấy phép xây dựng... Điều đáng nói, tại dự án này không dán giấy phép xây dựng trước và trong khi thi công công trình.

Nằm sâu trong đường số 8 thuộc phường Long Phước, cả chục dự án được xây dựng nham nhở với quy mô như đã nói ở trên vẫn không công bố giấy phép xây dựng và sau đó được đập bỏ 1 cách chóng vánh. Nghiêm trọng hơn, cuối đường số 8 nối dài (do đơn vị phân lô tự cắm biển), 03 dự án lớn với quy mô lên tới cả hơn chục hecta được đầu tư hạ tầng đường sá bê tông nối vào dự án nham nhở, không có căn nhà nào được xây lên, không có dấu hiệu đập bỏ nhưng vẫn được nhân viên môi giới đưa sơ đồ và sổ đỏ từng lô riêng lẻ trên 50m2 để rao bán.

Tại trục đường chính của ba dự án này một hàng rào gạch được xây ngay giữa đường có lẽ do tranh chấp ranh giới.Người mua sẽ vô cùng thiệt thòi khi không biết đâu là đường, đâu là ranh???

Cấp sổ khi chưa có hạ tầng, nghi lấn sông rạch

Tại dự án khoảng 1 hec ta nằm gần góc đường Long Thuận và đường số 1 cặp hông bên phải cầu Long Đại đang gấp rút rải thảm nhựa để “hợp thức hóa” sai phạm. Sở dĩ chúng tôi sử dụng cụm từ “gấp rút’ và “hợp thức hóa” là bởi chỉ cách đây mấy hôm, trước buổi làm việc giữa phóng viên và lãnh đạo quận 9, toàn bộ dự án này vẫn chỉ là những con đường được rải đá dăm loang lổ, trơ trọi nhưng chỉ vài hôm sau đó chúng lại được phủ kín bê tông nhựa.

Đáng nói, dự án này đã được UBND quận 9 cấp sổ tách thửa vào thời điểm tháng 8/2017, trong khi đó thời điểm phóng viên đến trao đổi với lãnh đạo UBND quận 9 là ngày 29-3-2017, thì ba ngày sau con đường được gấp rút hoàn thành.Rõ ràng, UBND quận 9 chưa nghiệm thu công trình, đơn vị phân lô chưa hoàn thành hạ tầng nhưng đã được cấp giấy CNQSDĐ.

Nghiêm trọng hơn, tại “dự án” này theo ghi nhận của phóng viên, sơ đồ phân lô khu dân cư và giấy CNQSDĐ do đơn vị phân phối cung cấp ghi rõ xung quanh lô đất là thổ cư. Tuy nhiên, trên thực tế phía sau lô đất này là một con kênh khá lớn đã được chủ đầu tư san lấp lấn chiếm để tách thửa phân lô.

Phía ngoài “dự án”mặt giáp bờ sông Tắc, được đóng cọc ra khỏi mặt nước gần chục mét, chủ đầu tư làm đường, phân lô ra tới tận mép sông.Liệu rằng lãnh đạo quận 9 có biết “hành lang an toàn” của sông Tắc là bao nhiêu??? Một câu hỏi đặt ra ở đây là: Việc chấp thuận phương án đầu tư của chính quyền địa phương, việc thẩm định phương án hạ tầng và tách sổ với những sai phạm nghiêm trọng như thế này có được cơ quan chức năng quận 9 ghi nhận và thẩm tra?

Đó là chưa kể, phía sau những “lô đất” được tách thửa trên 50m2 là kênh rạch, nhưng trong giấy CNQSDĐ, UBND quận 9 lại ghi đất “thổ cư”. Liệu rằng lãnh đạo quận 9 có phân biệt được giữa “sông rạch” và “thổ cư” hay không?

Nhóm phóng viên của báo đã trực tiếp đo hiện trường theo giấy CNQSDĐ do ông Nguyễn Văn Thành ký ngày 14-8-2017 thì hoàn toàn nằm trong hành lang an toàn kênh rạch. Giấy CNQSDĐ có chiều rộng 4m chiều dài 13,5m vừa đúng diện tích từ mé đường ra tới mép nước của con rạch này.

Nếu UBND phường Long Phước, Phòng TNMT, VP ĐKĐĐ quận 9 xác nhận đó là thửa đất thì việc tiến hành tách thửa là bình thường. Tuy nhiên theo ghi nhận hiện trạng thực tế của phóng viên thì rõ ràng đây là con rạch được lấp gần hết và trên đất không hề có... “nhà hiện hữu”!

Liệu rằng GCNQSDĐ này có “minh bạch”, chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền cùng thực địa hiện trường để điều tra làm rõ bởi theo thông tin chúng tôi nắm được, chủ nhân của “dự án” là “H”, ông trùm phân lô, có thể “khuynh đảo” quận 9 và xin giấy phép chỉ trong mộtvài ngày…

Nhà ở hay “chòi” chó?

Sát chân cầu Trao Trảo chạy về hướng cầu Đồng Nai, hàng loạt “dự án” cũng được xây lên rồi đập bỏ với cung cách tương tự. Nơi đây vẫn còn nguyên dấu vết đập bỏ loang lỗ, vẫn còn nguyên những “căn nhà lạ” mà chúng tôi chắc rằng tất cả chúng đều chưa một lần và chưa 1 ai bước chân vào để ở, bởi chúng không có bất kỳ một tiện ích gì để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của con người.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND quận 9 cho biết: “Qua nội dung báo chí đăng tải, UBND quận cũng có kiểm tra và nắm bắt thông tin. Việc người dân tách thửa khi người ta đủ điều kiện thì tách thửa chứ ở đây không phải là dự án.Việc xây dựng thì phải có giấy phép và giấy phép xây dựng phải đáp ứng đầy đủ các yếu tố.Nhà người ta xây dựng là hoàn toàn đủ điều kiện. Khi xây dựng xong thì người ta tách thửa và việc xây dựng nhà là có, còn việc đập bỏ hay gì đó, có sử dụng hay không là quyền của người dân... Mình đảm bảo đúng quy định của pháp luật thì mình thực hiện theo quy định. Chúng tôi khẳng định, Quận thực hiện đúng QĐ 33 của UBND TP.HCM.

Liệu rằng ông Thành“làm ngơ” hay “vô tư” cho rằng mình làm đúng chức trách, bổn phận và…không có gì sai khi để những căn nhà trên tồn tại trong một thời gian ngắn nhằm mục đích “tách thửa”. Liệu rằng hàng trăm “căn nhà lạ” trên đều có giấy phép xây dựng được cấp “đúng quy trình” hay chỉ cấp một vài giấy phép để đối phó cho hành vi xây dựng hàng chục căn nhà xung quanh; liệu rằng hàng ngàn lô đất diện tích 50m2 tại quận 9 đều có “nhà ở hiện hữu”...?

Với thông tin, clip, hình ảnh phóng viên có được, thiết nghĩ các cơ quan cần thanh tra toàn diện việc phân lô, tách thửa trên địa bàn quận 9 để dư luận được rõ. Nhóm phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ sẵn sàng cung cấp đầy đủ tư liệu và trực tiếp “thị sát” cùng!

Khu dân cư Đặng Gia Phát Green Stone 2 chỉ có 01 Giấy phép xây dựng

Một GPXD nhưng chúng lại được xây rất nhiều căn nhà với nhiều dãy nhà

 “Dự án” tại đường Số 8 – Lò Lu thuộc phường Trường Thạnh chỉ có 2 GPXD nhưng xây tới 6 căn

 Đường Số 8 nối dài (do đơn vị phân lô tự cắm biển) nối 03 “dự án” lớn đang bị xây chắn trên đường vào, nghi tranh chấp.

  “Dự án”góc đường Long Thuận và đường Số 1 cặp hông bên phải cầu Long Đại vẫn đang rải đá dăm (Hình chụp ngày 29/03/2018)

Chủ đầu tư “dự án” này tự ý đóng cọc ra lòng sông gần cả 10mv

 Chưa hoàn thành hạ tầng đã được cấp GCN QSDĐ kèm sơ đồ phân lô

Ranh đất trên GCN QSDĐ là thổ cư nhưng trên thực tế là con rạch lớn

 Những căn “chòi” lạ đang tồn tại trên nhiều “dự án” ở quận 9

Cần cả vạn giấy phép xây dựng

Theo tìm hiểu của phóng viên, quận 9 có hàng trăm “dự án” phân lô tách thửa với diện tích trên 50m2. Theo quy định tại QĐ 33 của UBND TP.HCM thì yêu cầu tối thiểu để tách thửa diện tích nhỏ lẻ là trên đất phải có nhà hiện hữu.Nếu vậy thì UBND quận 9 cần có cả vạn giấy phép xây dựng và cả vạn “căn nhà lạ”. Điều oái oăm, theo ghi nhận hình ảnh và clip phóng viên có được thì mỗi “dự án” chỉ có vài giấy phép xây dựng, khoảng chục căn nhà được dựng lên để tách thửa cho cả trăm lô đất. Liệu rằng UBND quận 9 có vô can khi ông Nguyễn Văn Thành khẳng định UBND quận 9 làm đúng quy định?
Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra về những thửa đất “không có nhà lạ” này được UBND quận 9 “phù phép” khi tách thửa trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm “nhà lạ” xây, đập bỏ: Lãnh đạo Q. 9 nói không sai phạm?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...