Thứ năm, 25/04/2024 10:38 (GMT+7)

Hà Nội thu hồi hàng nghìn sổ đã cấp cho cư dân dự án Mường Thanh

MTĐT -  Thứ tư, 17/07/2019 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp cho hàng trăm cư dân ở các dự án thuộc Tập đoàn Mường Thanh do có sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Theo nguồn tin báo Tuổi trẻ, mới đây, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp cho gần 300 căn hộ thuộc các tầng 2, 3 của các cụm tòa nhà CT1, CT2, CT4 và CT3, tòa trung tâm thương mại của dự án khu nhà ở Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông).

Lý do thu hồi sổ đỏ được giải thích là do những tầng và khu nhà này đã chuyển đổi công năng và nâng tầng sai quy hoạch.

Ngoài ra, tại dự án tòa nhà hỗn hợp và trung tâm thương mại CT5 xã Tân Triều (huyện Thanh Trì), Sở Tài nguyên - Môi trường cũng quyết định thu hồi hàng trăm sổ đỏ đã cấp cho các căn hộ ở tầng 2, 3, 4, 5, 28, 29, 30, 31 thuộc tòa nhà CT5A và tầng 2, 3, 4, 5, 31 thuộc tòa nhà TC5B cũng với lý do "chuyển đổi công năng và nâng tầng sai quy hoạch".

Một số tầng thuộc tòa nhà CT6A, CT6B cũng thuộc diện bị thu hồi sổ đỏ do chuyển đổi công năng sai quy hoạch.

Trong khi đó, trao đổi với báo Tiền Phong, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết: "Nếu trường hợp nào không nộp lại “sổ đỏ” đã cấp bị thu hồi thì vẫn bị vô hiệu, và không còn giá trị".

Tại các quyết định thu hồi và hủy “sổ đỏ” đối với những trường hợp đã cấp ở các tòa nhà chung cư trên, Sở TN&MT đã nêu rõ lý: “Trong quá trình Sở TN&MT thẩm định hồ sơ và cấp “sổ đỏ” có sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai”.

Cụ thể, theo đó 14 tòa chung cư có danh sách các tầng bị thông báo thu hồi và hủy “sổ đỏ” trên với lý do thu hồi là do chuyển đổi công năng và nâng tầng trái phép.

Theo VietnamNet, nói về vấn đề này, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc cấp sổ đỏ rồi lại thu hồi sổ đỏ của người dân trong trường hợp trên cho thấy sự lúng túng, thiếu nhất quán của Sở TN&MT Hà Nội trong việc đánh giá nhìn nhận cũng như là khắc phục giải quyết hiện tượng bất cập này.

"Lẽ ra những sai phạm cần phải được xử lý ngay trong quá trình thực hiện dự án nhưng ở đây có sự làm ngơ để vi phạm xảy ra thậm chí là xảy ra trong thời gian dài sau đó mới đặt ra cái vấn đề giải quyết lại sai phạm đó, gây khó khăn cho người dân. Về lâu về dài, chúng ta không còn cách nào khác đó là buộc phải điều chỉnh lại quy hoạch tại khu vực này để hợp thức hóa việc cấp sổ đỏ cho người dân" – luật sư Tú nói.

Cũng theo vị Chủ tịch Công ty TAT Law firm đây là một bài học cảnh tỉnh trong công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai trên cả nước, hy vọng trong thời gian tới chúng ta không còn phải chứng kiến những sự việc như trên.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội thu hồi hàng nghìn sổ đã cấp cho cư dân dự án Mường Thanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành