Thứ năm, 28/03/2024 22:58 (GMT+7)

Hà Nội sẽ hủy bỏ dự án ôm đất vàng sau 3 năm không triển khai

MTĐT -  Thứ tư, 28/02/2018 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những dự án ôm đất, chậm triển khai, nhất là các khu đất vàng quá 3 năm không thực hiện nhưng đến nay vẫn không thu hồi nổi.

 Báo đất việt đưa tin, chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các quận, huyện, thị xã kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hiện.

TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng rất hoan nghênh quyết tâm này của lãnh đạo Hà Nội khi Thành phố có hàng loạt dự án ôm đất suốt nhiều năm nhưng chủ đầu tư vẫn không triển khai, đặc biệt là ở các khu đất vàng khiến bộ mặt của Thủ đô nhếch nhác. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý một số vấn đề mà TP Hà Nội cần giải quyết trong quá trình xử lý các dự án nói trên.

Cuối tháng 1/2018, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục ký ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện rà soát các dự án "ôm" đất chậm triển khai. Theo đó, các dự án chậm triển khai quá 3 năm sẽ phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ dự án.

Cụ thể, trong 2 năm 2012 và 2013, UBND TP. Hà Nội cũng đã có kế hoạch kiểm tra, rà soát các dự án bất động sản chậm tiến độ. Tới năm 2014, UBNDTP cũng có văn bản tương tự. Thế nhưng thực tế cho thấy, hiệu quả triển khai các văn bản này rất chậm, không có nhiều biến chuyển.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động vào sáng 27/2, tại địa chỉ 22-24 Hàng Bài, nhìn từ bên ngoài vẫn quây tôn dài, trên những tấm tôn dán các pano quảng bá về các dự án bất động sản còn bên trong dự án là bãi trông xe tạm, xung quanh cỏ dại mọc đầy.

Trải qua năm tháng, các tấm tôn bao quanh hoen gỉ, các tấm pa-nô quảng cáo cũng rách nát khiến bộ mặt Thủ đô trở lên nhem nhuốc. Khu đất vàng Hàng Bài - Hai Bà Trưng vô tình trở thành bãi trông giữ xe "chui", chưa được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hay UBND Q. Hoàn Kiếm cấp phép được trông giữ xe.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm - cho biết, theo văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, quận Hoàn Kiếm đang giao phòng TNMT rà soát các dự án trên địa bàn. Khi được hỏi dự án 22-24 Hàng Bài có nằm trong danh sách rà soát và nằm trong diện đề xuất huỷ dự án trong đợt này, ông Long cho biết, quận vẫn đang rà soát, khi nào có kết quả sẽ thông tin lại.

An ninh thủ đô cho biết, theo kỳ vọng của nhiều chuyên gia, đợt rà soát tới đây của các quận, huyện sẽ mang lại hiệu quả thực sự, thay vì việc rà soát xong rồi tiếp tục bỏ hoang.

Có mặt tại khu đô thị mới Thịnh Liệt, rất dễ lầm tưởng đó là một vùng quê yên bình nào đó. Nhưng khung cảnh như vậy nằm ở quận Hoàng Mai, ngay trong lòng Thủ đô. Dự án này đã được giao cho Tổng Công ty Licogi làm chủ đầu tư từ hơn 10 năm trước, tuy nhiên đến nay mới chỉ đang giải phóng mặt bằng.

Cách đó không xa, dự án Bệnh viện đa khoa Quang Trung cũng đã "đắp chiếu" cả thập kỷ. Theo đại diện quận, nguyên nhân do chủ đầu tư Dự án Bệnh viện Quang Trung không đủ năng lực tài chính để chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho người dân nên chưa thể thực hiện dự án.

Tại Ba Vì cũng có 3 siêu dự án được thành phố chỉ đích danh yêu cầu rà soát, thu hồi. Trong đó, Khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên cũng đã được lập quy hoạch cách đây cả chục năm. Mặc dù huyện đã nhiều lần nhắc nhở nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ.

Các chuyên gia cho rằng, cần xem xét từng trường hợp cụ thể để tạo công bằng cho các doanh nghiệp. Thực tế đến nay, Hà Nội vẫn chưa có một thống kê chính thức có bao nhiêu dự án chậm tiến độ quá 3 năm, nguyên nhân xuất phát từ đâu. Chỉ biết rằng, giữa lòng Thủ đô sôi động vẫn tồn tại không ít những khu đất rộng vài chục ha nằm im cả thập kỷ, cỏ dại mọc quá đầu người...

Theo các chuyên gia, cần xem xét từng trường hợp cụ thể để tạo công bằng cho các doanh nghiệp. Đến nay vẫn Hà Nội vẫn chưa có một thống kê chính thức có bao nhiêu dự án chậm tiến độ quá 3 năm, nguyên nhân xuất phát từ đâu.

T/H

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ hủy bỏ dự án ôm đất vàng sau 3 năm không triển khai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.