Thứ năm, 28/03/2024 22:22 (GMT+7)

Hà Nội yêu cầu cưỡng chế các công trình vi phạm đất rừng Sóc Sơn

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2019 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định, với những nội dung kết luận về vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của huyện Sóc Sơn, TP yêu cầu huyện khẩn trương thực hiện, xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm.

Theo báo Người lao động đưa tin, ngày 10/4, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 18, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã tóm lược 10 vấn đề đang tồn tại của TP hiện nay, trong đó có việc xử lý các công trình vi phạm đất rừng ở huyện Sóc Sơn.

Theo ông Chung, hiện TP đang tập hợp và sẽ có báo cáo toàn bộ nội dung liên quan tới Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Trên cơ sở đó, Ban Cán sự đảng UBND TP cũng sớm họp với Thanh tra Chính phủ.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội khẳng định với những nội dung kết luận về vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của huyện Sóc Sơn, TP yêu cầu huyện khẩn trương thực hiện, xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm.

Báo Thanh niên thông tin, cũng tại hội nghị, ông Phạm Xuân Phương, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn (Hà Nội), cho biết, “Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo đầu tháng 4 của UBND thành phố, chúng tôi đã tổ chức họp Ban Thường vụ Huyện ủy và ra nghị quyết giao UBND huyện có kế hoạch triển khai xử lý các công trình xây dựng trong giai đoạn 2017 - 2018, cũng như xử lý cán bộ. Chúng tôi cũng đã phân loại, trong đó có những cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành uỷ quản lý, có cán bộ thuộc diện Huyện uỷ quản lý. Chúng tôi sẽ tổng hợp và báo cáo với Uỷ ban Kiểm tra, có kế hoạch xử lý sớm theo đúng chỉ đạo của thành phố”, ông Phương nói.

TP. Hà Nội yêu cầu huyện khẩn trương thực hiện, xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm. Ảnh: Internet.

Trước đó, ngày 9/4, trao đổi với báo chí, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, sẽ xử lý các công trình vi phạm trên tinh thần đảm bảo sự ổn định của địa phương và để người dân tâm phục, khẩu phục.

Chủ tịch Hà Nội cho rằng, về cơ bản kết luận của Thanh tra Hà Nội và Thanh tra Chính phủ giống nhau. Chỉ có điều những gì Thanh tra Chính phủ đã kết luận đến nay Hà Nội không kết luận lại.

Theo ông Chung, tới đây Hà Nội sẽ “họp bàn kỹ lưỡng với Thanh tra Chính phủ” để xử lý dứt điểm các vi phạm đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Khi xem xét vấn đề liên quan đến quy hoạch về đất đai thì phải gắn với điều kiện lịch sử của từng giai đoạn.

“Nếu nhìn năm 2018 với những năm 2001-2002 thì rất khó xem xét. Để gắn được điều đó thì hiện nay chúng tôi cũng đã cử đoàn đi khảo sát để làm sao phản ánh trong kết luận thanh tra đấy nó chính xác nhất. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số hộ dân cho rằng chính sách trước kia đưa dân lên xây dựng vùng kinh tế mới ở Sóc Sơn, nay kết luận thanh tra cho rằng dân sai là sao.

Thứ hai là chồng lấn của phần đất ở và đất rừng phòng hộ mà đưa vào trong quy hoạch năm 2008 và 2011 thì người dân nói là không biết. Tới đây chúng tôi sẽ công bố cho họ liên quan đến những cột mốc đã được cắm từ trước đến nay. Tôi nghĩ là sẽ rõ thôi!” - ông Chung nói. 

Thanh tra TP Hà Nội cũng đã có 2 kết luận liên quan đến những vi phạm quản lý đất đai tại rừng phòng hộ Sóc Sơn. Theo kết luận, có 659 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp nêu từ 2008 không được xử lý mà tiếp tục để phát sinh các vi phạm mới. Đến năm 2017, huyện mới xác định 555 công trình vi phạm, nay vẫn còn 485/555 công trình chưa xử lý. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác, thực tế số lượng công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội yêu cầu cưỡng chế các công trình vi phạm đất rừng Sóc Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.