Thứ sáu, 29/03/2024 06:12 (GMT+7)

Hàng ngàn ha rừng phòng hộ ven biển Khánh Hoà sẽ thành resort?

MTĐT -  Thứ hai, 04/06/2018 15:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Khánh Hoà đang cùng một số nhà đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hin thuộc địa bàn huyện Cam Lâm và TP. Nha Trang vào mục đích du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Diện tích lập quy hoạch lên tới 3.800 ha, trong đó có tới 3000 ha là đất rừng phòng hộ ven biển được xác định là khu vực có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng.

Ngày 15/3, ông Lê Đức Vinh, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản số 2416/ UBND- XDNĐ đồng ý chủ trương lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hin. Tại văn bản này, UBND tỉnh Khánh Hoà giao cho Sở Xây dựng Khánh Hoà tổ chức lập quy hoạch phân khu trên diện tích 3.800 ha.

Một góc rừng phòng hộ Cù Hin nằm trong quy hoạch.

Chỉ 15 ngày sau khi tỉnh Khánh Hoà có văn bản 2416, rất nhanh chóng, Sở Xây dựng đã trình lên một bản báo cáo ý tưởng đề xuất quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hìn.

Tại bản báo cáo có “tốc độ tên lửa” này, Sở Xây dựng Khánh Hoà “băm nhỏ” khu vực núi Cù Hin thành l0 phân khu trong đó có 7 phân khu được sử dụng cho mục đích du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí.  Đáng lưu ý, có những phân khu được quy hoạch làm sân golf và các dự án biệt thự, khách sạn nghỉ dưỡng hạng sang “chọc” thẳng vào các khu vực rừng tự nhiên, cần bảo tồn như rừng mai cổ, rừng trầm.

Chưa hết, trong bản báo cáo quy hoạch nói trên, còn có hai con đường nối phía Bắc và phía Nam núi Cù Hin. Hai trục đường này, chiếu theo bản đồ hiện tại đang nằm trên khu vực rừng phòng hộ ven biển. Nếu hai trục đường này được xây dựng, chắc chắn sẽ có tác động tới tính phòng hộ và đa dạng sinh học trong toàn khu vực. Chưa kể, đây được xác định là khu vực có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng.

Bản quy hoạch được cho là đã trình lên UBND tỉnh Khánh Hoà với 10 phân khu, 2 con đường cắt ngang rừng phòng hộ ven biển.

Mặc dù việc quy hoạch núi Cù Hin vào mục đích du lịch sinh thái, vui chơi giải trí hiện đang dừng ở mức báo cáo quy hoạch 1/2000 song bản quy hoạch này đang được dư luận và các nhà đầu tư vào tỉnh Khánh Hoà đặc biệt quan tâm. Nhiều thông tin “bên lề” xôn xao cho rằng những nhà đầu tư vào khu vực này đều là những nhà đầu tư “có máu mặt”, bởi vậy tỉnh Khánh Hoà mới có động thái “xé rào”, muốn “hy sinh” 3000 ha đất rừng phòng hộ, rừng tự nhiên đang được bảo tồn cho các nhà đầu tư này làm du lịch.

PV đã nỗ lực liên hệ với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hoà để có câu trả lời thoả đáng các thông tin liên quan tới việc quy hoạch rừng phòng hộ thành khu du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí nhưng chưa được hồi âm.

Theo Ngày nay

Bạn đang đọc bài viết Hàng ngàn ha rừng phòng hộ ven biển Khánh Hoà sẽ thành resort?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.