Thứ bảy, 20/04/2024 15:48 (GMT+7)

Hà Nội: Có hay không thất thoát hơn 3.900 tỷ trong 38 DA “đất vàng”?

MTĐT -  Thứ ba, 09/10/2018 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, không có việc thất thoát số tiền hơn 3.900 tỷ đồng trong việc chuyển đổi 38 dự án "đất vàng" trên địa bàn như kết luận Thanh tra Chính phủ (TTCP) nêu.

Theo tin tức trên báo Thanh niên, thông tin tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội tại quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình diễn ra sáng 8/10, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cho hay vừa qua, TTCP đã có kết luận về tiền sử dụng đất đối với các dự án được gọi là đất "vàng" trên địa bàn thành phố giai đoạn 2003 - 2016.

Theo ông, trong quá trình thanh tra, TTCP có nêu sai phạm tài chính của 38 dự án được thanh tra với tổng số tiền là hơn 3.947 tỉ đồng và cho biết, trong số tiền được TTCP xác định là sai phạm này, TP. Hà Nội đã giải tình rõ.

Trong số tiền gần 4.000 tỉ này có 403,309 tỉ đồng là tiền tạm tính tiền sử dụng đất cho các chủ đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại dự án 302 Cầu Giấy; 89,945 tỉ đồng là tạm tính số tiền sử dụng đất bổ sung với tầng hầm tầng kỹ thuật do chủ đầu tư sử dụng vào mục đích kinh doanh 4 dự án; 1.462 tỉ đồng là tiền sử dụng đất, thuê đất do các chủ đầu tư của một số dự án còn nợ đọng; 49,317 tỉ đồng là tạm tính thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng, góp vốn nhà đầu tư từ một số dự án chưa thực hiện.

Ngoài ra, còn 1.480 tỉ đồng là tạm tính tiền sử dụng đất phải nộp bổ sung do UBND thành phố khi tính tiền sử dụng đất đã đưa một số khoản chi phí vào xác định không đúng quy định.

Dự án Tràng An Complex. Ảnh: Internet. 

Ông Chung cho biết, trước khi TTCP ban hành kết luận, UBND thành phố đã có cuộc làm với TTCP để giải trình. Theo đó, TP. Hà Nội khẳng định đã thực hiện theo đúng hướng dẫn tại thông tư liên tịch của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch - Đầu tư.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, trong thời gian tới, khi triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố đã kiến nghị sẽ có một cuộc họp liên ngành giữa thành phố Hà Nội, TTCP và Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính để xác định rõ việc này.

“Chúng tôi khẳng định với những gì tôi hiểu biết và đọc hồ sơ trong thời gian vừa qua, không có việc thất thoát số tiền 3.900 tỉ đồng này”, ông Chung nhấn mạnh.

Ngoài ra, với số tiền hơn 1.400 tỉ đồng mà Thanh tra Chính phủ kết luận là tiền chậm nộp thuế, ông Chung cho hay, trước khi kết luận thanh tra được ban hành, các chủ đầu tư các dự án đã nộp hơn 900 tỉ đồng và hiện chỉ còn gần 400 tỉ đồng. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đốc thúc các doanh nghiệp nộp số tiền thuế nợ đọng còn lại. 

Như đã đưa tin, TTCP mới đây đã ra kết luận về quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại vị trí đắc địa của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước tại Hà Nội giai đoạn 2003-2016 và phát hiện nhiều sai phạm lên tới hơn 3.900 tỷ đồng trong quá trình di dời các nhà máy trong nội đô để xây dựng cao ốc.

Cụ thể, TTCP đã thanh tra trực tiếp tại 38 dự án có vị trí đắc địa tại các quận nội thành như Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai… kết quả đã phát hiện nhiều sai phạm.

36 dự án được TTCP xác định là có sai phạm trong đó tập trung ở các lỗi: Sử dụng sai mục đích, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất (32 lượt dự án); vi phạm quy hoạch xây dựng (20 lượt dự án); nợ tiền sử dụng đất tiền chậm nộp (8 dự án). TTCP xác định: Tổng số tiền sai phạm được phát hiện qua thanh tra tại các dự án chuyển mục đích sử dụng đất có vị trí lợi thế kinh doanh lên tới 3.974 tỷ đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Có hay không thất thoát hơn 3.900 tỷ trong 38 DA “đất vàng”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ