Thứ năm, 28/03/2024 23:41 (GMT+7)

Hà Nội xem xét cấp sổ hồng tại dự án sai phạm

MTĐT -  Thứ tư, 24/07/2019 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó chánh văn phòng UBND Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tiếp tục cấp sổ hồng cho người mua nhà của tập đoàn Mường Thanh.

Theo Vnexpress, chiều 23/7, UBND Hà Nội đã trao đổi với báo giới về việc thu hồi hàng trăm sổ hồng ở nhiều tòa chung cư do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biện và Công ty Cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu Bemes (cùng thuộc tập đoàn Mường Thanh) đầu tư hoặc hợp tác đầu tư.

Theo đó, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Lê Tự Lực cho biết, vừa qua, qua kiểm tra, rà soát một số dự án đã được thẩm định và cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP phát hiện sai sót, nhầm lẫn trong việc cấp Giấy chứng nhận, một số tầng không đúng quy hoạch, chuyển đổi công năng, xây dựng vượt tầng nên quyết định thu hồi từ đầu năm 2019. Đến nay, Sở đã thu sổ hồng của 104/165 căn hộ ở CT5; 63/164 căn hộ ở CT6; 217/275 căn hộ ở khu nhà ở Xa La.

Ông Lê Tuấn Định, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội. Ảnh: Võ Hải.

Vì vậy, từ đầu năm 2019, Sở TN&MT đã chủ động ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp đối với những căn hộ ở các tầng sai phạm tại các dự án nêu trên. Sau khi báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường dừng việc thu hồi sổ hồng và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để xin hướng dẫn. Sở cũng lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát các dự án nhà, phát triển nhà chưa được cấp sổ hồng.

Trong thời gian tới, trên cơ sở kết luận của Cơ quan điều tra và chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP sẽ tiếp tục chỉ đạo và xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, xử lý vi phạm liên quan theo quy định của pháp luật, trên cơ sở đó sẽ xem xét giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho những người đã mua nhà ở bao gồm cả những trường hợp tại các dự án có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người mua nhà.

Thông tin thêm về việc trên, ông Lê Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở TN&MT - cho hay, hiện nay các cơ quan thanh tra đang thực hiện. Sau khi có kết luận thanh tra, Thường trực Thành ủy sẽ có chỉ đạo TP thực hiện kết luận thanh tra.

Sau đó, ngành TN&MT sẽ tham mưu cho TP tiếp tục việc xem xét cấp giấy chứng nhận cho người dân tại các chung cư, đặc biệt là các chung cư có sai phạm. “Cơ bản sẽ tháo gỡ cho người dân”, ông Định nêu rõ. 

Trao đổi với báo chí trước đó, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, thừa nhận đã có sai sót trong quá trình thẩm định hồ sơ để cấp sổ hồng cho người dân ở chung cư do tập đoàn Mường Thanh đầu tư. Khi phát hiện ra, Sở đã thu hồi gần 400 sổ hồng nhưng nhiều chủ hộ không nhận được thông báo.

Theo ông Dũng, việc thu hồi sổ cũng không làm đúng quy trình khi chưa gửi quyết quyết định thu hồi sổ đỏ đến tận tay người dân là đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng. "Chúng tôi mới gửi đến 3 nơi là hệ thống tư pháp, các ngân hàng và chủ đầu tư. Tới đây, đối với hơn 400 trường hợp bị thu hồi sổ đỏ này, chúng tôi sẽ gửi quyết định thu hồi đến tận tay từng chủ sở hữu", ông Dũng nói.

Đầu tháng 7, với cáo buộc có dấu hiệu phạm tội Lừa dối khách hàng tại Dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes ở khu đô thị Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội), ông Lê Thanh Thản (chủ tịch tập đoàn Mường Thanh) đã bị Công an Hà Nội khởi tố.

Dự án do Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư, ông Thản là chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội xem xét cấp sổ hồng tại dự án sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.