Thứ năm, 25/04/2024 03:17 (GMT+7)

Hà Nội: Xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý, vận hành chung cư

MTĐT -  Thứ năm, 26/09/2019 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội kiên quyết xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, kể cả xử lý hình sự nếu hành vi sai phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, quyền lợi của dân...

Sáng nay (26/9), Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 28/6/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội” và giao ban giữa Thường trực Thành ủy – Hội đồng nhân dân – Uỷ ban nhân dân Thành phố với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý III/2019 về tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến kết nối từ điểm cầu chính đặt tại Trụ sở Thành ủy Hà Nội (số 219 Trần Phú, quận Hà Đông) tới các điểm cầu quận, huyện, thị xã.

Nêu tên công trình vi phạm PCCC lên báo hàng tuần

Theo báo Kinh tế đô thị, tại hội nghị, Giám đốc Công an TP Hà Nội, ông Đoàn Duy Khương cho biết, những năm qua, số công trình nhà cao tầng mọc lên trên địa bàn Hà Nội ngày càng nhiều, kéo theo đó là tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ ở các khu nhà cao tầng nói chung, chung cư cao tầng nói riêng.

Đầu năm 2019, Công an TP đã tham mưu cho UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP năm 2019”. Với vai trò là cơ quan thường trực, Công an TP đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn, đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã triển khai kế hoạch nêu trên của TP.

Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương cho biết, 9 tháng năm 2019, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội được thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả đáng khích lệ, đã tiến hành kiểm tra đối với 100% chung cư trên địa bàn. 

Với các công trình vi phạm quy định trong đầu tư xây dựng (trong tổng số 79 công trình vi phạm quy định về PCCC đã đăng thông báo trong năm 2017), đến thời điểm này đã có 59 công trình khắc phục xong và được nghiệm thu về PCCC; 1 công trình ngừng thi công; còn 19 công trình tồn tại vi phạm quy định về PCCC thì 11/19 công trình có khả năng khắc phục, 8 công trình còn lại khó có khả năng khắc phục.

Cũng theo Giám đốc Công an TP. Hà Nội, công tác quản lý nhà nước về PCCC hiện bộc lộ không ít hạn chế, khó khăn, bất cấp. Cụ thể: việc khắc phục các tồn tại về PCCC ở các công trình được xây dựng, đưa vào sử dụng trước năm 2011 (trước khi Luật PCCC có hiệu lực) gặp rất nhiều khó khăn.

Công an TP đề xuất cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, quy định của T.Ư, Thành ủy; các kế hoạch, đề án của UBND TP về công tác PCCC&CNCH trong các công trình nhà chung cư; nghiên cứu đề xuất UBND TP trình HĐND TP ban hành Nghị quyết quy định về quản lý, sử dụng và các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP; tham mưu với UBND TP xây dựng đề án kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân phòng trên địa bàn TP để phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”.

Nghiên cứu xây dựng quy trìnhh, phương án tổ chức cưỡng chế đối với các chủ đầu tư có công trình còn nhiều tồn tại, vi phạm về PCCC, cố tình chây ỳ không chấp hành; chuyển hồ sơ của các công trình vi phạm cho cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương cũng nhấn mạnh, Công an TP sẽ tiếp tục rà soát, thống kê các công trình nhà cao tầng, chung cư không đảm bảo an toàn PCCC, hàng tuần tập hợp danh sách đăng công báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chỉ phê duyệt đầu tư dự án phù hợp với quy hoạch

Theo báo ANTĐ, tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục đã trình bày dự thảo Kế hoạch của UBND TP về Triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 28/6/2019 của Thành ủy Hà Nội.

Theo dự thảo kế hoạch này, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, kể cả việc kiện toàn tổ chức, bộ máy và bố trí cán bộ, đảng viên liên quan đến công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn theo quy định.

Trong đó, thành phố sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, phân bố dân cư hợp lý, đảm bảo tuân thủ đúng quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế và khả năng đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng, trong các hoạt động lập và phê duyệt dự án nhà chung cư.

Đặc biệt, “thành phố chỉ xem xét, phê duyệt đầu tư dự án các khu chung cư, nhà cao tầng phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Kiên quyết không cho phép các nhà đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng (hoặc đang vi phạm mà chưa được xử lý triệt để) trong đầu tư, quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư được tham gia đầu tư các dự án phát triển nhà ở mới trên địa bàn thành phố” – Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh.

Dự thảo kế hoạch của UBND Thành phố Hà Nội cũng xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chính quyền, nhất là cấp cơ sở trong công tác quản lý nhà nước về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, bao gồm việc chủ động nắm bắt và kịp thời giải quyết các bất đồng, tranh chấp, khiếu kiện của cư dân, ban quản trị; chú trọng giải quyết tốt những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm về TTATXH liên quan đến quản lý chung cư.

Thành phố Hà Nội sẽ tăng cường công tác giám sát, kiểm tra và thanh tra của các cấp, các ngành, công bố công khai và kiên quyết xử lý nghiêm minh, dứt đỉểm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý hình sự đối với các hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, quyền và lợi ích chính đáng của cư dân.

Bảo My(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý, vận hành chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành