Thứ sáu, 19/04/2024 22:16 (GMT+7)

Hà Nội sắp công khai các dự án treo trên đất vàng bị bỏ hoang

MTĐT -  Thứ sáu, 13/07/2018 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, hiện TP vẫn còn nhiều dự án chậm triển khai và sẽ tiếp tục rà soát, trong quý III/2018, sẽ công bố công khai các chủ đầu tư và toàn bộ dự án chậm tiến độ.

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm diễn ra ngày 11/7 sau Kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa XV.

Cụ thể, theo Reatimes, trả lời câu hỏi của cử tri Nguyễn Phi Tính (phường Cửa Nam) yêu cầu TP kiểm tra các dự án công trình quá thời hạn triển khai, quyết thu hồi những dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian qua, TP nhận thấy có các dự án mà chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách và kéo dài thời gian thực hiện, có những dự án kéo dài đến tận 15, 17 năm. Vì thế, ngay từ quý I/2016, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Sở KH&ĐT và xác định có 537 dự án chậm để tập trung chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc của dự án còn tồn đọng. Trong đó, đã gia hạn với các dự án mà chủ đầu tư có đủ điều kiện, cam kết tiếp tục đầu tư; tháo gỡ khó khăn trong thủ tục, giải phóng mặt bằng; kết nối với các ngân hàng trong vấn đề vốn…

Đối với những dự án có sai phạm trong PCCC hoặc sai phạm đã xử phạt hành chính mà sai giấy phép khắc phục thì TP yêu cầu khắc phục hoặc kiên quyết không cấp chủ trương đầu tư cho các dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực.

Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt bị bỏ hoang hơn hàng chục năm nay. Ảnh: Dân Việt.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, TP vẫn còn những dự án mà chủ đầu tư để thời gian kéo dài. TP đang giao Sở KHĐT và lãnh đạo các quận, huyện tiếp tục rà soát, trong quý III/2018, sẽ công bố công khai toàn bộ dự án chậm. Tuy nhiên, quá trình thu hồi các dự án này thì cần phải được xem xét kỹ lưỡng và thấu tình đạt lý.

Cũng liên quan đến các dự án chậm triển khai trên địa bàn TP. Hà Nội, trước đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ký ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.

Theo đó, ông Chung yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, quận, huyện, thị xã khẩn trương triển khai, hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 trên địa bàn thành phố và các quận, huyện, thị xã; bảo đảm chất lượng, đồng bộ, thống nhất và khả thi.

Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các quận, huyện và các đối tượng sử dụng đất; rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND TP trước ngày 30/4/2018.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Zing, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, HĐND thành phố đã có một chuyên đề riêng giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các quận, huyện và các đối tượng sử dụng đất; rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hiện.

Bà Ngọc cho biết vào tháng 8 tới, HĐND TP. Hà Nội sẽ tổ chức một phiên họp riêng và yêu cầu UBND TP. Hà Nội giải trình về vấn đề này.

Những dự án treo trên “đất vàng” Thủ đô

Đến nay, Hà Nội vẫn còn rất nhiều dự án đã chậm triển khai từ nhiều năm nay, trong đó có nhiều dự án sở hữu các lô đất vàng, gần trung tâm gây lãng phí lớn cho xã hội và bức xúc trong dư luận.

Theo các cơ quan có thẩm quyền, thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước ở TP Hà Nội, có đến hàng trăm dự án "treo", tất cả đều phát sinh sai phạm.

Dự án Tháp Tài chính Quốc tế - IFT (quận Cầu Giấy)

Theo Báo Xây dựng, ngày 29/12/2005, UBND TP. Hà Nội có quyết định 8506/QĐ–UB phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất khi giao 13.159m2 đất tại đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy cho Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam lập dự án đầu tư xây dựng trụ sở.

tuy nhiên, nhiều năm qua, Cty CP đầu tư SCIC – Bảo Việt vẫn chưa thể triển khai dự án theo đúng tiến độ. Đến nay, dự án vẫn là bãi đất hoang cỏ mọc um tùm, trong khi đó, một phần của dự án đã được 'tận dụng' làm bãi trông giữ xe ô tô không khỏi khiến dư luận xót xa cho số phận mảnh 'đất vàng' này.

Dự án Tháp Tài chính Quốc tế - IFT đến nay là bãi cỏ mọc um tùm. 

Dự án Tháp Thiên Niên Kỷ (quận Hà Đông)

Qua 10 năm được chấp thuận nhưng hiện nay dự án vẫn đắp chiếu không có dấu hiệu thi công trở lại, cỏ mọc um tùm, một phần diện tích được cho thuê mặt bằng để máy móc xây dựng. Dự án tọa lạc tại một khu đất không thể đắc địa hơn, hai mặt tiền đường Trần Phú và Quang Trung (QL6) của quận Hà Đông, đối diện bưu điện Hà Đông, với diện tích hơn 6.000 m2 nhưng bỏ hoang từ năm 2006 khiến người dân khu vực không khỏi xót xa và đặt ra những câu hỏi lớn về số phận của dự án này.

Theo kế hoạch, dự án khởi công vào tháng 7/2008 và hoàn thành vào quý 4 của năm 2010 để chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Thế nhưng, kể từ khi dự án được chấp thuận đầu tư năm 2006 đến nay đã hơn một thập kỷ thì dự án chỉ xanh mướt cỏ dại.

Dự án 131 Thái Hà

Theo thông tin trên VTCNews, dự án này do Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng và Công ty Kinh doanh và Xây dựng nhà (Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội) làm chủ đầu tư, được cấp giấy phép xây dựng vào năm 2005 trên khu đất có diện tích 6.745 m2. Dự kiến thời gian hoàn thành dự án là năm 2010.

Dự án TTTM cao cấp kết hợp nhà ở và công trình dịch vụ đa năng 131 Thái Hà từng được dự đoán là nơi vui chơi, mua sắm sầm uất bởi tọa lạc tại một trong những vị trí đẹp nhất Hà Nội. Tuy nhiên, mặc dù được khởi công xây dựng từ chục năm nay nhưng đến giờ dự án vẫn bị bỏ trống.

Nguyên nhân khiến dự án bị "đắp chiếu" suốt nhiều năm qua là do chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý và chưa đủ năng lực.

Dự án 131 Thái Hà đắp chiếu nhiều năm ngay giữa lòng Hà Nội. 

Dự án Twin Tower Đường Láng

Dự án Twin Tower là tổ hợp dịch vụ công cộng, nhà ở cho thuê và văn phòng cho thuê do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tân Phú Long xin giấy phép xây dựng từ năm 2011 với quy mô 25 tầng cao, 3 tầng hầm, 2 tầng kỹ thuật.

Dự án được quảng cáo là nằm tại vị trí vàng trong lòng Thủ đô Hà Nội, thuận tiện giao thông và là trung tâm nối liền các quận huyện lớn. Tuy nhiên, từ khi được cấp phép đến nay, khu đất vàng vẫn chỉ là... bãi đất không nằm giữa thủ đô.

Đáng nói, sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư là Công ty Tân Phú Long đã huy động vốn của nhiều khách hàng với số vốn từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng để mua căn hộ tại dự án.

Tuy nhiên, sau 1 năm huy động vốn, công trình vẫn không có dấu hiệu xây dựng. Bức xúc vì chủ đầu tư vi phạm cam kết với khách hàng, nhiều người đã viết đơn thư phản ánh, tố cáo việc Công ty Tân Phú Long mập mờ trong việc huy động số vốn "khủng" trong khi bỏ không dự án.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sắp công khai các dự án treo trên đất vàng bị bỏ hoang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...